Tư duy doanh nhân không phải là một đặc tính cố định, chỉ dành cho một số người, mà đa phần có thể được dạy, được trau dồi. Và, để phát triển tư duy doanh nhân, có 9 đặc điểm sau đây.
Dù có nhiều khái niệm về tư duy doanh nhân, song điểm chung là tư duy của những người có mong muốn tạo ra giá trị, sẵn sàng đặt mình vào thách thức, chấp nhận rủi ro và học hỏi liên tục để thúc đẩy bản thân hướng về mục tiêu
Hiện, có nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm tư duy doanh nhân. Theo quan điểm của Alain Fayolle, đăng trên Financial Times: “…Tư duy doanh nhân đề cập đến một trạng thái tâm trí cụ thể, nhằm định hướng hành vi của con người đối với các hoạt động và kết quả kinh doanh. Các cá nhân sở hữu tư duy doanh nhân thường bị cuốn hút vào các cơ hội đổi mới và tạo ra giá trị mới. Các đặc điểm bao gồm khả năng chấp nhận rủi ro được tính toán và chấp nhận thực tế của sự thay đổi và sự không chắc chắn”. Tư duy doanh nhân (Entrepreneurial Mindset) là một trong những nội dung đầu tiên của bất kỳ khóa huấn luyện, tập huấn nào liên quan đến khởi nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam. Điều đó chứng tỏ tầm quan trọng của vấn đề này, đối với những người sắp trở thành doanh nhân. Vậy tư duy doanh nhân thực sự là gì?
Trong cuốn sách mang tên Tư duy doanh nhân, McGrath và MacMillan (2000) cho rằng “…bạn biết bạn đã hoàn toàn chấp nhận tư duy kinh doanh khi bạn bắt đầu hành động và suy nghĩ như một doanh nhân theo thói quen”; đồng thời xác định “5 đặc điểm của tư duy doanh nhân gồm: say mê tìm kiếm cơ hội mới, theo đuổi các cơ hội với kỷ luật rất lớn, chỉ theo đuổi những cơ hội tốt nhất và tránh kiệt sức, tập trung vào việc thực hiện một cách cụ thể, thích ứng và kết hợp sự tham gia năng lượng của nhiều người…”.
Tuy vậy, các khái niệm hướng đến một điểm chung, đó là tư duy của những người có mong muốn tạo ra giá trị, sẵn sàng đặt mình vào thách thức, chấp nhận rủi ro và học hỏi liên tục để thúc đẩy bản thân hướng về mục tiêu. Các yếu tố được đề ra cốt yếu là thái độ, kỹ năng và hành vi.
Tư duy doanh nhân không phải là một đặc tính cố định hay chỉ dành cho một số người, mà đa phần các kỹ năng có thể được dạy, được trau dồi. Phát triển tư duy doanh nhân được tập trung vào một số vấn đề cơ bản như:
Nền tảng của tư duy doanh nhân là sự thúc đẩy cá nhân tạo ra giá trị trong chính bản thân và cho tổ chức họ làm việc và cống hiến. Theo đó, những ai đang có mục tiêu, mong muốn bước lên phía trước, đều cần có hay được đào tạo để có tư duy doanh nhân.
Nói cách khác, nếu muốn đi bằng và với tư duy doanh nhân, mỗi cá nhân phải có nhận thức và các cam kết trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân, cam kết tiến lên phía trước để hướng đến các mục tiêu cần thực thi.
(*) Tác giả là Huấn luyện viên khởi nghiệp,
Thạc sĩ – Giảng viên Quản trị kinh doanh, Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên – Huế
Contact us and we would love to to answer any questions you may have.
Message Submitted!