Tôi có đọc và rất yêu thích Góc Tư vấn Nhân sự của Talentnet, tôi có một số câu hỏi liên quan đến Luật lao động mà quý công ty đã thực hiện ở hai kỳ trước như sau:
Hỏi 1:Theo Bộ luật lao động có hiệu lực từ ngày 01/05/2013, người lao động được nghỉ thai sản và hưởng chế độ trợ cấp thai sản 6 tháng. Trường hợp người lao động nghỉ thai sản từ ngày 02/01/2013 đến 01/05/2013 và đã hưởng trợ cấp 04 tháng tiền lương từ cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội thì có tiếp tục được hưởng hai tháng còn lại không?
Trả lời 1:Ngày 25/4/2013, Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh đã ban hành công văn số 1187/BHXH-CĐBHXH hướng dẫn cụ thể như sau:
- Đối với lao động nữ nghỉ sinh con đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của Luật BHXH (không áp dụng cho trường hợp nhận nuôi con nuôi) mà đến ngày 01/05/2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con theo quy định tại Luật BHXH (căn cứ vào ngày nghỉ việc trước khi sinh con) thì vẫn sẽ được áp dụng nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng.
- Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị cơ quan BHXH cấp bổ sung tiền chênh lệch thai sản cho lao động đối với trường hợp nêu trên (số tháng truy lĩnh bằng số tháng được hưởng theo Bộ luật lao động trừ đi số tháng đã được giải quyết).
Như vậy trường hợp này người lao động đến ngày 01/05/2013 vẫn còn trong thời gian nghỉ thai sản nên sẽ được hưởng trợ cấp thai sản 6 tháng từ BHXH.
Hỏi 2: Khi người sử dụng lao động phải cho người lao động thôi việc trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất chia tách doanh nghiệp thì cần phải chi trả trợ cấp cho người lao động như thế nào?
Trả lời 2: Theo Điều 49 Luật lao động có hiệu lực từ 01/05/2013, trong trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ 12 tháng trở lên. Mức chi trả cho mỗi năm làm việc là một tháng tiền lương. Tuy nhiên, trường hợp người lao động làm việc từ đủ 1 năm nhưng chưa đủ 2 năm thì vẫn nhận được trợ cấp là 2 tháng lương. Quy định tại Điều này có điểm mới so với quy định tại Bộ luật lao động cũ là bao gồm trường hợp người lao động bị cho nghỉ việc vì lý do kinh tế nhưng không khác về mức chi trả trợ cấp mất việc.
Tuy nhiên, trong Điều 48 của Luật lao động mới lại có thêm quy định khi người sử dụng lao động cho người lao động nghỉ việc trong trường hợp nêu trên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên (nửa tháng lương cho mỗi năm làm việc).
Như vậy, nếu căn cứ theo 2 điều khoản này thì trong trường hợp cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất chia tách doanh nghiệp thì có thể hiểu là người sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động cả trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc (tức là 1.5 tháng lương cho mỗi năm làm việc của người lao động). Hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp đang thắc mắc về vấn đề nêu trên nhưng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể từ phía Cơ quan lao động.
Góc tư vấn nhân sự được biên soạn vào mỗi nửa tháng bởi các chuyên viên tư vấn nhân sự của Dịch Vụ Lao Động và Quản Lý Tiền Lương Talentnet dưới dạng Hỏi – Đáp. Mục tiêu nhằm giúp người đọc và các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tình hình nhân sự của Việt Nam đồng thời cập nhật và ứng dụng kịp thời những thay đổi của bộ luật lao động. Để nhận những cập nhật mới nhất về luật lao động, vui lòng gởi email: vo.ha.uyen@talentnet.vn |
Contact us and we would love to to answer any questions you may have.
Message Submitted!