Sau những khủng hoảng và đình trệ kinh tế trong năm vừa qua, bên cạnh việc cắt giảm nhân sự nhằm tối ưu chi phí, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đa năng hóa bộ máy nhân viên, nhất là sale và marketing
Đẩy mạnh tìm kiếm nhân sự đa năng
Không thể phủ nhận những áp lực tài chính trong mùa dịch đã khiến nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận tinh giản và đa năng hóa bộ máy nhân sự. Nhiều ngành như bất động sản, du lịch đã cắt giảm từ 50-70% nhân sự. Một số ngành dịch vụ chăm sóc cũng cắt giảm đáng kể lượng nhân viên sale, nhân viên tư vấn vốn chiếm số lượng đông đảo trong doanh nghiệp.
Song, bên cạnh đó, nhóm nhân sự công nghệ cao, có kinh nghiệm ở mảng phát triển kinh doanh, marketing, ecommerce lại vẫn đang khá hot. Theo Navigos, một số doanh nghiệp còn tích cực tuyển vào, ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm trong các lĩnh vực này và sẵn sàng trả mức thu nhập cao để thu hút. Lí do là bởi đây là nhóm nhân sự có khả năng làm việc đa năng, phụ trách nhiều lĩnh vực khác nhau, biết ứng dụng công nghệ số vào quy trình làm việc và giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh cho doanh nghiệp.
Theo ông Kazuki Kunimoto – CEO freeC (nền tảng tuyển dụng HRTech), dịch bệnh Covid-19 chính là liều thuốc cao độ để các doanh nghiệp kiểm tra năng lực nhân viên, chọn lọc người giỏi, sa thải người yếu kém. Sau khi dịch qua đi sẽ là lúc các doanh nghiệp tìm cách phục hồi mạnh mẽ và thị trường sẽ chứng kiến cuộc tuyển dụng số lượng lớn chưa từng có.
Sử dụng nhân sự ảo với chi phí rẻ
Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự thừa không hiệu quả, nhiều doanh nghiệp còn tìm đến các nhân sự ảo để hỗ trợ làm việc nhằm đảm bảo duy trì doanh thu mà vẫn tiết kiệm chi phí nhân sự tối đa.
Theo các chuyên gia VCCorp, doanh nghiệp nên cậy nhờ đến các công cụ sau:
Nhân viên chăm sóc khách hàng ảo Chatbot
Với ưu điểm giải quyết đến 80% công việc cơ bản, Chatbot có thể thay thế 2-3 nhân sự thực của doanh nghiệp, hỗ trợ tư vấn và chốt đơn 24/7.
Tất nhiên, chi phí cho nhân sự ảo này tiết kiệm hơn rất nhiều so với nhân sự thực, chỉ từ 300.000đ- 500.000đ/tháng. Thậm chí với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, lượng khách hàng không quá nhiều, có thể sử dụng chatbot miễn phí để tiết kiệm chi phí.
Nhân viên admin lớp học ảo, sale admin ảo Email Marketing Automation
Với nhóm doanh nghiệp đang cầm cự từng ngày chờ dịch qua như du lịch, bất động sản, tài chính, giáo dục… thì Email Marketing là công cụ hữu hiệu giúp bạn duy trì mối tương tác với khách hàng.
Công cụ này giúp bạn tự động gửi email phân tích chuyên sâu dự án bất động sản, tài liệu sau buổi học đến học viên, xác nhận đặt chuyến đi trong tương lai, hoàn hủy vé, đổi phòng… mà không cần đến người thực.
Tương tự như Chatbot, chi phí cho Email Marketing khá hợp lý, chỉ từ vài trăm đến hơn triệu một tháng cho gói từ 10.000 subscribers trở lên.
Nhân viên MKT ảo biết tổ chức chương trình Flash sale, tri ân giảm giá
Sau mùa dịch, ai ai cũng quan tâm đến giá thành sản phẩm. Các công cụ Marketing 0 đồng như Coupon, Loyalty, Voucher là cách đơn giản nhất khiến khách hàng mở hầu bao mua sản phẩm.
Bằng việc gửi Voucher giảm giá nhân dịp 30/4, Loyalty tích điểm cho khách mua hàng lần đầu, tặng quà tri ân nhân dịp sinh nhật khách Vip… bạn có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi lên đến 15%.
Theo ALC, công ty chuyên nghiên cứu dữ liệu khách hàng đến từ Hoa Kỳ cho biết, có đến 99% khách hàng ghé thăm website mà không có mục đích rõ ràng. 68% trong số đó bỏ dở giỏ hàng thanh toán vì không tìm ra lý do cấp thiết để mua.
Web Push giống nhân viên sale sẽ làm nhiệm vụ kết nối với nhóm khách hàng này. Bằng việc gửi một đoạn thông báo đến trình duyệt hoặc máy tính của bất cứ ai đã rời đi; gửi tặng họ một mã giảm giá hấp dẫn kèm lời nhắn hoàn thiện đơn hàng chưa thanh toán; gửi thư chào về sản phẩm mới lên kệ, hay thú vị hơn là chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật mới nhất về sản phẩm đang được quan tâm… Web Push có thể giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng cũ lên tới 30%.
Các nền tảng cung cấp đang hot hiện nay
Tại nước ngoài, một số nền tảng như bitrix24, hubspot khá được ưa chuộng nhờ đa dạng tính năng, hỗ trợ doanh nghiệp vận hành trơn tru ngay cả khi cắt giảm nhân sự.
Song, với những người chưa có kinh nghiệm về digital, khi triển khai các công cụ này sẽ gặp khó khăn do đặc thù ngôn ngữ tiếng anh khá khó dùng và phức tạp. Một số doanh nghiệp Việt muốn ứng dụng các công cụ này phải kết nối qua đơn vị trung gian với gói chi phí tốn kém và thủ tục rắc rối, lằng nhằng.
Tại Việt Nam, nổi bật nhất là nền tảng Bizfly do VCCorp phát triển với ưu điểm miễn phí, dễ dùng dành riêng cho người Việt, phù hợp với cả người dùng không chuyên, lần đầu làm quen với digital. Bizfly là bộ giải pháp hỗ trợ làm việc online dễ dàng giúp doanh nghiệp tăng thu giảm chi phí, không cần cài đặt, chỉ cần online và có thiết bị mobile, máy tính… người dùng đã có thể truy cập, lựa chọn và ứng dụng các giải pháp Bizfly tùy theo nhu cầu của mình. Tìm hiểu thêm về các giải pháp và ưu đãi của Bizfly.
Ánh Dương
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!