Đó chính là điều khiến Muji, viết tắt của Mujirushi Ryohin, có nghĩa là “hàng hóa chất lượng, không thương hiệu”, nổi bật so với phần còn lại.
Bản thân ý tưởng về một công ty không xây dựng thương hiệu có vẻ mâu thuẫn. Trong một thế giới mà các thương hiệu phân bổ hàng triệu người vào hoạt động tiếp thị, thật hiếm khi tìm thấy một công ty tập trung duy nhất vào sản phẩm hiện có. Đó chính là điều khiến Muji, viết tắt của Mujirushi Ryohin, có nghĩa là “hàng hóa chất lượng, không thương hiệu”, nổi bật so với phần còn lại.
Công ty Nhật Bản này bán các mặt hàng thông thường như hàng gia dụng và quần áo, nhưng không giống như hầu hết các thương hiệu, Muji không muốn người tiêu dùng cảm thấy thôi thúc phải mua sản phẩm của họ.
Vậy họ đã tạo ra một công ty thực sự độc đáo như thế nào? Mô hình kinh doanh của họ là gì? Và có lẽ quan trọng nhất, bí mật đằng sau thành công của Muji là gì?
Sự khởi đầu
Được mệnh danh là phép màu kinh tế Nhật Bản, những thập kỷ sau Thế chiến II, đất nước này cực kỳ thịnh vượng khi họ nhanh chóng vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (hiện đang đứng thứ ba). Kết quả là, hầu hết các thương hiệu Nhật Bản đã tăng ngân sách tiếp thị, giá cả và các dịch vụ xa xỉ, điều này thường làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Trước sự kiện này, Muji đã xác định được khoảng trống trên thị trường đối với hàng hóa chất lượng, giá rẻ, không nhãn mác. Công ty được thành lập vào năm 1980 và bắt đầu hoạt động trong Seiyu, một chuỗi siêu thị ở Nhật Bản. Đến năm 1983, Muji mở cửa hàng độc lập đầu tiên sau khi phát triển mạnh khỏi chuỗi siêu thị và nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài.
Muji kể từ đó đã phát triển thành một thương hiệu hàng đầu trong ngành với sự hiện diện tại hơn 30 quốc gia, 700 cửa hàng và định giá thị trường gần 6 tỷ USD.
Mô hình kinh doanh
Để duy trì lợi nhuận trong khi cung cấp hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, Muji đã tạo ra ba nguyên tắc trong quy trình sản xuất cơ bản cho sự thành công.
Chất lượng là điều quan trọng hàng đầu đối với thương hiệu. Như vậy, lựa chọn vật liệu là một hành động cân bằng giữa giá cả và giá trị. Việc tìm kiếm những vật liệu phù hợp đưa Muji phát triển khắp thế giới. Ngoài ra, Muji thường tìm được món hời bằng cách thu mua số lượng lớn các nguyên liệu bỏ đi trước khi tái sử dụng chúng.
Muji đã tối ưu hóa sản xuất của mình để giảm lãng phí, thời gian và chi phí. Bằng cách sử dụng các vật liệu tự nhiên, thương hiệu tránh được các khoản phí bổ sung cho các công việc tẩy trắng hoặc sơn.
Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí mà từ góc độ của khách hàng, điều này dẫn đến việc cửa hàng có cách trưng bày màu sắc tự nhiên tươi mới. Ngay cả đối với các sản phẩm bị lỗi không đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định, chúng sẽ được chuyển thành các mặt hàng giảm giá để loại bỏ lãng phí và giảm chi phí.
Khi nói đến đóng gói sản phẩm, thương hiệu chỉ đặt nó ở mức tối thiểu. Không cố gắng tô điểm các mặt hàng bằng cách sử dụng bao bì đẹp, tờ rơi hoặc quảng cáo, những thứ này gây tốn kém và thường làm giảm trải nghiệm mua sắm.
Thông thường, các sản phẩm của Muji có bao bì đơn giản, chỉ hiển thị thông tin liên quan đến sản phẩm. Sử dụng cách tiếp cận này, thương hiệu có thể cắt giảm chi phí trong khi làm cho trải nghiệm mua sắm minh bạch hơn cho khách hàng.
Tất cả những nguyên tắc này đều được thể hiện trong tầm nhìn của công ty, “hãy sống tự nhiên mà không cần tên, đơn giản và sống động”.
Tối thiểu hóa quảng cáo
Nghe có vẻ lạ, Muji không thực sự quảng cáo. Tuy nhiên, nó lại là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Mặc dù họ không đầu tư vào quảng cáo truyền hình, báo chí hoặc đài phát thanh, nhưng họ lại có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội. Không giống như các tuyến quảng cáo truyền thống, mạng xã hội mang đến cho Muji những phân tích có giá trị thông qua các lần nhấp, lượt thích và nhận xét. Tất cả những điều này thương hiệu đều cân nhắc khi thiết kế sản phẩm mới theo quan điểm của người dùng cuối.
Vị trí cửa hàng
Việc thiếu quảng cáo của Muji được bù đắp bằng cách đầu tư vào các vị trí cửa hàng đắc địa. Nói một cách đơn giản, nếu cửa hàng của bạn nằm trên đường phố chính của một thành phố đô thị, thì lượt xem hàng ngày mà cửa hàng nhận được là quảng cáo “miễn phí”. Không giống như quảng cáo kỹ thuật số có tuổi thọ hạn chế, cửa hàng vật lý ở một vị trí được đánh giá là nguồn khách ghé thăm được đảm bảo vĩnh viễn.
Thương hiệu hiện có các cửa hàng tại các con phố mua sắm lớn trên toàn cầu như Đại lộ số 5 ở New York, Phố Oxford ở London và Ginza ở Tokyo.
Đối với trải nghiệm tại cửa hàng, màu sắc tự nhiên, âm nhạc âm lượng nhỏ và trang trí tối giản đều làm tăng thêm trải nghiệm giảm bớt căng thẳng cho khách hàng.
Bài học rút ra
Không nhiều thương hiệu dám để khách hàng chỉ tập trung vào sản phẩm của họ và đó là điều khiến Muji trở nên đặc biệt.
Link bài gốc
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!