Bài học thành công từ việc giao báo cho người giàu

John Rampton là một nhà đầu tư, một chuyên gia về marketing online, cũng là người sáng lập của công ty thanh toán trực tuyến Due. Hiện nay John là tư vấn cho một số công ty trong khu vực Vịnh San Francisco.

Bài học thành công từ việc giao báo cho người giàu

Trong “Top 50 người có ảnh hưởng đến thế giới trực tuyến” của Entrepreneur Magazine, John Rampton ở vị trí thứ 3.

John khá nổi tiếng trong giới doanh nhân và lĩnh vực kết nối tại Mỹ, nhưng không nhiều người biết rằng thuở hàn vi, anh chỉ là một nhân viên giao báo.

Trên những nẻo đường giao báo, anh đã có cơ hội gặp gỡ những người giàu có, tiếp cận được với những suy nghĩ, thói quen, hành động cùng những bí quyết kinh doanh thành công của họ. Và đó chính là những “chất liệu” tạo nên “con đường” dẫn cậu bé giao báo bước vào thế giới giàu sang.

Dưới đây, John Rampton chia sẻ những bài học dẫn lối thành công quý giá đó:

Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn

Trước hết, tôi khẳng định tiền là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Năm 12 tuổi, tôi đã phải đi kiếm sống để có tiền mua thức ăn cho gia đình. Sau đó, tôi làm việc giao báo với mong muốn có tiền để mua những thứ mà tôi thích. Khi có tiền, mọi công việc của bạn sẽ được thúc đẩy nhanh hơn.

Khi đi giao báo, tôi gặp rất nhiều người, đủ các gốc gác, nhiều khách hàng của tôi là những người rất giàu có. Họ cũng là những người cho tôi nhiều tiền tip. Tôi càng làm việc chăm chỉ, họ càng cho tôi nhiều tiền tip. Ngay lúc đó, tôi biết rằng, tôi cần chăm sóc tốt cho những khách hàng đặc biệt này. Bởi họ ảnh hưởng đến thu nhập của tôi.

Điều này không có nghĩa là tôi sẽ lơ là những khách hàng còn lại. Tuy nhiên, tôi không muốn bỏ qua những “thượng đế” đã rất ưu ái cho tôi. Bài học quan trọng này giúp tôi thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống.

Tôi nghiên cứu những khách hàng giàu có của mình, quan sát hành động và thói quen của họ hàng giờ liền. Và tôi nhận ra quan niệm về tiền bạc của họ khác biệt so với những người khác. Họ có xu hướng sử dụng tiền để thể hiện sự quan tâm với người khác. Và khi họ tử tế, họ sẽ nhận được sự tử tế tương tự.

Đến tận bây giờ, khi đã là một triệu phú, tôi vẫn áp dụng cách này. Tôi luôn để lại 10 USD trên giường cho người dọn phòng và nhận thấy rằng mình luôn có căn phòng gọn gàng sạch sẽ nhất cùng những dịch vụ ưu đãi đặc biệt. Ở nhà hàng cũng vậy, khi để lại tiền tip cao, bạn sẽ có được dịch vụ tốt nhất.

Nhưng tiền bạc không phải là tất cả

Sự tử tế của những người giàu có đối với một nhân viên giao báo như tôi tiếp tục là một bài học quý báu khi tôi ra kinh doanh riêng và bắt đầu tuyển nhân viên: Bạn không chỉ cần cung cấp nhiều tiền bạc cho nhân viên mà còn cần có cách cư xử khéo léo.

Bài học của tôi là nếu bạn càng đối xử tốt với người khác bao nhiêu thì họ sẽ càng cống hiến và cố gắng bằng sự đam mê và nhiệt huyết bấy nhiêu. Điều này trở thành thói quen trong kinh doanh của tôi.

Trả lương cho nhân viên tương xứng với những giá trị mà họ đã đóng góp cho công ty sẽ là cách để chứng minh triết lý kinh doanh tử tế của bạn. Và tất nhiên, bạn nhận được sự nhiệt tình làm việc của nhân viên.

Bên cạnh đó, bạn cần biết khen ngợi và cảm ơn nhân viên của mình vì đã làm việc tốt, để tôn trọng giá trị nội tại của họ. Bạn cũng có thể xin ý kiến của họ trong những quyết định chung của công ty, mời họ giữ chức vụ cao hơn, mở rộng các mối quan hệ với nhân viên, chia sẻ về tài năng của họ với người khác.

Tôi học được rằng, khi bạn tôn trọng, đánh giá cao giá trị của một người, họ sẽ cố gắng hết sức, phát huy hết khả năng của họ trong công việc.

Có rất nhiều cách để bạn đối xử tốt với một người. Và hầu hết, khi tôi tử tế với ai đó, họ cũng sẽ làm điều tương tự đối với tôi. Những người giàu có xu hướng ưu tiên việc quan tâm đến người khác bởi họ hiểu mình sẽ nhận lại được những gì từ sự quan tâm đó. Họ thành công không chỉ nhờ tiền bạc mà còn bởi những kỹ năng thiện xảo hơn.

Một người giàu tiêu biểu – Richard Branson cũng đã từng nói với bạn rằng công việc của bạn sẽ tiến triển tốt ra sao nếu bạn đối xử tốt với người khác:

“Một công ty đơn giản bao gồm một nhóm người. Với vai trò là người lãnh đạo, bạn phải là một người lắng nghe, một người tạo động lực tuyệt vời, bạn phải giỏi trong việc ca ngợi và tìm ra điểm tốt nhất của người khác. Con người cũng không khác gì những bông hoa. Nếu bạn tưới nước cho hoa, chúng sẽ nở rộ. Nếu bạn khen ngợi người khác, họ sẽ phát triển hơn. Đó là thuộc tính quan trong nhất của người lãnh đạo”.

Cuối cùng, bạn hãy đối xử tốt với người khác như cách bạn muốn mọi người tử tế với bạn. Đó là nguyên tắc vàng trong kinh doanh và cuộc sống. Mối quan hệ bạn xây dựng tốt bao nhiêu, những giá trị bạn nhận lại lớn bấy nhiêu.

Theo Tăng Khánh

DNSG

Contact CEO Club

Contact us and we would love to to answer any questions you may have.

Contact Information
  • 33A Truong Son Street, Ward 4, Tan Binh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928