Dự báo 6 nghề nghiệp tương lai mà DN buộc phải thực hiện cuộc cách mạng số để nâng cao vai trò của con người trên thị trường lao động
Công nghệ phát triển khiến con người khó có thể dự đoán được sự thay đổi của công việc và nghề nghiệp trong tương lai. Để đáp ứng những yêu cầu mới của doanh nghiệp (DN) và xã hội, người lao động phải chủ động tiếp cận công nghệ. Cùng với công nghệ, con người sẽ tạo nên sự khác biệt và hiệu quả hoạt động cho tổ chức.
Tập đoàn HSBC công bố tuyển dụng hơn 1.000 nhân sự, với 50% trong số đó tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Họ sẽ là những người đảm trách nhiều công việc trong các bộ phận số hóa như chuyên viên thiết kế giao diện người dùng (UI), trưởng nhóm sản phẩm số, kỹ sư phần mềm, chuyên viên thiết kế giải pháp, trưởng nhóm thử nghiệm và triển khai…
Báo cáo nghiên cứu về “Năng lực của con người” được HSBC thực hiện đã đưa ra phân tích những cơ hội và thách thức DN đang đối mặt khi công nghệ phát triển làm thay đổi nghề nghiệp cũng như nhu cầu lao động.
Theo ông Andrew Connell – Giám đốc Toàn cầu về Sáng tạo và Hợp tác của HSBC, cho dù nhiều ngành nghề có thể thay đổi nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn không thể thay thế hoàn toàn trí tuệ con người ở lĩnh vực trải nghiệm khách hàng, vốn chịu sự chi phối của cảm xúc con người.
Theo đó, DN xây dựng văn hóa khuyến khích nhân viên tìm hiểu thế giới số và thay đổi tư duy nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Chương trình “Lãnh đạo số” của DN cũng trang bị cho các nhân sự cấp cao sự hiểu biết sâu rộng hơn về những khuynh hướng số và làm cách nào kết nối những khuynh hướng này với nhu cầu khách hàng.
Nghiên cứu đã đưa ra dự báo 6 nghề nghiệp tương lai mà DN buộc phải thực hiện cuộc cách mạng số để nâng cao vai trò của con người trên thị trường lao động.
1. Thiết kế trải nghiệm thực tế ảo. Thực tế ảo (MR/AR) được xem là giao diện chính của thế giới số, màng dữ liệu số cho phép con người hình dung sự vật hay hiện tượng và định vị chúng trong không gian vật chất như thực tế. Nghề thiết kế MR/AR sẽ trở thành một nghề chính do đòi hỏi những kỹ năng về mỹ thuật, xây dựng thương hiệu, kinh nghiệm về người dùng và các kỹ thuật 3D. Các ngân hàng cần đến những chuyên viên thiết kế giao diện 3D vốn phức tạp trở nên chân thực và tác động hiệu quả lên trực giác người dùng.
2. Thiết kế thuật toán. Thông qua các dữ liệu đầu vào người dùng hiện nay nhanh chóng đưa ra kết luận, khiến các xu hướng ra quyết định dựa trên các thuật toán trong DN ngày càng tăng. Tuy nhiên, môi trường pháp lý thường xuyên thay đổi, thông tin mới và sản phẩm liên tục được cải tiến đòi hỏi việc điều chỉnh các thuật toán để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Dữ liệu nhiều cũng buộc dịch chuyển sang môi trường phi mật mã hoặc ít mật mã cho vận hành công nghệ, DN cần đến các chuyên viên thiết kế thuật toán được trang bị các kỹ năng quản lý rủi ro, thiết kế dịch vụ, hiểu biết về tài chính hơn là đơn thuần giỏi kỹ thuật.
Kinh doanh số phát triển tạo áp lực lên các ngân hàng phải cân bằng giữa tính bảo mật, các quy định pháp luật và đảm bảo cạnh tranh dịch vụ khách hàng – Ảnh: Tuyết Ân
3. Khi công nghệ thành dòng chủ đạo, công việc này sẽ càng phổ biến và DN cần các chuyên viên thiết kế giao diện đối thoại xây dựng những giao diện nhanh nhạy, thân thiện để giải quyết các khó khăn trong giao tiếp với khách hàng. Công việc này đòi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng sáng tạo, ngôn ngữ và nhân văn học.Giao diện đối thoại. Nếu trước đây con người ra chỉ dẫn cho máy móc thông qua những dãy mật mã phức tạp, thì hiện nay máy móc có thể diễn dịch chúng bằng những câu nói đơn giản. Chuyên viên thiết kế giao diện đối thoại sẽ là một công việc mới giúp tận dụng tốt nhất các chatbot giao tiếp bằng giọng nói và văn bản.
4. Chuyên viên tư vấn dịch vụ quốc tế. Khi MR/AR trở thành giao diện chính giữa con người và máy móc, các chuyên viên dịch vụ giàu kỹ năng sẽ dịch chuyển dễ dàng hơn giữa môi trường thực tế và môi trường ảo ở bất cứ đâu để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Trong tương lai, nghề này đòi hỏi những kỹ năng quan trọng là kết hợp giữa kiến thức về sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh, kỹ năng giao tiếp xuất sắc và sự đồng cảm. Họ phải thoải mái với các ứng dụng công nghệ để giao tiếp, trình bày ngay trong môi trường MR/AR.
5. Kỹ sư quy trình số. Việc tương tác với khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng đòi hỏi tuân theo những quy trình tiêu chuẩn, cân bằng giữa tính bảo mật và các quy định pháp luật nhưng cũng đòi hỏi mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các quy trình này ngày càng thay đổi và trở nên phức tạp vì sự kết hợp giữa các dịch vụ và thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
Một kỹ sư quy trình số sẽ phân tích, kết hợp và tối ưu những quy trình này, liên tục điều chỉnh chúng để tối đa hóa tính xuyên suốt và giảm thiểu gián đoạn, chẩn đoán được các vấn đề và các nút thắt cổ chai. Ngoài ra, họ cũng phải là những người sáng tạo trong việc triển khai các giải pháp thử nghiệm.
6. Chuyên gia thúc đẩy hợp tác. Thế giới kinh doanh ngày càng kết nối, mối quan hệ giữa ngân hàng với các đối tác số như fintech và tập đoàn công nghệ cần được giám sát cẩn thận. Khi dòng tiền và dữ liệu khách hàng lưu chuyển qua nhiều tổ chức tài chính, họ cần người giám sát chặt chẽ việc sử dụng và triển khai, đảm bảo sự vận hành suôn sẻ và tuân thủ luật pháp.
Người hành nghề này cần có sự dung hòa giữa hiểu biết về kỹ thuật đối với các giao diện số và kiến thức về bảo mật và quản lý rủi ro lẫn kỹ năng giao tiếp để tương tác với đối tác.
Nghiên cứu “Năng lực của con người” cũng chỉ ra người lao động cần không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng vì sự thiếu hụt các nhân sự giàu kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số vẫn đang gia tăng.
Ông Tom Cheesewright – chuyên gia về tương lai học ứng dụng, nhận định phần lớn DN đã bỏ qua các tác động tích cực của tự động hóa, dù máy móc tiếp tục đảm nhiệm các quy trình tự động nhưng với các ưu thế như tính tò mò, khả năng sáng tạo và sự đồng cảm, nguồn lực con người vẫn giữ vai trò quan trọng và khác biệt với máy móc.
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!