Rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp để có thể trở thành ông chủ của chính mình. Nhưng trước đó, với cá nhân tôi, việc học hỏi các doanh nhân đẳng cấp thế giới đem lại rất nhiều lợi ích. Bằng cách làm việc cho một doanh nghiệp đầu ngành, bạn sẽ có cơ hội tận mắt nhìn thấy những yếu tố nào đã khiến cho công ty thành công đến như vậy.
Trước khi bắt tay vào việc kinh doanh của riêng mình, tôi dành thời gian làm nhân viên đánh giá hạng mục đầu tư tại Bain Capital (một trong những hãng đầu tư thay thế hàng đầu thế giới). Trong suốt những tháng ngày làm công việc đánh giá các cơ hội đầu tư, tôi đã quan sát cách những lãnh đạo thành đạt giao tiếp với nhân viên, theo đuổi những cơ hội mới, họ phán đoán cách làm hài lòng khách hàng ra sao và đương đầu với thử thách như thế nào.
Mãi đến sau này tôi mới nhận ra sự quý giá của những quan sát, trải nghiệm đó. Trong nhiều năm, những bài học dưới đây đã đồng hành cùng tôi:
1. KHÔNG MỘT CÔNG TY HAY Ý TƯỞNG KINH DOANH NÀO VƯỢT QUÁ SỰ TIẾT KIỆM
Cốt lõi của sự thành công của Bain Capital là tinh thần can đảm trong việc nắm bắt mọi cơ hội và thử nghiệm mọi ý tưởng mới. Công ty đã đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau và tìm kiếm những phương thức sáng tạo, đổi mới để biến chúng trở thành các công ty có khả năng sinh lời.
Cách làm này đã dạy tôi rằng đừng bao giờ nghe người khác nói rằng thứ gì đó là vô giá trị hoặc không thể sửa chữa. “Thay da đổi thịt” cho bất kỳ doanh nghiệp, ngành nghề hay ý tưởng nào đó là việc làm hoàn toàn khả thi, để rồi sau đó bằng một cách tiếp cận táo bạo và mới mẻ, bạn có thể biến chúng thành thứ có thể sinh lời và trở nên thành công.
2. THỬ THÁCH NHỮNG NHÂN VIÊN GIỎI NHẤT BẰNG CÁC TÌNH HUỐNG KHIẾN HỌ “TOÁT MỒ HÔI”
Khi tôi 25 tuổi, tôi được giao việc tư vấn cho một công ty lớn với rất nhiều danh mục đầu tư. Tôi đã rất sợ hãi và thiếu tự tin, nhưng rồi nó đã trở thành một kinh nghiệm học tập tuyệt vời.
Bằng cách cố gắng vươn xa hơn những điều tôi vẫn nghĩ mình có thể làm được, tôi trở nên tự tin và học được cách đứng dậy sau những thời điểm phạm sai lầm. Nó dạy cho tôi rằng sự phát triển, hay tiến bộ chỉ diễn ra khi bạn đẩy người khác ra khỏi “vùng an toàn” và giao cho họ những trách nhiệm cũng như cơ hội mới.
3. TRUNG THỰC VÀ MINH BẠCH NGAY CẢ TRONG TÌNH THẾ BẤT LỢI
Những mối quan hệ tốt đẹp nhất – trong kinh doanh và trong cuộc sống – đều bắt nguồn từ niềm tin. Các lãnh đạo cấp cao của Bain Capital luôn luôn thẳng thắn với tôi, nhờ đó tạo động lực khiến tôi làm việc chăm chỉ hơn, tôi có cảm giác mình đang mang một trách nhiệm quan trọng và đóng góp vào sự thành công chung. Dù trong hoàn cảnh tốt hay xấu, tôi luôn là một phần của công ty.
Mọi công ty sẽ trải qua lúc thịnh lúc suy, như một phần tất yếu của số phận. Tôi học được rằng việc chia sẻ ngay lập tức những tin tức quan trọng là điều cực kỳ cần thiết, để nhân viên hoặc có thể ăn mừng cùng nhau, hoặc tập hợp lại để đóng góp suy nghĩ và tìm ra giải pháp cho một vấn đề.
4. TẬP TRUNG VÀO CÁC TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG
Khi tôi còn làm việc ở Bain Capital, tôi đã trợ giúp trong việc chốt một khoản đầu tư vào SquareTrade – một công ty bảo hành thiết bị điện tử. Nhìn bề ngoài, mô hình hoạt động của SquareTrade có vẻ không hấp dẫn chút nào. Nhưng công ty này sở hữu một cơ sở dữ liệu những khách hàng trung thành và ủng hộ thương hiệu này một cách mạnh mẽ. Sau cùng thì SquareTrade đã được hưởng lợi nhuận thông qua danh tiếng về chất lượng xuất sắc và bằng việc bỏ vốn đầu tư vào các dịch vụ khách hàng vốn rất kém cạnh tranh của công ty này.
Hiện giờ, tôi đang điều hành việc kinh doanh của riêng mình. Trước khi làm bất kì điều gì, chúng tôi tập trung vào việc mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khiến họ thích thú và thậm chí là vượt xa sự mong đợi của họ. Phần thưởng cho việc này là sự quay trở lại thường xuyên của khách hàng là kinh doanh lặp lại thường xuyên, sự chủ động giúp đỡ và sự lan truyền của marketing truyền miệng.
5. TỰ THỰC HIỆN CÁC NGHIÊN CỨU CẦN THIẾT
Đối với mỗi cơ hội đầu tư mới hoặc tiềm năng, Bain Capital sẽ tìm hiểu người dùng cuối tương tác với doanh nghiệp như thế nào. Nếu đó là một chuỗi nhà hàng, chúng tôi sẽ ăn ở đó. Nếu đó là một sản phẩm, chúng tôi mua nó và sử dụng. Từ việc sử dụng đường dây hỗ trợ khách hàng đến việc phỏng vấn họ, chúng tôi làm mọi thứ có thể để có thể đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng và hiểu được nhu cầu, mong muốn, cảm giác của họ khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ nào đó.
Tôi đã học được rằng không có cách nào thay thế được việc thực hiện các nghiên cứu một cách cẩn thận và nghiêm chỉnh, và điều này cũng giúp chúng tôi thấu hiểu cặn kẽ trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi thành lập website HourlyNerd* bởi có quá nhiều nhu cầu tư vấn những vấn đề nhỏ lại nằm trong tay những công ty tư vấn lớn. Bây giờ tôi đã hình thành thói quen đặt mình vào vị trí khách hàng trước tiên bởi vì thông tin đó sẽ giúp tôi xác định được những điểm yếu, đưa ra các bước đi và hoạt động thuận lợi và tạo ra các tình huống thực hành mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.
*HourlyNerd: đây là một website kết nối các doanh nghiệp và học viên hay người đã lấy bằng MBA. Các công ty có thể thuê những người này làm nhân viên tư vấn bán thời gian.
Các công ty lớn thường hay bị dính vào các vụ lùm xùm hoặc chịu tai tiếng vì những điều chưa bao giờ được kiểm chứng; tuy nhiên, việc chú ý đến những điều mà các “ông lớn” này làm rất tốt là điều cực kì quan trọng. Làm việc tại Bain Capital giúp tôi có được cái nhìn sâu sắc nhất về sự vận hành một công ty đầu ngành, dạy cho tôi nhiều bài học kinh doanh có quý giá mà bất kỳ ai có đam mê khởi nghiệp đều có thể áp dụng: Hãy tìm hiểu cặn kẽ mọi thứ, tập trung vào khách hàng và trao quyền cho nhân viên của bạn.
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!