Nhà sáng lập của tập đoàn Virgin viết: “Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bất cứ nhà lãnh đạo nào đều cần phải học là biết rằng: Khi nào cần trở nên quyết đoán, và khi nào cần lùi lại một bước”.
Năng lực lãnh đạo của mỗi một doanh nhân được kiểm chứng và rèn luyện liên tục trong suốt cuộc đời họ. Cách họ kiểm soát sự lên xuống của tình hình, cách họ giải quyết các vấn đề đau đầu, những điều này sẽ thể hiện một cách rõ ràng rằng họ có thật sự là nhà lãnh đạo vĩ đại hay không.
Trong một cuộc phỏng vấn quy mô với những người có sức ảnh hưởng, LinkedIn đã phỏng vấn nhiều nhà lãnh đạo thành công nhất thế giới về bí mật lãnh đạo của họ, và về những phương pháp quản lý hiệu quả họ đã áp dụng trong suốt cuộc đời kinh doanh của mình. Sau đây là những điều mà 7 doanh nhân nổi tiếng và thành công đã chia sẻ:
Richard Branson: Tính quyết đoán là chìa khóa
Nhà sáng lập của tập đoàn Virgin viết: “Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bất cứ nhà lãnh đạo nào đều cần phải học là biết rằng: Khi nào cần trở nên quyết đoán, và khi nào cần lùi lại một bước, nhìn thật kỹ bức tranh toàn cảnh trước khi đưa ra một quyết định quan trọng”.
Trong thời kỳ công ty hỗn loạn, sẽ có nhiều vấn đề và ít thời gian hơn để đưa ra những quyết định. “Khi ấy, sẽ có những tác động và áp lực về việc phải đưa ra các quyết định thật nhanh. Một người lãnh đạo phải bình tĩnh, tự tin vào lựa chọn của anh ta, làm những điều mà đội ngũ và khách hàng của anh ấy có thể hiểu được, và phải điều khiển được các tình huống”.
Branson nói rằng một người lãnh đạo tốt không bao giờ vội vàng, hấp tấp đưa ra những kết luận trước khi hiểu rõ tất cả những điều đang xảy ra. Họ tạm ngừng việc tranh luận lại để nhìn bức tranh toàn cảnh trước tiên, sau đó, bình tĩnh đưa ra quyết định.
“Sau khi nhìn tất cả số liệu, nói chuyện với những chuyên gia và phân tích mọi góc độ, những nhà lãnh đạo sẽ dùng một chút thời gian để suy nghĩ sáng sủa về vấn đề. Hãy giữ tinh thần cân bằng trước mọi áp lực, đi dạo, hoặc ngồi xuống ghế để nghĩ ngợi. Quan trọng là phải thật sự bình tĩnh” – Branson nói.
Richard Branson – “Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bất cứ nhà lãnh đạo nào đều cần phải học là biết rằng: Khi nào cần trở nên quyết đoán, và khi nào cần lùi lại một bước, nhìn thật kỹ bức tranh toàn cảnh trước khi đưa ra một quyết định quan trọng”.
Mary Barra: Những ý tưởng tốt không có thứ bậc
Barra là CEO của General Motors, nhưng bà sớm nhận ra rằng, những ý tưởng hay nhất không nhất thiết phải đến từ phòng giám đốc. “Dù trong bất kỳ ngành nghề nào, những ý tưởng có thể đến từ mọi nơi: Trên đường, ở nơi bán hàng, hay tại trung tâm kỹ thuật” – Barra viết.
“Bởi vì mỗi người đều có những nhiệm vụ riêng trong công ty, họ có những điểm nhìn khác nhau” – Barra giải thích – “Và những điểm nhìn này cho ta một tổng thể quan điểm vô giá. Bằng cách kết hợp toàn bộ những đóng góp từ các phía, vấn đề sẽ được giải quyết, nhờ sự phối hợp ở mọi góc độ này”.
CEO General Motors Mary Barra – “Dù trong bất kỳ ngành nghề nào, những ý tưởng có thể đến từ mọi nơi.”
Max Levchin: Công việc đầu tiên của bạn là lấy những gì tốt đẹp nhất từ đội ngũ của mình
Levchin, đồng sáng lập của PayPal và hiện tại là CEO của Affirm nói rằng, từ những ngày đầu tiên của Paypal, anh “tránh việc quản lý nhân viên của mình càng lâu càng tốt”. Levchin vốn là một lập trình viên, anh ấy muốn được lập trình. Nhưng rồi, với cương vị mới, Levchin đã học hỏi thêm được nhiều bài học về quản lý.
Nguyên tắc chung trong những thứ mà Levchin học được, đó là: “Hơn tất cả mọi thứ, việc của bạn là phải tạo điều kiện để mọi người thể hiện ra được thứ tốt nhất trong họ”. “Một nhà lãnh đạo vĩ đại phải biết cách xác định các tố chất của nhân viên, hạn chế điểm yếu và nắm bắt điểm mạnh của họ” – Levchin giải thích. “Và một phần của việc rèn luyện ra đội ngũ trong mơ là ở bên cạnh họ, những lúc vinh quanh và cả những lúc tồi tệ. Người lãnh đạo tốt nhất, sẽ thúc đẩy đội của anh ấy, cổ vũ, và kề vai sát cánh với họ trong mọi thời điểm.”.
Đồng sáng lập PayPal Max Levchin – “Hơn tất cả mọi thứ, việc của bạn là phải tạo điều kiện để mọi người thể hiện ra được thứ tốt nhất trong họ”.
Sallie Krawcheck: Bạn phải nâng cao sự tự tin của các thành viên trong đội
Chủ tịch của mạng lưới Ellevate và là một trong những cựu giám đốc nổi tiếng nhất ở Wall Street đã dẫn dắt công ty đi lên từ rối loạn.
Ngay sau khi Krawcheck nắm giữ vai trò giám đốc nghiên cứu ở Sanford C. Bernstein, người hướng dẫn của bà – một chuyên gia phân tích cấp cao đã bỏ việc. “Bernstein không phải một công ty lớn để bắt đầu, vì vậy mọi khó khăn là có thể hiểu được”, bà cho biết. “ Nhưng thời điểm đó thật sự rất náo loạn, rất khó để có thể đi lên nhanh chóng, nhưng chúng tôi cũng đã vực dậy được tình hình”.
Triết lý lãnh đạo của Krawcheck là luôn cố gắng nâng cao sự tự tin của đội ngũ trong công ty. Krawcheck viết: “Bạn không thể tăng cường sự tự tin của đội ngũ trong một ngày, và có thể là sẽ phải làm điều đó suốt thời gian dài. Nhưng, từng bước, từng bước, khi chúng ta tập trung vào vấn đề thật sự quan trọng và gạt đi những chuyện khác, ta sẽ tái xây dựng được một công việc kinh doanh mạnh hơn hẳn lúc bắt đầu”.
Chủ tịch Ellevate Sallie Krawcheck: “Bạn không thể tăng cường sự tự tin của đội ngũ trong một ngày, và có thể là sẽ phải làm điều đó suốt thời gian dài”.
Maynard Webb: Lãnh đạo bằng sự mạnh mẽ, không phải bằng sự hăm dọa
Là chủ tịch hội đồng quản trị của Yahoo! Và cựu COO tại eBay, Maynard Webb đã lãnh đạo công ty trong những thời gian huy hoàng và đen tối nhất. Trong thời kỳ phát triển, ông tập trung vào việc thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ. Trong khi phạt và mắng mỏ được xem như một cách thức lãnh đạo, Webb nhận ra rằng có thể lãnh đạo một cách mạnh mẽ mà không cần một sự hăm dọa nào.
Khi những vấn đề trở nên khó khăn, Webb dành quyền ưu tiền cho những cuộc đối thoại cụ thể và những mục tiêu rõ ràng. Ông cũng cố gắng để kiên nhẫn nhìn vấn đề từ góc nhìn của nhân viên. “Mất bình tĩnh không bao giờ là một trạng thái tốt” – Webb cho biết.
Chủ tịch hội đồng quản trị Yahoo! Maynard Webb – “Mất bình tĩnh không bao giờ là một trạng thái tốt”.
Carrie Schwab-Pomerantz: Mọi thứ không phải vì bạn
Chủ tịch Charles Schwab Foundation nói rằng, một người lãnh đạo vĩ đại không phải làm mọi thứ vì mình – mà là vì giúp những người xung quanh đạt được những điều tuyệt vời nhất.
“Bạn cũng chỉ như đội ngũ của bạn” – Schwab-Pomerantz nói. “Trở thành người lãnh đạo tốt không có nghĩa là bạn phải đứng trên người khác, những gì bạn cần là sự sẵn sàng để người khác phát huy những điều tốt nhất trong họ, giúp họ nâng cao các kỹ năng và mang đến các cơ hội”.
Điều đó có nghĩa là người lãnh đạo phải đặt cái tôi sang một bên: “Bạn không tìm kiếm ở người khác những điều giống như bạn, hãy tìm kiếm và nhìn ra ở họ những điều họ làm tốt hơn, giỏi hơn bạn” – Schwab-Pomerantz viết.
Carrie Schwab-Pomerantz – “Hãy sẵn sàng để người khác phát huy những điều tốt nhất trong họ, giúp họ nâng cao các kỹ năng và mang đến các cơ hội”.
Shane Atchison: Sự không chắc chắn còn tồi tệ hơn một tin tức xấu
Giám đốc điều hành của agency sáng tạo POSSIBLE tin tưởng vào sự thật, dù cho có khi mọi người không thích chấp nhận chúng. “Sự không chắc chắn luôn tồi tệ hơn một tin xấu”. Ông viết.
Khi công ty đối mặt với một khó khăn, ông luôn nói thẳng sự thật, và làm điều đó nhanh, kỹ lưỡng nhất có thể. “Bạn phải để mọi người cùng biết vấn đề đang xảy ra một cách nhanh chóng và rõ ràng nhất có thể” – Atchison viết: “Đừng để mọi người cảm thấy lúc nào công việc cùng phủ toàn màu hồng, điều đó không tốt chút nào”.
“Công bằng mà nói, thậm chí khi tiêu cực nhất, sẽ luôn luôn có hướng giải quyết, và việc chúng ta có những lựa chọn gì, hãy để mọi người được đóng góp. Bạn không nói không có nghĩa là mọi người không nghĩ đến chúng” – Atchison cho biết.
Giám đốc POSSIBLE Shane Atchison – “Bạn phải để mọi người cùng biết những khó khăn đang xảy ra một cách nhanh chóng và rõ ràng nhất có thể”.
Theo Trí Thức Trẻ/BI
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!