Dưới đây là chia sẻ của Jay Meistrich – CEO, founder startup Moo.do, khi anh này tự nhận mình là một “dân du mục công nghệ”, đi khắp 47 nước chỉ để tìm kiếm sự tự do, phóng khoáng…
Đúng 3 năm trước, tôi rời khỏi quê nhà San Francisco, bán hết tất cả những gì mình đang có và quyết định ra đi chỉ với 2 bàn tay trắng, không nhà, không xe, không gánh nặng…
Tôi tới Disneyland, trượt tuyết ở dãy núi Alps của Pháp, dạo chơi trên một hòn đảo Nhật Bản phủ đầy những chú thỏ, tham gia vào lễ hội São João, và gặp gỡ Nhóm nhảy hip hop yêu thích trong một biểu diễn tại Đấu trường La mã cổ đại… Tổng cộng tôi đã đi qua 47 nước!
Và cũng trong hành trình đó, tôi thành lập startup riêng của mình.
2 năm trước, tôi từng viết rằng, bạn hãy đi du lịch, vì đi là để trải nghiệm, là để thu nạp được nhiều kiến thức hơn.
Còn giờ đây, tôi xin khẳng định rằng, đi du lịch còn giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền, như startup Moo.do của tôi là một ví dụ.
Nghe lời bố mẹ, kiếm tiền mua nhà, rồi sao nữa?
Cách mà tôi lớn lên cũng giống như bao đứa trẻ khác.
Ngày nhỏ, tôi sống và làm việc theo mục tiêu và bố mẹ đặt ra. “Lúc này con phải học…”, “Lúc này con phải chơi…”, “Theo bố thế này mới là thành công…”, “Hãy nghe mẹ đi…”.
Từ năm 20 tuổi, tôi được dạy là phải tiết kiệm tiền để mua nhà. Vì theo bố mẹ tôi, an cư rồi mới lạc nghiệp. Tất nhiên, tôi làm theo một cách vô thức.
Tới nơi làm việc, tôi được dạy rằng, “…cậu phải làm việc từ 9 giờ sáng, và hãy ra về vào 5 giờ chiều, đây là nội quy ở công ty”. Tôi tuân thủ.
Cho tới khi tích lũy đủ để mua nhà xong, tôi lao vào tìm kiếm niềm vui cho bản thân. Bố mẹ tôi lại nói, con hãy mua sắm thật nhiều vào, điều đó sẽ đem tới cho con sự hạnh phúc. Vậy là tôi tiêu tiền, đặt cả tá đồ từ Amazon và các trang TMĐT khác.
Hóa ra, tôi đã nhầm.
Mục tiêu lâu nay tôi theo đuổi chính là mục tiêu của bố mẹ. Ngôi nhà tôi ao ước cũng chính là ao ước của bố mẹ tôi. Nội quy ở nơi làm mà tôi phải tuân theo thực ra là để phục vụ những ông chủ. Còn mua sắm ư? Chúng đâu thực sự tạo ra niềm vui.
Và thế là tôi quyết định xách balo lên và đi…
Ban đầu, con đường mà tôi đi cũng rất vô định. Tôi thường chọn điểm đến là các nước ở Đông Nam Á, ngủ lại các khu trọ lụp xụp, vì cho rằng đi vậy mới tiết kiệm, đi vậy mới rẻ.
Nhưng tôi đã lầm, hóa ra tôi đang bỏ lỡ rất nhiều niềm vui ở ngoài kia. Tôi quyết định đi du lịch theo danh sách “mơ ước” của mình. Chi phí tuy đắt hơn so với ban đầu, nhưng đổi lại năng suất làm việc tốt hơn, luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn… Thú thực, bạn sẽ chỉ đạt được hiệu quả tốt nhất khi tinh thần đã thực sự thoải mái.
Tất nhiên, để “đi muôn nơi” mà vẫn được ở sướng như vậy, bạn sẽ phải chia tiền phòng khách sạn với một người bạn lạ mặt nào đó.
Tôi không rõ, đối với những người khác thế nào, còn riêng bản thân tôi, đi càng nhiều, năng suất làm việc của tôi càng cao. Cuộc sống của tôi như một dòng chảy, mỗi một thứ được thỏa mãi, tôi càng có nhiều động lực để làm việc hơn.
Thêm nữa, đi du lịch nhiều như vậy, tôi cũng chẳng cần tập gym. Bởi vốn dĩ, chấp nhận đi du lịch quanh năm, bạn đã bị thiên nhiên thử thách rất nhiều, như đi bộ trong rừng, chạy bộ qua cánh đồng, ra biển bơi lội, hoặc trượt tuyết với bạn bè…
Và tất cả điều đó đã đủ đem tới cho bạn một sức khỏe phi thường. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, tôi đang ngày một dẻo dai và linh hoạt hơn.
Du lịch và kết bạn
Tôi tự coi mình là một “dân du mục công nghệ” khi bắt đầu hành trình của mình vào năm 2013. Thời gian này, tôi rất khó để làm thân với một ai đó, từ những người bạn đồng hành cho tới người dân bản xứ.
Và tôi phát hiện ra rằng, tôi không phải là người duy nhất rơi vào tình cảnh đó.
Tới năm 2014, tôi kinh nghiệm hơn, bắt chuyện được với nhiều người bạn hơn. Bí quyết của tôi là: luôn chân thành, luôn cầu tiến.
Nhờ đó, những mối quan hệ bạn bè, làm ăn đến với tôi dồn dập. Một số người là doanh nhân – họ có thể kết hợp với mình, một số là những người làm việc tự do – tương lai sẽ là đối tác, hoặc khách hàng, và cả những nhà đầu tư có tiếng.
Thêm vào đó, tôi cũng tích cực tham gia vào hội, nhóm, cộng đồng “dân du mục công nghệ” như mình. Bởi cùng là những người chung đam mê, sở thích, tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình.
Đó không đơn thuần là những chia sẻ về công nghệ, mà còn là chiến lược kinh doanh, nắm bắt tâm lý khách hàng, cho tới các chiến dịch marketing, truyền thông…
Có thể nói, tới thời điểm hiện tại, tôi rất tự tin vào bản thân. Dù là dân “du mục”, nhưng chúng tôi có cả một cộng đồng, có mục đích sống, và thậm chí là nhiều người còn sở hữu cả một startup.
Nhiều khi tôi tự đặt ra câu hỏi: tương lai tôi sẽ làm gì nữa? Thú thực là chính tôi cũng không thể nói trước được. Nhưng chắc chắn một điều, tôi sẽ còn đi nhiều nữa, sẽ có lúc mệt mỏi và phải dừng chân.
Theo Trí Thức Trẻ
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!