CEO Instagram đã có những chia sẻ về sự nghiệp và câu chuyện với Mark Zuckerberg chưa từng được tiết lộ trước đây…
Kevin Systrom, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Instagram
Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Instagram, Kevin Systrom đã chia sẻ góc nhìn về những ngày đầu thành lập công ty, về đứa con tinh thần của mình và câu chuyện mà có thể mọi người chưa từng nghe trước đây về lần đầu tiên gặp gỡ Mark Zuckerberg trong cuộc phỏng vấn với Billion Dollar Baby mới đây.
Khi còn nhỏ ông có từng mong muốn trở thành doanh nhân không?
Khi còn là một cậu bé học lớp 4, tôi muốn thành lập công ty trong lớp học của mình, và tôi đã kiếm tiền bằng việc bán kẹo cho các bạn trong lớp. Thời trung học, tôi yêu âm nhạc, tôi yêu DJ, và đã tham gia câu lạc bộ đêm tại Boston khi chưa 18 tuổi. Đây là một ví dụ về việc tôi có ý tưởng và dám biến mọi thứ thành hiện thực.
Ấn tượng của ông về Mark khi gặp lần đầu tiên là gì?
TôI quen Mark thông qua người bạn của tôi, Mike, khi chúng tôi còn là sinh viên đại học. Chúng tôi cùng nói về các trang web. Mark nói: “Ồ, tôi có cái này gọi là Facebook. Hãy đến xem thử”. Đó là cách chúng tôi bắt đầu mối quan hệ.
Ấn tượng đầu tiên tôi không thực sự nhớ, ngoài việc anh ấy vẫn rất giống hiện tại. Một anh chàng tương đối khiêm tốn, thông minh, có chí hướng. Thậm chí khi đó, anh ấy còn nói Facebook sẽ trở thành thứ mà tất cả mọi người trên thế giới đều sử dụng.
Instagram đã nhanh chóng giúp ông đạt được thành công to lớn. Nhưng được biết ông cũng thành lập một công ty khởi nghiệp khác trước đó là Burnbn. Ông có thể chia sẻ thêm về công ty này?
Trên thực tế, hầu hết mọi người không biết rằng chúng tôi từng có một công ty khởi nghiệp tên là Burbn trước khi thành lập Instagram, đó một ứng dụng check-in. Khi đó, tôi không có một ý tưởng cụ thể nào trong đầu. Về cơ bản, tôi chỉ có ý tưởng về một ứng dụng check-in.
Vậy Burbn có điểm gì đặc biệt không không?
Người dùng có thể đăng video và ảnh. Mọi người đều có thể lập kế hoạch. Nó giống như việc ai đó đăng ký trước cho tương lai.
Thời điểm đó, có khoảng 80 người sử dụng Burbn, nó đã trở thành trung tâm của cuộc sống xã hội đối với 80 người đó. Đó là động lực thực sự thú vị khi chúng tôi có một nhóm nhỏ người thích nó, tuy nhiên điều đó không đủ để biến nó thành một doanh nghiệp.
Một ngày nọ, Mike, người đồng sáng lập của tôi nói rằng chúng tôi phải thay đổi một cái gì đó, bởi vì không ai biết chúng tôi đang làm gì. Chúng tôi quyết định cắt mọi tính năng cũ ngoại trừ ảnh đồng thời xây dựng các bộ lọc, cho phép các lượt thích và nhận xét để chờ xem điều gì xảy ra. Tôi xin thề, ngày đầu tiên chúng tôi ra mắt ứng dụng Instagram, chúng tôi đã có 25.000 người dùng, nó đã trở thành một hiện tượng.
Tôi chưa bao giờ thấy mọi người yêu một thứ gì đó nhanh chóng như vậy. Có lẽ, chúng tôi thay đổi các yếu tố vào đúng thời điểm. Việc bổ sung các thẻ bắt đầu bằng dấu #, thêm các bộ lọc mới, duyệt web tốt hơn.
Ông nghĩ lý do gì khiến cho không ứng dụng ảnh nào khác bắt kịp Instagram?
Tôi nghĩ rằng một trong những điều tuyệt vời nhất về Instagram là chụp ảnh trên một nền tảng nhưng có thể chia sẻ nó với nhiều nền tảng khác nữa. Đó là một trong những điều mà khi đó không ai làm. Cho đến ngày nay, một phần tư số ảnh của chúng tôi đã được chia sẻ lên Facebook hoặc Twitter.
Ngoài ra, Instagram giống như một mạng lưới cho phép theo dõi những người thú vị. Nó hoàn toàn khác với Twitter và Facebook và nó phù hợp với một nhu cầu khác. Tôi nghĩ rằng tất cả những yếu tố này đã giúp chúng tôi phát triển.
Trước kia, khi nhìn vào Facebook, mọi người nói: “Mạng xã hội của trường đại học. Họ sẽ thay đổi thế giới như thế nào?”
Chúng tôi có hơn một trăm triệu người dùng, con số đó vẫn còn tương đối nhỏ so với mục tiêu chúng tôi muốn đạt được. Nhưng điều tuyệt vời mà chúng tôi đã làm được là giúp mọi người nhìn ra thế giới tại bất kỳ thời điểm nào, có khoảng 600 bức ảnh mỗi giây và tất cả đều diễn ra ngay trong thời gian thực”.
Đăng ảnh trên Twitter và Instagram có khác biệt đáng kể như thế nào?
Twitter là một tiện ích hay, nhưng khi mọi người nhìn vào Twitter, họ sẽ thấy rằng đó là nơi có nhiều nguồn tin tức nóng hổi hay có thể là nơi mọi người có thể kể một câu chuyện.
Instagram về cơ bản là khác biệt. Chúng tôi thực sự chú trọng rất ít vào văn bản. Chúng tôi chú trọng vào hình ảnh và thông điệp thông qua hình ảnh. Có một câu nói: “Một bức ảnh có giá trị bằng một nghìn lời nói”.
Chúng tôi muốn trở thành nền tảng lưu giữ những hình ảnh mà mọi người sẽ phát chúng đến những người quan tâm nhất đến chúng.
Ông có nghĩ rằng Instagram là một mạng xã hội giống như Facebook?
Khi tôi nói “Mạng xã hội”, tôi nghĩ đó là một loại mạng xã hội khác. Trên Instagram, mọi người có thể có nhiều danh tính. Ai đó có thể có một danh tính ẩn danh. Còn trên Facebook, nó giống như “Đây là tôi, và đây là tôi duy nhất”. Hai kết nối trên hai trang mạng này là khác nhau.
Ngoài ra, trên Instagram, người dùng sẽ có tư duy là: “Tôi có thể theo dõi cô, nhưng cô không cần phải theo dõi lại tôi nếu cô không thích những bức ảnh cappuccino của tôi”.
Instagram liệu có đạt được quy mô như Facebook?
Hoàn toàn có thể. Tôi thấy sự phát triển của chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được nhiều người dùng ở Trung Quốc, thậm chí là Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng ta có thể trở nên lớn hơn.
Sai lầm lớn nhất khi điều hành Instagram là gì?
Tôi từng nghĩ rằng việc tuyển dụng người không đủ nhanh chính là sai lầm lớn nhất nhưng nghĩ lại đó cũng là một trong những điểm mạnh của chúng tôi.
Ban đầu chúng tôi chỉ có bốn chàng trai trong một căn phòng. Nhưng chúng tôi đã thực sự tập trung để xây dựng một sản phẩm tuyệt vời và tạo ra giá trị. Tôi muốn Instagram ghi lại những khoảnh khắc mà tất cả chúng ta đều ghi nhớ và đồng nhất với những phần quan trọng của lịch sử thế giới.
Chúng tôi đang ghi lại cuộc sống hàng ngày và tôi muốn đó là di sản của chúng tôi. Tôi muốn sau này được nói với cháu mình: “Chúng tôi đã tạo ra điều đó, chúng tôi đã nắm bắt được điều đó và hãy cùng nhìn lại những gì ông nội đã làm cách đây 50 năm.”
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!