Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng tỷ phú Baba đã phá bỏ hoàn toàn suy nghĩ bấy lâu nay về hình mẫu những doanh nhân Nhật Bản điển hình vốn luôn khiêm tốn về thành công của mình.
Naruatusu Baba – tỷ phú người Nhật 38 tuổi là nhà sáng lập nên công ty phát triển game Colopl Inc. có trụ sở tại Tokyo.
Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng tỷ phú Baba đã phá bỏ hoàn toàn suy nghĩ bấy lâu nay về hình mẫu những doanh nhân Nhật Bản điển hình vốn luôn khiêm tốn về thành công của mình.
Theo đó, Baba khẳng định: “Về chuyên môn, tôi thật sự chưa bao giờ mắc phải bất kỳ sai lầm nào cả. Dù là việc nhỏ tới đâu và trong bất kỳ trường hợp nào, tôi đều hoàn thành tốt”.
Hiện tại, Baba đang điều hành hãng game Colopl với giá trị thị trường 1,9 tỷ USD, niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo. Ngoài việc sở hữu một nửa cổ phần Colopl, Baba còn là người viết hầu hết những dòng mã đầu tiên cho các tựa game của công ty.
Baba tin rằng thành công chủ yếu là nhờ may mắn nhưng việc phát hiện và đón lấy những cơ hội tốt khi nó đến là kỹ năng được mài dũa qua nhiều năm kinh nghiệm. Một trong những bước đột phá trong sự nghiệp của anh tới sau khi nhận thấy nhiều nhà cung cấp Nhật Bản đã ra mắt thiết bị dò tìm địa chỉ cho điện thoại. Và khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến, Baba chuyển sang viết game cho các dòng điện thoại màn hình cảm ứng.
Hiện tại, Baba đang hướng tới một bước tiến mới đó là thực tế ảo (VR). Anh hiện là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực công nghệ ở Nhật Bản thông qua quỹ trị giá 50 triệu USD mang tên Colopl VR Fund của mình.
Riêng trong năm nay, quỹ này đã rót vốn vào khoảng 30 công ty khởi nghiệp. Bản thân Colopl cũng là một trong những nhà phát triển VR tích cực nhất trong số những công ty game ở Nhật Bản. Trong 2 năm qua, họ đã phát hành 9 tựa game.
Baba nói rằng tính năng quan trọng nhất của thực tế ảo là khả năng khiến người dùng tin rằng một người hay vật nào đó đang như hiện diện ngay trước mặt họ. Điều này đồng nghĩa với việc, nó sẽ sớm giúp những cuộc hội thoại từ xa của con người đạt tới mức gần giống như “mặt đối mặt”.
“Thực tế ảo khiến bạn nghĩ rằng mình và người khác đang thực sự đối mặt với nhau. Đó chính là bản chất thật sự của thực tế ảo”, Baba nói.
Khi được hỏi tại sao thực tế ảo lại có tiềm năng cách mạng hoá vấn đề thông tin liên lạc, Baba nghĩ một lúc sau đó anh quay ra chụp tấm ảnh chú gấu – đồng thời là linh vật của công ty đang nằm xung quanh trong văn phòng của mình. Sau đó, anh lý giải rằng cứ cho bức ảnh này được chụp bởi thiết bị tốt nhất hiện nay nhưng nó vẫn chỉ là 1 bức ảnh trong khi thực tế ảo có thể tạo ra cảm giác thực sự với các đồ vật trong đó.
“Nếu chỉ nhìn vào tấm ảnh này bạn không tin con gấu đang thật sự có mặt ở đó. Nhưng với thực tế ảo, nó sẽ khiến bạn tin là như vậy”.
Để minh hoạ cho quan điểm của mình, Baba lấy tựa game thực tế ảo được ưa thích nhất Dig 4 Destruction của công ty làm ví dụ. Nó cho phép 4 người chơi cùng nhau trong một không gian ảo. Đây là game thực tế ảo được xếp hạng cao thứ 15 trong số 637 game trên kho Steam của Valve Corp.
Baba không phải là tỷ phú duy nhất cảm thấy thích thú với những ảnh hưởng xã hội của VR. Năm ngoái, Facebook đã ra mắt Toybox – một phần mềm thực tế ảo được trang bị những tính năng như cho phép 2 người cùng chơi 1 trận bóng bàn thời gian thực hay thực hiện một chuyến du lịch ảo đến với London, với người bạn đồng hành cũng đang truy cập từ một địa điểm khác…
Ngay cả Mark Zuckerberg – CEO của Facebook cũng phải thốt lên rằng việc anh chơi ping pong với bạn là “trải nghiệm Oculus điên rồ nhất từng có với thực tế ảo”.
Tiềm năng, hấp dẫn và mới lạ là vậy nhưng việc liệu tất cả mọi người có đều thực sự muốn sử dụng những thiết bị VR hay không lại là chuyện khác. Trong khi việc trao đổi thông tin tốt hơn, chân thực hơn có thể thu hút những thành viên trong gia đình hay bạn bè vốn sống ở những quốc gia khác nhau thì người dùng bình thường thật sự không muốn mua một chiếc tai nghe đắt đỏ chỉ để đeo nó khi đi chơi với một người khác.
Dẫu vậy Baba vẫn quyết chuyển hướng sang game thực tế ảo, đặt cược nhiều năm kinh nghiệm của anh để tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn trong lĩnh vực này. Hiện khoảng 10% kỹ sư của Colopl làm việc trong mảng thực tế ảo thay vì game mobile bình thường. Baba kỳ vọng có thể ra mắt từ 1 đến 2 tựa game VR mới mỗi năm.
Dĩ nhiên để đạt tới cấp độ có thể mang lại trải nghiệm gần như mặt đối mặt trong quá trình trao đổi thông tin từ xa, chặng đường của thực tế ảo vẫn còn rất dài phía trước.
Tuy nhiên Baba tin rằng vấn đề chỉ còn là thời gian và các chướng ngại sẽ dần được gỡ bỏ. Quỹ của Baba đã rót vốn vào các công ty như Fove Inc. – đơn vị tuyên bố sẽ ra mắt loại tai nghe VR đầu tiên vào tháng tới.
Khi được hỏi về cơ hội đạt được thành công với VR của Colopl, Baba hết sức tự tin: “Tôi không phải kiểu người có thể mắc sai lầm khi làm việc. Chỉ những việc cho là chắc chắn thành công tôi mới đầu tư”.
Contact us and we would love to to answer any questions you may have.
Message Submitted!