Nhưng có những lúc bạn phải tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài vì bạn đang hết tiền mặt một cách nhanh chóng hoặc việc mở rộng kinh doanh vượt quá nguồn vốn hiện có của bạn.
Nếu bạn cần các nhà đầu tư mạo hiểm, đừng chờ tới phút cuối. Thay vào đó, bạn nên bắt đầu quá trình trao đổi với những người cung cấp vốn tiềm năng ít nhất 6 tháng trước thời điểm bạn thực sự cần vốn.
Dưới đây là 5 tình huống bạn nên kích hoạt việc gây vốn:
1. Bạn không thể chuyển những người dùng thành người mua
Nếu công ty bạn mới mở và đang theo mô hình freemium (chuyên cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ miễn phí)- một mô hình cung cấp các dịch vụ cơ bản miễn phí nhưng yêu cầu mọi người phải trả tiền cho những tính năng bổ xung- và bạn đang không thực hiện được vụ chuyển đổi người dùng sang người mua nào, bạn đang vấp phải khó khăn về doanh thu. Tùy vào mức cháy vốn của bạn, bạn sẽ cần ra ngoài huy động vốn trước khi bạn hết vốn.
Tình huống này có thể rắc rối vì các nhà đầu tư không muốn rót tiền vào một con tàu đang đắm. Đừng tiếp cận với những nhà đầu tư này cho tới khi bạn có ý tưởng rõ ràng về số khách hàng tiềm năng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn, mức giá bạn sẽ đưa ra và chi tiết về các tính năng bạn sẽ cần để thuyết phục các khách hàng tương lai trả tiền.
2. Bạn mất một khách hàng lớn
Các khách hàng lớn có thể gây ra các vấn đề lớn khi họ quyết định cắt đứt với công ty mới của bạn. Nếu công ty bạn đang có tỷ lệ phần trăm doanh thu lớn từ một khách hàng và một ngày kia họ nói lời tạm biệt, bạn nên hành động nhanh chóng.
Khi tiếp cận các nhà đầu tư, bất cứ người cấp vốn bên ngoài tiềm năng nào cũng cần hiểu tại sao bạn lại để mất khách hàng lớn như vậy. Bạn cũng sẽ cần giả thích bạn sẽ sử dụng đồng vốn đó như thế nào để phát triển thêm công ty bạn và khiến nó thành công hơn trước đây.
3. Bạn bị cạnh tranh mạnh về giá cả từ phía các đối thủ
Nếu công ty mới của bạn cung cấp một sản phẩm cho lợi nhuận cao, thì sẽ có nhiều đối thủ lao vào kiếm tiền ở thị trường đó. Và họ có thể cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn nhiều, làm bùng bổ cuộc chiến về giá.
Nếu điều này xảy ra, công ty của bạn sắp gặp nguy hiểm về tài chính. Bạn có thể giữ các mức giá và nguy cơ mất khách hàng hoặc có thể giảm giá ngang bằng mức giá của các đối thủ và đứng nhìn lợi nhuận teo lại. Dù là cách nào thì bạn cũng đang chuẩn bị gánh chịu lượng tiền bị suy giảm và nguồn vốn bên ngoài là sự lựa chọn duy nhất của bạn.
Nhưng bạn không thể mở một chiến dịch huy động vốn cho đến khi bạn đã có dữ liệu đầy đủ về việc tại sao khách hàng lại quyết định làm ăn với các đối thủ của bạn và bạn phải cần đến sản phẩm nào thì mới kéo lại được khách hàng.
4. Có sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ
Công nghệ đang liên tục thay đổi, kết quả là các công ty mới cần phải luôn nâng cấp nếu không sẽ gặp phải nguy cơ mất vị trí trên thị trường. Để cạnh tranh được, bạn có thể phải viện đến các nhà đầu tư rót vốn vào mảng công nghệ của bạn.
Trước khi tìm đến các nhà đầu tư tiềm năng, hãy chắc chắn bạn có thể giải thích tại sao các khách hàng sẽ coi trọng yếu tố công nghệ, bạn sẽ cần thay đổi sản phẩm của mình thế nào cho phù hợp với công nghệ mới và sẽ phải mất bao nhiêu tiền để xây dựng sản phẩm mới.
5. Bạn muốn mở rộng sang các thị trường mới
Bạn sẽ đạt tới một điểm tăng trưởng bão hòa trong thị trường mà bạn đang bán hàng và bạn đang tìm kiếm cơ hội cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ở các quốc gia hoặc ngành công nghiệp mới.
Nếu bạn đang ở thời điểm này, có lẽ bạn đang có một công việc kinh doanh tích cực về dòng tiền và bạn đang ở một vị trí tốt khi tiếp cận với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, bạn nên có một câu trả lời tốt đối với các nhà đầu tư muốn biết bạn sẽ thu lại được những gì nếu thâm nhập những thị trường đó.
Huy động vốn bên ngoài không phải là một cuộc đi dạo ngoài công viên nhưng sự lựa chọn khác có thể tồi tệ hơn.
Theo Học làm giàu/Entrepreneur