Xây dựng hàng rào với cha, huyền thoại Steve Jobs có được triết lý kinh doanh khi còn là một thiếu niên

Đối với Jobs, triết lý không phải là gây ấn tượng với người khác. Đó là về việc giữ cho bản thân bạn có trách nhiệm với chất lượng công việc của bạn. “Để bạn ngủ ngon vào ban đêm, tính thẩm mỹ, chất lượng phải được thực hiện xuyên suốt.”

 

Steve Jobs, đồng sáng lập Apple Computer Inc, tại West Coast Computer Faire, nơi máy tính Apple II được ra mắt, tại Brooks Hall, San Francisco, California, ngày 16 hoặc 17 tháng 4 năm 1977. Ảnh: Tom Munnecke | Getty Images

Trước khi Steve Jobs trở thành người sáng lập của Apple, ông là một đứa trẻ trung lưu lớn lên ở California, được nuôi dưỡng bởi cha mẹ nuôi Paul và Clara Jobs.

Paul, một thợ cơ khí, đã có tác động lâu dài đến triết lý của Jobs về thiết kế và theo đuổi sự hoàn hảo vô tận của ông – những phẩm chất đã quyết định sự nghiệp và thành công của Jobs với Apple.

Lớn lên, Jobs từng giúp cha mình xây dựng một hàng rào xung quanh ngôi nhà của gia đình họ ở Mountain View. Trong khi làm việc, Paul đã chia sẻ một lời khuyên với Jobs: “Con phải làm cho phía sau hàng rào, nơi mà không ai nhìn thấy gì, cũng đẹp như mặt trước của hàng rào”. Mặc dù không ai sẽ nhìn thấy phía sau hàng rào, nhưng bạn sẽ là người biết, và điều đó sẽ cho thấy bạn là người tận tâm để làm cho một cái gì đó hoàn hảo.

Trong khi ở vị trí lãnh đạo của Apple, Jobs đã nhấn mạnh rằng mọi yếu tố của máy tính Macintosh đều đẹp, cả các bảng mạch bên trong.

Khi máy tính cuối cùng được hoàn thiện, Jobs đã khắc tên các kỹ sư vào bên trong mỗi cái.

 

Sau khi rời Apple năm 1985, Jobs đã thành lập một công ty điện toán cá nhân khác có tên NeXT, sau này ông bán lại cho Apple. Ở đó, tầm nhìn đó có cùng một hướng không khác.

Ông đã chắc chắn rằng các ốc vít bên trong máy có lớp mạ đắt tiền. Ông thậm chí còn khăng khăng rằng lớp sơn đen mờ được phủ bên trong vỏ hộp hình khối, mặc dù chỉ những người sửa chữa mới nhìn thấy nó.

Đối với Jobs, triết lý không phải là gây ấn tượng với người khác. Đó là về việc giữ cho bản thân bạn có trách nhiệm với chất lượng công việc của bạn.

“Khi bạn là một thợ mộc làm một tủ ngăn kéo đẹp, bạn sẽ không sử dụng một miếng gỗ dán ở mặt sau, mặc dù nó áp vào bức tường và không ai sẽ nhìn thấy nó”, Jobs đã nói với Playboy vào năm 1985. “Bạn sẽ biết nó ở đó, vì vậy bạn sẽ sử dụng một miếng gỗ đẹp ở mặt sau. Để bạn ngủ ngon vào ban đêm, tính thẩm mỹ, chất lượng phải được thực hiện xuyên suốt.”

Jobs nhắc đến cha mình, ông Paul, là một ví dụ về cách làm như thế trong kính doanh của mình: Ông ấy thích làm việc đúng đắn.

Khang Nguyễn – CEOBANK.VN

Contact CEO Club

Contact us and we would love to to answer any questions you may have.

Contact Information
  • 33A Truong Son Street, Ward 4, Tan Binh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928