Trước đó, anh chàng mê làm giàu này còn tự mình kinh doanh sim điện thoại khi mới… 13 tuổi.
Tại Ấn Độ, “OYO Rooms” là một chuỗi khách sạn giá rẻ được người dân và đặc biệt là khách du lịch vô cùng yêu thích. Mạng lưới OYO trải rộng khắp 170 thành phố tại Ấn Độ với hơn 65.000 phòng. Thương hiệu này phổ biến đến mức được coi như Uber của giới khách sạn.
Nhà sáng lập nên thương hiệu OYO là Ritesh Agarwal, một chàng trai Ấn Độ tài năng. Năm 22 tuổi, Ritesh đã trở thành triệu phú nhờ khởi nghiệp trong lĩnh vực khách sạn. Trước đó, anh từng tự mình kinh doanh sim điện thoại khi mới… 13 tuổi.
Chân dung triệu phú tài năng Ritesh Agarwal
Năm 17 tuổi, Ritesh đã xác định được mục tiêu của mình: trở thành một nhà khởi nghiệp. Do đó, anh đã quyết định bỏ học để dành thời gian theo đuổi, hiện thực hóa ước mơ.
Khi ấy, tuy không còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng Ritesh đã may mắn nhận được học bổng dành cho các start-up trẻ từ Peter Thiel, nhà đồng sáng lập của hãng Paypal. Quỹ khởi nghiệp này đã cung cấp cho Ritesh mạng lưới quan hệ với các chuyên gia và nhiều cá nhân tài năng khác. Nhờ vậy, Ritesh đã thu hút được 100.000 USD vốn đầu tư (~2,2 tỷ đồng), đồng thời quen biết với rất nhiều nhân tài ở thung lũng Sillicon.
Năm 18 tuổi, Ritesh thành lập công ty Oravel Stays theo mô hình kinh doanh của Airbnb, một thị trường cộng đồng cho việc đặt và cho thuê phòng, căn hộ, có trụ sở tại Silicon Valley, California, Mỹ. Trong thời gian này, anh nhận ra các khách sạn bình dân tại Ấn Độ đang thiếu 2 yếu tố then chốt: khả năng tiêu chuẩn hóa và khả năng dự đoán.
Bên cạnh đó, số phòng khách sạn có thương hiệu tại Ấn Độ là 112.000, ít hơn nhiều so với 1,8 triệu phòng khách sạn không tên tuổi. Nhưng chỉ 2% trong 1,8 triệu phòng này có thể đặt trước trên mạng. Vì vậy, năm 19 tuổi, Ritesh quyết định kết hợp thương hiệu OYO với các khách sạn bình dân giá rẻ, đồng thời cải tạo những phòng khách sạn truyền thống có chất lượng dịch vụ kém.
Một phòng khách sạn sạch đẹp thuộc thương hiệu OYO
Thời điểm đó, những khách sạn giá rẻ ở Ấn Độ luôn trong tình trạng cũ nát, bẩn thỉu, thậm chí có nơi còn không có điện áp. Nhưng giờ đây, OYO đã làm thay đổi ấn tượng của khách hàng đối với khách sạn bình dân. Hiện nay, hệ thống OYO quản lý và kiểm soát toàn bộ quá trình khách hàng lưu trú tại khách sạn, từ tìm phòng, đặt trước cho tới khi nhận phòng.
Trước OYO, trên thế giới đã có khá nhiều “ông lớn” cùng ngành như Stayzilla, WudStay và Airbnb – dịch vụ di động kết nối người cần thuê nhà và người cho thuê nhà, trụ sở đặt tại thung lũng Sillicon, California. Nhưng theo Ritesh , những thương hiệu này sẽ gặp nhiều khó khăn nếu bước vào thị trường Ấn Độ bởi nhiều lý do về khác biệt văn hóa, an toàn và quản lý giám sát.
Trước mắt, OYO đang bắt đầu đưa ra dịch vụ phòng khách sạn cao cấp dành cho khách du lịch nghỉ dưỡng hoặc khách tham gia các hoạt động tôn giáo tại Ấn Độ. OYO cũng đang nhận đầu tư từ Venture Nursery, Lightspeed và nhiều nhà đầu tư khác. Tổng vốn đầu tư của OYO hiện tại đạt hơn 130 triệu USD (2.972 tỷ đồng).
Tháng 1 năm nay, OYO chuẩn bị tiến quân vào thị trường Malaysia, bắt đầu đẩy nhanh quá trình “chinh phạt” thị trường Đông Nam Á.
Tháng 1 năm nay, OYO chuẩn bị tiến quân vào thị trường Malaysia, bắt đầu đẩy nhanh quá trình “chinh phạt” thị trường Đông Nam Á.
Hương Nguyễn (Dân Việt)
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!