10 đặc điểm của một “sếp” hoàn hảo

Trong hơn 10 năm, Google đã tiến hành một nghiên cứu, đúc rút ra 10 đặc điểm tạo nên người quản lý hoàn hảo để áp dụng cho đội ngũ “sếp”. Kết quả Google đã cải thiện rõ rệt doanh thu, sự hài lòng và hiệu suất của nhân viên.

 10 đặc điểm của một “sếp” hoàn hảo

Các đội nhóm tuyệt vời phát triển dựa trên niềm tin – và các nhà quản lý tuyệt vời giúp xây dựng niềm tin đó. Ảnh: Shutterstock

1. Là một huấn luyện viên giỏi

 Quản lý kinh doanh

Thay vì giải quyết mọi vấn đề ngay khi nó phát sinh, các nhà quản lý tài năng thường sử dụng các vấn đề này như một ví dụ để giảng giải cho nhân viên.

Họ hướng dẫn các cấp dưới của họ và chia sẻ những hiểu biết cần thiết. Điều này cho phép đội nhóm của họ có được những kinh nghiệm quý báu và tiến bộ.

2. Trao quyền cho cấp dưới và không quản lý vi mô

Người quản lý hoàn hảo thường không quản lý những vấn đề quá nhỏ nhặt và cho phép nhân viên tự do khám phá ý tưởng của mình, thậm chí được phép rủi ro và phạm sai lầm. Họ cũng cung cấp các công cụ cần thiết để nhân viên hoàn thành ý tưởng, đồng thời cho phép lịch trình và môi trường làm việc linh hoạt.

3. Tạo ra một môi trường nhóm quan tâm đến thành công và hạnh phúc của nhân viên

 văn phòng đồng nghiệp

Trong một dự án nghiên cứu khác, Google đã phát hiện ra rằng chìa khóa lớn nhất cho hiệu suất của làm việc nhóm là tạo ra một môi trường “an toàn về mặt tâm lý”.

Theo đó, trong một đội có sự đồng tâm cao, mỗi thành viên sẽ cảm thấy an toàn để chấp nhận những rủi ro. Họ cảm thấy tự tin rằng không ai trong đội sẽ lúng túng hay có ý muốn phạt bất thành viên nào vì đã thừa nhận sai lầm, đặt câu hỏi hoặc đưa ra một ý tưởng mới.

Nói cách khác, các đội nhóm tuyệt vời phát triển dựa trên niềm tin – và các nhà quản lý tuyệt vời giúp xây dựng niềm tin đó.

4. Làm việc năng suất và có định hướng

Những người quản lý tốt nhất cũng giống những cầu thủ ngôi sao – họ dẫn dắt để đồng đội của họ tốt hơn.

Họ làm như vậy bằng cách đưa ra ví dụ đúng và sẵn sàng chỉ ra sai lầm của nhân viên bất cứ khi nào cần thiết. Họ không ngại xắn tay vào làm và giúp đỡ nhân viên. Và điều đó thúc đẩy cả đội cùng tiến lên.

5. Là một người giao tiếp tốt – biết lắng nghe và chia sẻ

 công việc

Các nhà lãnh đạo tốt nhất là những người rất biết lắng nghe. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về các nhân viên của mình và thể hiện sự đồng cảm khi cần thiết.

Ngoài ra, các nhà quản lý giỏi cũng nhận ra kiến thức là sức mạnh. Đó là lý do tại sao họ minh bạch và sẵn sàng chia sẻ thông tin với các nhân viên.

6. Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp và thảo luận về hiệu suất

Các nhà quản lý tuyệt vời khuyến khích nhân viên của họ bằng cách chia sẻ lời khen chân thành và cụ thể. Nhưng họ cũng không ngại chia sẻ những phản hồi quan trọng – đảm bảo đóng khung nó theo cách vừa khéo léo vừa mang tính xây dựng.

Họ cũng đầu tư cho nhân viên bằng cách giúp nhân viên đạt được mục tiêu nghề nghiệp cá nhân. Bằng cách làm như vậy, họ thúc đẩy động lực tự nguyện muốn được đền đáp từ nhân viên.

7. Có tầm nhìn/chiến lược rõ ràng cho nhóm

 Đồng nghiệp nam thảo luận trong cuộc họp tại văn phòng - ảnh chứng khoán

Các nhà quản lý tốt nhất biết chính xác năng lực của nhóm họ hiện tại và những gì họ cần làm để thúc đẩy năng lực đó. Thông qua việc thường xuyên giao tiếp, họ giúp mỗi cá nhân phát huy khả năng và giữ cho đội nhóm luôn có sự gắn kết để cùng thực hiện chiến lược đề ra.

8. Có chuyên môn để tư vấn cho nhóm

Các nhà quản lý giỏi hiểu công việc của mỗi nhân viên, bao gồm các nhiệm vụ và thách thức mỗi ngày của họ.

Nếu người quản lý được chuyển sang một bộ phận mới, anh ấy hoặc cô ấy sẽ dành thời gian để tìm hiểu mọi thứ được thực hiện như thế nào và làm việc để tạo niềm tin trước khi thực hiện những thay đổi mạnh mẽ hoặc đưa ra lời khuyên.

9. Hợp tác hiệu quả

 đồng nghiệp nói chuyện

Những người quản lý tồi xem nhóm của họ như một bộ phận không muốn hợp tác và chia sẻ thông tin với những người khác trong cùng một công ty, thậm chí ganh đua hoặc phá hoại các nhóm khác trong công ty.

Ngược lại, các nhà quản lý tốt nhìn thấy bức tranh tổng quát. Họ làm việc vì lợi ích chung của công ty và khuyến khích các thành viên trong nhóm làm điều tương tự.

10. Là một người quyết đoán

Các nhà quản lý tốt không bốc đồng, nhưng họ là người quyết đoán. Sau khi tìm hiểu sự thật và xem xét những ý kiến, quan điểm của các nhân viên, họ sẽ đưa ra mọi thứ tiến lên – ngay cả khi điều đó đòi hỏi phải đưa ra quyết định mà không phải ai cũng chấp thuận. Sau đó, họ cam kết và có trách nhiệm với những quyết định đó.

KIỀU CHÂU

Contact CEO Club

Footer Subheading

Contact Information
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928