Netflix được biết đến là một gã khổng lồ trong ngành truyền hình Mỹ và thế giới. CEO của hãng này đã chia sẻ những bài học quý giá trong quản lý để có thể đưa khối tài sản từ con số 0 lên 60 tỉ USD.
Netflix IPO Gã khổng lồ trong lĩnh vực video trực tuyến cho đến nay trải qua 20 năm phát triển và định giá tài sản của mình lên con số 60 tỉ USD. Để có được thành công như ngày hôm nay phải kể đến công rất lớn của CEO – đồng sáng lập Reed Hastings, 56 tuổi. Dưới đây là những chia sẻ về bài học làm giàu của ông mà những người trẻ tuổi sẽ học hỏi được rất nhiều.
Câu chuyện về việc lên kế hoạch cho những gì mà bạn muốn công ty mình trở thành, chứ không phải là những gì mà nó có thể bị giới hạn vào, ngay trong ngày đầu tiên như sau.
Ngay từ rất sớm, khi “kẻ thù” của Netflix còn là chuỗi cửa hàng cho thuê băng đĩa Blockbuster. Netflix gửi DVD đến cho những người đăng ký thuê bao ở Mỹ và ông nói rằng: “Có 1 lý do khiến chúng tôi không gọi công ty này là ‘DVD-by-Mail.com’”.
Doanh nghiệp dài hạn này khi ấy đang cung cấp dịch vụ trực tuyến, vì thế Hastings đã chọn một cái tên mà nói lên được cả giai đoạn đầu lẫn những gì mà ông kỳ vọng nó trở thành theo thời gian – gửi nhận phim trên internet.
Quan điểm sự thật là điều giúp tạo và lấy lại mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng
Hastings đã bị một số người chỉ trích trong những năm qua vì ông thường đòi hỏi phóng viên gửi trước câu hỏi trong những cuộc phỏng vấn qua điện thoại thay vì để những chuyên gia phân tích của Phố Wall hỏi trực tiếp. Nhưng Hastings cũng nổi tiếng là một người rất thật thà.
Giới đầu tư đã sớm biết được những suy nghĩ của ông về chuyện băng thông rộng sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường như thế nào (dù chậm hơn những người khác mong đợi, mà hóa ra là đúng), những đối thủ cạnh tranh nào mà ông sợ (ông sợ Amazon hơn là Blockbuster) và doanh nghiệp này sẽ phát triển và có lợi nhuận nhanh như thế nào. Và những dự báo của đội ngũ ông thường chứng tỏ chính xác.
Điều đó đã mang lại cho Hastings cơ hội để khôi phục mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng khi ông phạm sai lầm, đặc biệt là khi ông đoán sai về những gì sẽ xảy ra khi tách công ty thành hai mảng dịch vụ riêng biệt dành cho đăng ký thuê bao DVD và video trực tuyến.
Vào giữa năm 2011, công ty ông không đáp ứng được những dự báo lợi nhuận, và cổ phiếu của Netflix đã giảm giá mạnh – nhưng nhà đầu tư đã cho Hastings thời gian để tạo dựng lại và cổ phiếu của họ đã hồi phục vào năm 2013, khi tăng gấp 14 lần từ mức đáy.
Hastings đã quản lý được một sự cân bằng mong manh: tập trung Netflix vào mảng giao phim, trong khi mở rộng dần dần vào mảng nội dung nguyên gốc. Đó không phải là một việc không có sai lầm: vào giữa những năm 2000, Netflix đã có những bước đi “chết yểu” vào mạng xã hội (khi cố gắng nhờ bạn bè giới thiệu các bộ phim cho nhau) và mua nội dung nguyên gốc (mà hầu hết là phim tài liệu) trước khi nó sẵn sàng.
Vài năm sau, sau khi quá trình chuyển từ giao DVD bằng thư điện tử sang trực tuyến đã được tạo dựng tốt hơn, Netflix đã có được một nền tảng vững chắc hơn để xây dựng nội dung nguyên gốc, giúp nó đủ sức cạnh trạnh với các đối thủ như Time Warner và HBO trong việc thu hút khách hàng và xây dựng “sức mạnh định giá” để có được một tương lai mang lại lợi nhuận hơn.
Không như các công ty và doanh nghiệp khác, ở Netflix áp dụng chính sách không có kỳ nghỉ, cho phép các nhân viên tự lên lịch làm việc và nghỉ, miễn là làm xong việc.
Hastings lại cho rằng điều đó giúp Netflix thu hút được những nhân viên hàng đầu trong khi có rất nhiều ý kiến cho rằng điều đó gây áp lực, khiến nhân viên nghỉ quá ít và xem nhẹ chuyện bị kiệt sức.
Trên đây là những bài học kinh nghiệm đắt giá trong quá trình làm giàu của CEO – đồng sáng lập Netflix lớn trên thế giới. Giá trị cốt lõi là phải xác định được mục tiêu, lên kế hoạch trước, lấy sự thật là yếu tố quyết định và có chế độ đặc biệt với nhân viên của mình. Nhờ đó mà Netflix đi từ con số 0 lên 60 tỉ USD.
Contact us and we would love to to answer any questions you may have.
Message Submitted!