Bốc dỡ bia dịp nghỉ hè, CEO tương lai của NIKE có được 2 bài học lãnh đạo quan trọng

“Ngẫm lại, mùa hè bốc dỡ bia đó đã dạy cho tôi hai bài học lãnh đạo tuyệt vời”, ông Don Donoe viết trên LinkedIn. “Đầu tiên, tôi phải hòa đồng với nhiều kiểu người khác nhau. Và thay vì ước họ giống như tôi, tôi đã học được từ sự đa dạng của họ, cách tiếp cận công việc của họ và những cách khác nhau mà họ tương tác với tôi.”

 

John Donahoe sẽ đảm nhiệm vị trí CEO của Nike vào tháng 1 năm 2020.Kim Kulish | Corbis via Getty Images

Nhà sản xuất giày sneaker lớn nhất thế giới đang làm mọi thứ rung chuyển, khi Nike tuyên bố rằng CEO Mark Parker sẽ từ chức trong một vài tháng. Và trong khi người thay thế Parker, có nhiều kinh nghiệm làm CEO, ông đã học được những bài học lãnh đạo đầu tiên khi còn là thiếu niên trong một công việc mùa hè, “uống bia lúc 7 giờ sáng”.

John Donahoe – thành viên hội đồng quản trị Nike, cựu giám đốc điều hành của eBay và là giám đốc điều hành hiện tại của công ty phần mềm doanh nghiệp ServiceNow – sẽ thay thế Parker làm giám đốc điều hành của công ty trị giá 145 tỷ USD, có hiệu lực vào đầu tháng 1 năm 2020, Nike cho biết qua Thông cáo báo chí.

Donahoe, 59 tuổi, tự hào có một sự nghiệp thành công, nhưng Donahoe nói rằng ông đã học được hai bài học lãnh đạo tuyệt vời đầu tiên của mình khi ông vẫn chỉ là một thiếu niên làm việc mùa hè cho một công ty trung tâm phân phối bia.

Sau khi tốt nghiệp trung học ở vùng ngoại ô Chicago năm 1978, Donahoe kiếm được một công việc mùa hè từ cha của một người bạn. Lúc đó, ông thể kiếm tiền tốt khi làm trợ lý tại một trung tâm phân phối bia cho nhãn hiệu bia không còn tồn tại, Schlitz.

Donahoe đã viết trên LinkedIn năm 2013 rằng bản mô tả công việc của ông cho buổi biểu diễn mùa hè đó sẽ bao gồm ‘tham gia đồng đội, lái xe tải và uống bia lúc 7 giờ sáng.’

Trên thực tế, Donahoe đã viết rằng ông phải tham gia Hội anh em đồng đội quốc tế (International Brotherhood of Teamsters) để đảm bảo công việc trong một nhà kho ở Chicago, nơi ông đến lúc 6:30 sáng để hỗ trợ các tài xế xe tải chở bia với nhiệm vụ dỡ hàng và giao hàng cho các nhà phân phối xung quanh thành phố.

“Đây là một tuyến hoàn toàn bằng tiền mặt và một số điểm dừng không an toàn”, Donahoe đã viết. Ông cũng kể rằng một tài xế đã “mang theo một khẩu súng trong chiếc tất và sẽ để tôi bị nhốt trong chiếc xe tải” bởi vì trợ lý thường xuyên của anh ta đang ở trong bệnh viện vì có ai đó đã “đánh vào đầu anh ta bằng bia bị đánh cắp”.

“Tôi phải hòa đồng với nhiều kiểu người khác nhau. Và thay vì ước họ giống như tôi, tôi đã học được từ sự đa dạng của họ, cách tiếp cận công việc của họ và những cách khác nhau mà họ tương tác với tôi.”

 – John Donahoe, CEO tương lai của NIKE – 

“Vì vậy, công việc có những rủi ro tiềm ẩn, nhưng nó cũng có những đặc quyền nhất định”, theo Donahoe. Khi một tài xế nhận thấy CEO tương lai không thoải mái trong một chuyến đi giao hàng, anh ta đã mở một vài loại bia để họ chia sẻ nổi niềm căng thẳng. “Lúc đó tôi mới 18 tuổi, lúc đó là bảy giờ sáng và tôi đã nghĩ. Đây là công việc tuyệt vời nhất từ ​​trước đến nay.”

“Ngẫm lại, mùa hè bốc dỡ bia đó đã dạy cho tôi hai bài học lãnh đạo tuyệt vời”, ông Don Donoe viết trên LinkedIn. “Đầu tiên, tôi phải hòa đồng với nhiều kiểu người khác nhau. Và thay vì ước họ giống như tôi, tôi đã học được từ sự đa dạng của họ, cách tiếp cận công việc của họ và những cách khác nhau mà họ tương tác với tôi.”

Nói cách khác, kinh nghiệm đó đã dạy Donahoe không bao giờ bỏ qua một ai đó chỉ vì họ có vẻ khác với ông. Donahoe có thể đã từng học kinh tế tại Đại học Dartmouth và lấy bằng MBA tại Trường Kinh doanh Stanford, nhưng ông vẫn có nhiều điều để học hỏi từ các nhân viên kho của mình, người đã hướng dẫn và kiên nhẫn để sống sót qua công việc mùa hè.

“Hôm nay, khi tôi gặp mọi người, tôi thường xuyên hỏi: Người này có những phẩm chất tốt và tôi có thể học được gì?” CEo tương lai viết. “Đây là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà tôi có sẵn với tư cách là một nhà lãnh đạo. Mọi người trực giác biết khi nào bạn đang tìm kiếm điều tốt nhất ở họ và đó là điều cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra sự theo dõi.”

 

Giám đốc điều hành ServiceNow John Donahoe đảm nhận công việc hàng đầu tại Nike vào năm 2020.

Bài học lãnh đạo thứ hai Donahoe đã học được là mùa hè sau đó có một sự cố nguy hiểm khi một tài xế cho Donahoe lái một chiếc xe tải giao hàng vào nhà kho. Anh chàng đã rẽ ngoặt  xe và đập vào cửa, gây thiệt hại hàng nghìn đô la. Tuy nhiên, người lái xe đã bảo vệ Donahoe và giải quyết mọi chuyện với giám đốc kho, bảo ông đừng lo lắng về tai nạn.

Bài học mà ông học được là sự tin tưởng, Donahoe cho biết. Người lái xe trong vụ tai nạn  “cho tôi một điều khó tin trong khoảnh khắc anh ta đứng lên bảo tôi nhu thế. Anh ấy truyền niềm tin vào tôi. Anh nhận trách nhiệm. Tôi đã dành phần còn lại của mùa hè với động lực vô cùng tận để làm công việc tốt nhất có thể”, CEO tương lai của Nike viết.

Vào năm 2013, Donahoe đã viết rằng bài học thứ hai vẫn truyền cảm hứng cho ông sử dụng một nguyên tắc lãnh đạo gọi là “Presume Trust”.

“Mọi người nghĩ rằng bạn phải kiếm được lòng tin, nhưng suy nghĩ đó làm giảm hiệu quả của nhóm,” Donahoe viết trên LinkedIn. “Thay vào đó, tại sao không tự tin cho đến khi ai đó làm điều gì đó không đáng tin? Khi làm như vậy, bạn tiếp cận các đồng nghiệp với sự thấu hiểu rằng tất cả chúng ta đều trong cùng một đội. Niềm tin phỏng chừng truyền đạt sự tương trợ, thúc đẩy mọi người và cuối cùng làm cho mọi người thành công hơn.”

Sau khi học đại học, Donahoe bắt đầu làm cố vấn cho công ty tư vấn Bain & Company, và sau đó ông trở thành CEO của công ty đó vào năm 1999. Ông sử dụng lý thuyết “Presume Trust” tại Bain, và sau đó tại eBay, nơi ông là CEO từ năm 2005 Đến 2015.

Bây giờ, Donahoe đã sẵn sàng để đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Nike (nơi ông đã từng phục vụ trong ban giám đốc của công ty từ năm 2014). Parker giữ vai trò đó từ năm 2006 và kiếm được hơn 13,9 triệu đô la tiền bồi thường trong năm tài chính 2019. Trong các tài liệu nộp cho SEC, Nike cho biết Donahoe sẽ nhận được tiền thưởng ký kết trị giá 45 triệu đô la cổ phiếu và tiền mặt vào năm 2020, và ông có thể kiếm được 18,5 triệu đô la hàng năm bằng tiền lương cơ bản và tiền thưởng dựa trên hiệu suất.

Khang Nguyễn – CEOBANK.VN | VIETKINGS

Contact CEO Club

Footer Subheading

Contact Information
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928