Jeff Weiner – CEO của mạng xã hội LinkedIn từng giành được 100% số phiếu tín nhiệm của các nhân viên tham gia khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên đối với tổng giám đốc (CEO) ở công ty của mình do tổ chức Glassdoor’s đặt ra đối với các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ.
Trong quá trình điều hành LinkedIn, Jeff đã tạo được nhiều cảm hứng làm việc cho nhiều nhân viên, cho lĩnh vực truyền thông xã hội và cả giới đầu tư chứng khoán. Là một người cởi mở và phóng khoáng, Jeff đã chia sẻ với tạp chí Forbes những bài học lãnh đạo sau đây:
1. Định nghĩa rõ về lãnh đạo ở doanh nghiệp
Tại LinkedIn, lãnh đạo là người có khả năng khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên và đạt được những kết quả chung của tổ chức. Nhà lãnh đạo cần phải bắt đầu bằng việc vạch ra một tầm nhìn rõ ràng. Tầm nhìn của LinkedIn là tạo ra cơ hội kinh tế cho 3,3 tỉ người trong lực lượng lao động trên toàn thế giới thông qua việc kết nối các kỹ năng với các công việc phù hợp.
2. Biết cách đưa công ty phát triển từ khi khởi nghiệp đến khi trở thành một công ty đại chúng
CEO và ban lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng của bản thân, từ kỹ năng giải quyết vấn đề đến kỹ năng huấn luyện, kèm cặp nhân viên nhằm đạt được các kết quả kinh doanh.
3. Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu kinh doanh
Hãy bắt đầu bằng việc tự đặt câu hỏi cho bản thân và cho nhóm làm việc của mình rằng nếu chúng ta chỉ có thể làm một việc ngay lúc này thì đó là việc gì. Weiner cho biết anh đã học được điều này từ Steve Jobs và vận dụng vào công việc hằng ngày. Weiner khuyên các nhà lãnh đạo chỉ nên tập trung vào một số ít công việc trong một lúc và làm những việc ấy thật tốt.
4. Quản lý tốt thời gian
Weiner thường dành thì giờ mỗi ngày để nhìn lại những việc đã làm và suy nghĩ cho một “bức tranh lớn hơn” trong tương lai. Weiner cho rằng nếu không dành ra ít nhất một giờ mỗi ngày để làm việc này, các nhà lãnh đạo sẽ dễ gặp phải tình trạng mất phương hướng hay quá tải trong lịch trình làm việc.
5. Khuyến khích nhân viên suy nghĩ như một người chủ doanh nghiệp
Các nhân viên của một công ty mới được thành lập cần phải hiểu được những quyết định trong kinh doanh mà họ đưa ra sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động của công ty. Đối với trường hợp của LinkedIn, nhân viên cần phải ý thức được rằng những quyết định do họ đưa ra luôn có một ảnh hưởng đến sứ mệnh hàng đầu của LinkedIn là kết nối hơn 640 triệu chuyên gia trên thế giới với nhau và giúp họ thành công hơn.
6. Đặt khách hàng lên ưu tiên hàng đầu
Một trong những giá trị cốt lõi của LinkedIn được viết ra rất ngắn gọn, đơn giản: Các thành viên là ưu tiên hàng đầu (Members First). Mỗi khi bắt tay vào việc phát triển những tính năng mới cho mạng xã hội của mình, nhóm phát triển sản phẩm luôn tự hỏi: Những tính năng mới này có đặt các thành viên lên trên hay không, hay chỉ phục vụ cho lợi ích của công ty. “Nếu chúng đem lại lợi ích cho các thành viên thì cuối cùng cũng tạo ra lợi ích cho công ty”, Weiner chia sẻ.
7. Tạo phong cách lãnh đạo vui vẻ
Theo đuổi tầm nhìn tạo ra các cơ hội kinh tế cho 3,3 triệu người trên toàn cầu là một nhiệm vụ đầy thách thức. Hiểu được điều đó, Weiner chủ trương xây dựng một môi trường văn hóa, một phong cách lãnh đạo vui vẻ, nhẹ nhàng và giàu tính hài hước. Weiner khuyên các nhà lãnh đạo nên dành nhiều thời gian để “cười” với nhân viên. Anh cho rằng tính hài hước sẽ kích thích sự sáng tạo và giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn, phát huy tốt nhất khả năng của họ.
8. Dành thời gian để nhìn lại mình và xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp
Weiner khuyên những người làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn nên tự đặt ra câu hỏi: “Nếu nhìn lại chặng đường phát triển nghề nghiệp của mình cách đây 20 -30 năm, anh nghĩ mình đã đạt được những gì?”. Weiner cho biết anh rất ngạc nhiên khi phỏng vấn nhiều ứng viên với câu hỏi này và họ đã không thể trả lời, thậm chí chưa từng nghĩ đến. Trong khi đó, đa số chỉ nghĩ đến vị trí, chức vụ, lương bổng trong tương lai mà không biết họ thực sự mong muốn đạt đến mục tiêu gì trong phát triển nghề nghiệp.
9. Hiểu được những điều làm cho mình hạnh phúc
Đối với Weiner, có 5 điều sau đây làm cho anh cảm thấy hạnh phúc: Sống hết mình với hiện tại; quay lại xem xét những ý nghĩ của bản thân; yêu thương người khác quan trọng hơn việc chứng minh là mình đang làm một điều đúng; thoát khỏi “cái tôi” của mình để phục vụ người khác; dành thời gian mỗi sáng để viết lại những điều mà mình cảm thấy biết ơn và đọc lại trong ngày.
10. Truyền thông cho nhân viên về những rủi ro trong tương lai
Doanh nghiệp phát triển càng nhanh thì cơ hội thành công càng nhiều, nhưng nguy cơ thất bại cũng không ít. Một mặt, nhà lãnh đạo cần phải chúc mừng nhân viên vì những thành tích mà họ đã đạt được trong hiện tại nhưng mặt khác cũng phải luôn cảnh báo về những rủi ro trong tương lai, giúp họ tự tin và vững vàng bước vào “cuộc chơi tiếp theo”.
Theo Forbes.com
Contact us and we would love to to answer any questions you may have.
Message Submitted!