Shiprocket: Kỳ lân thứ 20 của Ấn Độ và nhiều lần thay đổi mô hình kinh doanh

Khởi đầu vào năm 2012, quá trình đạt được định giá 1 tỷ USD của công ty chuyên cung cấp giải pháp vận chuyển tự động này đầy ắp những thay đổi và thích ứng…

 Ông Saahil Goel, nhà đồng sáng lập và CEO của Shiprocket.

Ông Saahil Goel, nhà đồng sáng lập và CEO của Shiprocket.

Cuối tháng vừa rồi, Shiprocket đã trở thành kì lân thứ 20 của Ấn Độ. Khởi đầu với BigFoot Retail Solution Pvt Ltd vào năm 2012, quá trình đạt được định giá 1 tỷ USD của công ty chuyên cung cấp giải pháp vận chuyển tự động này đầy ắp những thay đổi và thích ứng.

Saahil Goel, nhà đồng sáng lập và CEO của Shiprocket chia sẻ rằng đã từng rất nhiều lần họ phải dừng lại những gì họ đang làm và bắt đầu lại từ con số 0 trong khi cố gắng giữ chân các bên liên quan, bao gồm cả các nhà đầu tư của công ty. “Tất cả chúng tôi đều xuất thân từ những gia đình làm kinh doanh tầng lớp trung lưu, họ không quan tâm lắm về việc có ai đó bỏ tiền cổ phần vào, vì số tiền đó có thể là một danh mục đầu tư. Với chúng tôi thì khác, hoàn trả lại khoản tiền ấy không phải là một lựa chọn, mà là một điều bắt buộc”, ông chia sẻ.

Trong quá trình làm lại từ đầu và nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư cùng đồng hành, Goel và đội ngũ của ông đã phải trải qua rất nhiều những “bước ngoặt”.

Giải thích về điều này, Goel cho biết phương châm của họ ban đầu là tạo ra một bộ công cụ giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua thương mại điện tử. “Ban đầu, chúng tôi xây dựng một giỏ hàng và đặt tên là Kartrocket, lấy cảm hứng từ chiến lược của Shopify. Tuy nhiên sau một vài năm, giỏ hàng này hoạt động không hiệu quả. Thanh toán đăng ký với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Ấn Độ không được bền vững”.

Cùng với đó, rất khó triển khai các hệ thống phân phối, giới thiệu và DIY (tự vận hành) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Goel và đội ngũ của ông nghĩ đến việc đưa Kartrocket lên các thiết bị di động, vì vậy, sàn giao dịch trên điện thoại Kraftly ra đời. Sau đó, Kartrocket được đổi tên thành Shiprocket, và bắt đầu mang những kiến thức về xây dựng website cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lên các thiết bị di động. “Trên các nền tảng di động, DIY trở nên dễ dàng hơn với SMB do chúng tôi lấy cảm hứng từ trang web rao vặt trực tuyến miễn phí của Ấn Độ OLX và Facebook”, ông chia sẻ.

Cùng với việc ứng dụng ngày càng phát triển, đội ngũ nhận ra rằng khách hàng không thực sự cần một trang web mua sắm hoành tráng hay khác biệt, cái còn thiếu đối với họ là hệ thống vận chuyển và giao hàng, thu tiền. “Chúng tôi đã mất sáu năm để nhận ra điều này, và chúng tôi cũng đã cạn vốn nhiều lần trong sáu năm đó”.

Nhưng điều đó có thể chỉ còn là quá khứ. Công ty logistics do Zomato hậu thuẫn đã huy động được gần 32 triệu USD từ các nhà đầu tư, đạt mức định giá 1,3 tỷ USD vào tháng Tám này.

Liên lạc CEO Club

Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.

Thông tin liên hệ
  • 33A Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM, Việt Nam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Thông tin Ban thư ký
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928