Nhà đồng sáng lập và cố CEO của Apple Steve Jobs luôn được biết đến như một nhân vật sở hữu trí tuệ tuyệt vời về các thiết kế sản phẩm và việc phát triển chúng.
Điều này trở thành một động cơ thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ và luôn ở trong tư thế sẵn sàng chuẩn bị tại mọi thời điểm.
Thế nhưng, "không ai chịu ngồi gần ông ấy cả. Vì bạn có thể được yêu cầu thể hiện khả năng ngay lập tức”, David Black nói với Business Insider.
Một trong những điều đầu tiên nhân viên mới sẽ được dạy ở Apple là luôn sẵn sàng để trả lời câu hỏi: "Anh/chị đang làm gì?"
Ví dụ, khi Jobs tình cờ đi cùng thang máy với một đại diện bán hàng, ngay lập tức, Jobs sẽ hỏi anh ta đã làm gì trong ngày đó.
"Nhưng đó chỉ là chút thách thức mà thôi", Black cho hay. Một thực tập viên đi cùng thang máy với Jobs cũng bị hỏi đang làm gì. Ngay khi anh chàng này cho biết, anh đang đi làm các thủ tục bảo hành cho một sản phẩm, Jobs lập tức phản ứng lại: "Tại sao anh lại đi xuống? Hãy quay trở lại làm việc đi".
Và khi mặt cậu nhóc đang dần tái xanh, Steve liền nói: "Hey, tôi đùa thôi".
"Đó là một trong những cách Steven xem cách phản ứng mọi người" Black nói. "Theo tôi, nó làm nên một phần sức mạnh của Steven".
Nhóm nhân sự tại Apple cũng kể cho Black nghe một câu chuyện về một thực tập sinh vừa kết thúc khóa thực tập cũng đi cùng thang máy với Jobs. Ngay sau khi biết cô đang làm gì, ông thậm chí yêu cầu xem bản đánh giá thực tập ngay tại chỗ.
"Đó là lý do tại sao bạn không muốn phải gần Steve khi được cần có không gian riêng tư", Black cho hay.
David Black làm việc tại Apple gần 12 năm trong những năm 2000 trước khi ông rời đi để khởi động các dự án riêng.
Trong thời gian làm việc tại Apple, Black đảm nhận nhiều vai trò khác nhau như kỹ sư tư vấn cao cấp trong Java và WebObjects, kỹ sư giải pháp cho Phòng Phòng giải pháp giáo dục chiến lược của công ty tại Trung Quốc và phụ trách Marketing tại khu vực châu Á của Apple.
Hiện Black đang điều hành hãng tư vấn thiết kế công nghệ DB3 Innovation.
Đặng Hương (Business Insider)