Hillary Clinton đã chính thức bước vào chiến dịch Marketing khổng lồ cho vị trí Nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Bà đã học hỏi được nhiều điều từ những thành công của Obama và thiết kế một chương trình tổng thể nhắm tới chiến thắng trong năm 2016.
Chúng ta, với tư cách là các doanh nghiệp, có thể học hỏi được điều gì từ những chiến dịch trên?
Chiến dịch tranh cử ở Mỹ thường rất tốn kém. Chi phí có thể dao động từ 800 triệu đô la cho đến 1 tỷ đô la. Một chiến dịch có các hai mục tiêu chính sau: huy động tiền từ các nguồn đóng góp, và tiêu số tiền đó thế nào nhằm lôi kéo được các cử tri bỏ phiếu cho ứng viên của mình. Thông thường, các công việc sau đây cần thực hiện để xây dựng kế hoạch thành công:
Thứ nhất, lựa chọn công nghệ và công cụ truyền thông phù hợp.
Trong thời đại phát triển của internet và công nghệ di động, việc tận dụng sức mạnh lan tỏa của kỹ thuật số là lựa chọn gần như là bắt buộc với các ứng viên. Các mạng xã hội phổ biến nhất hiện tại như Facebook, Myspace, Twitter, và các mạng khác được Obama kết hợp đồng thời nhằm tạo sức mạnh lan tỏa nhất.
Mạng xã hội và các công cụ thanh toán chuyển tiền trực tuyến cũng góp phần lớn để huy động được nguồn vốn từ hình thức crownfunding và do đó sẽ vượt qua được các giới hạn chi phí vận động tranh cử của của pháp luật.
Các hình thức truyền thông kêt hợp trong chiến lược marketing mix bao gồm truyền thông chính thống (truyền hình) và truyền thông số (các trang video chia sẻ trên mạng như Youtube) sẽ giúp cho các hình ảnh và âm thanh của ứng cử viên đến với số đông cử tri nhất.
Hơn 1 tỷ email cũng được đội ngũ của Obama gửi đi với hơn 70.000 dạng thông điệp khác nhau tới các nhóm độc giả khác nhau. Toàn bộ hệ thống marketing khổng lồ này được thiết kế và vận hành bởi người đã từng là một trong những nhà sáng lập của Facebook.
Thứ hai, xây dựng và lựa chọn thương hiệu và thông điệp
Khi chúng ta đặt Obama bên cạnh Nike, Coke thì có điểm chung gì cho 3 sự liên tưởng trên? Obama một người đàn ông da màu, được đào tạo tốt, khỏe mạnh, trẻ và năng động và đại diện cho sự thay đổi. Thông điệp ‘Change We Can’ là thông điệp phù hợp, ngắn gọn và dễ nhớ trong thời đại đó.
Và bây giờ, Hillary Clinton chọn một thông điệp có vẻ dài dòng hơn ‘Everyday Americans need a champion. I want to be that champion’ (tạm dịch: Mỗi ngày người Mỹ cần một người tiên phong và tôi muốn trở thành người đó”).
Một thông điệp cần được sử dụng thống nhất và đồng nhất ở các không gian, thời gian và nó cần phải có những sức mạnh tạo dấu ấn trong đầu cử tri.
Thứ ba, quản lý ngân sách hiệu quả với các mục tiêu cụ thể
Một chiến lược Marketing cần phải gắn chặt với nguồn ngân sách hiện có và sẽ có. Nên thiết kế các chương trình và ý tưởng marketing ở 3 cấp độ ngân sách: bắt buộc phải thực hiện, cần thiết phải làm, và các ý tưởng tốn kém xa xỉ.
Ngân sách cũng được tính toán chặt chẽ chi li cho từng lá phiếu. Một chiến dịch tốt là sẽ biết đích xác cần bao nhiêu phiếu trong từng bang và chi phí bỏ ra để tiếp xúc thuyết phục mỗi một lá phiếu là bao nhiêu.
Theo thống kê thì trung bình mất khoảng 0,5 đô la cho 1 lần tiếp xúc với một cử tri và cần thiết phải tiếp xúc với họ ít nhất 5 hình thức khác nhau. Số liệu cho 1 đơn vị sẽ nhân với tổng số lá phiếu cần đạt được, nhân với tỷ lệ % đi bầu và nhân tiếp với tỷ lệ chắc chắn bầu cho ứng viên.
Thứ tư, là cần có một đạo diễn tổng thể nhằm phối kết hợp các công việc trên và thực thi nó một cách hiệu quả và đạt mục tiêu đặt ra là giành chiến thắng và bước chân vào Nhà trắng.
Hi vọng rằng, chúng ta sẽ tìm ra được một Tổng thống tốt cho nước Mỹ và cho thế giới.
Minh Thanh
Theo Trí Thức Trẻ
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!