3 năm trước, trong khi các bạn cùng lớp mải chơi thể thao cùng nhiều thú vui khác thì Moziah Bridges đã tự xây dựng được đế chế kinh doanh cho riêng mình trị giá tới 150.000 USD. Lúc đó cậu vừa tròn 9 tuổi.
Dù còn rất trẻ, nhưng hiện Bridges đã là ông chủ của công ty Mo’s Bows, chuyên sản xuất những chiếc cà vạt nơ độc đáo với quy mô 5 nhân viên. Ngoài ra, Moziah còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông và dư luận. Cậu bé thường xuyên xuất hiện trên các show truyền hình ăn khách của Mỹ như Shark Week hay trên các tạp chí danh tiếng như O Mgazine hay Vogue.
Moziah chia sẻ: “Cháu thích đeo những chiếc cà vạt hình nơ, chúng khiến cháu đẹp hơn và có cảm giác tự tin hơn. Thiết kế những chiếc cà vạt hình nơ chỉ là một phần trong chiến lược của cháu để khiến thế giới này trở nên vui nhộn và thú vị hơn”.
Moziah cũng được biết đến như một fashionista (tín đồ thời trang) với phong cách ăn mặc rất cá tính từ khi còn nhỏ. Lúc 4 tuổi, Mozial đã mặc những bộ vest chỉn chu với cà vạt bất cứ khi nào có thể như một điểm nhấn trong phong cách ăn mặc của cậu ấy.
Được biết, sự ra đời của Mo’s Bows được lấy cảm hứng từ việc Moziah rất yêu cà vạt nơ nhưng lại không chọn lựa được chiếc phù hợp với độ tuổi của cậu. Cậu bé cho rằng, những chiếc đang có không chỉ nghèo nàn về màu sắc mà còn rất nhàm chán. Moziah tin rằng, một người đàn ông đích thực cần phải đeo những chiếc cà vạt thể hiện được cá tính của mình.
Được sự trợ giúp của người bà, Moziah đã biết cách may bằng tay và sử dụng máy may để tạo ra những chiếc cà vạt như cậu ao ước.
Một vài tháng sau đó, cậu bé đã tạo ra được bộ sưu tập gồm 24 chiếc cà vạt với đủ màu sắc. Bạn bè và gia đình cậu bé cảm thấy rất hãnh diện về sự sáng tạo này. Chính vì thế, Moziah đã tăng thêm số lượng sản xuất từ những tấm vải mang màu sắc cổ điển của người bà và thậm chí cả số vải phế liệu cũ.
“Tiếng lành đồn xa”, Moziah đã sớm nhận được rất nhiều đơn hàng thông qua mạng xã hội như Facebook và bán trên chính website của mình là Etsy store. Khi nhu cầu ngày càng tăng, mẹ, bà và gia đình cậu bé đã chung tay vào giúp cậu khâu sản xuất.
Ngày nay, mỗi một chiếc cà vạt nơ của Moziah vẫn được may bằng tay nhưng sử dụng nhiều chất liệu đa dạng hơn từ những tấm vải cổ điển, đến lụa và sa tanh cao cấp. Ngoài kênh bán hàng trên website, Moziah còn mở thêm một số cửa hàng nhỏ tại Texas, South Carolina và Tennessee.
Ngoài việc kinh doanh thành công rực rỡ khi tuổi còn rất nhỏ, Moziah còn được biết đến là một nhà từ thiện hảo tâm. Mùa hè này, cậu bé đã quyên góp 1.600 USD để gửi 10 đứa trẻ nghèo tại quê hương của mình là cùng Memphis đến trại hè Glenview Summer.
Trong một lần tâm sự gần đây, Moziah viết: “Memphis là một trong những nơi có tỷ lệ trẻ em bị đói cao bậc nhất. Rất nhiều bạn ở đây chỉ được ăn 1 bữa trong ngày. Tại trung tâm cộng đồng, các bạn không chỉ nhận được những bữa ăn đầy đủ mà còn được vui chơi. Ủng hộ tiền cho trung tâm thực sự khiến cháu cảm thấy hạnh phúc, nhất là khi được nhìn thấy các bạn cười nói và tham gia vào các trò chơi”.
Khi được hỏi về định hướng tương lai, Moziah trả lời rằng cậu muốn tập trung để vào học tại một trường đại học và sẽ bắt đầu khởi nghiệp với một công ty thời trang bài bản vào năm 20 tuổi.
Kết luận: Một cậu bé 12 tuổi đã tìm thấy mọi điều hạnh phúc nhất trong cuộc sống với công việc kinh doanh thành công, quan hệ xã hội tốt, cân bằng giữa làm việc, học tập và cuộc sống. Thậm chí, cậu bé còn xác định được cả mục tiêu cho tương lai của mình. Điều quan trọng là cậu bé vẫn có thể ngon giấc vào mỗi 8h30 phút tối. Vậy không có lý do gì để bạn do dự về một kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh táo bạo để tạo nên thành công trong cuộc sống.
Phương Linh
Theo Infonet/Inc.