Bí quyết vực dậy doanh nghiệp của Albert DunLap

Trong kinh tế thị trường, việc kinh doanh gặp thất bại rơi vào tình trạng cận kề phá sản là phổ biến. Với những công ty vừa và lớn, việc “giải cứu doanh nghiệp” không phải là điều dễ dàng, vì phải sử dụng những cách thức đặt biệt áp dụng trong “thời chiến” với sự quyết liệt; điều mà không phải nhà quản trị nào cũng biết được.

Albert Dunlap tốt nghiệp Học viện West Point nhưng đã có 35 kinh nghiệm kinh doanh, từng giữ những chức vụ cao nhất trong nhiều công ty lớn của Mỹ như Streling Plup & Paper, American Can, Diamond International ….

Ông có biệt danh là “ Al cưa máy” , là một chuyên gia trong lĩnh vực giải cứu doanh nghiệp với hơn 20 năm kinh nghiệm, và được nhà xuất bản Barron’s phong tặng là “ nghệ sĩ xoay chuyển tình thế hàng đầu của Hoa Kỳ”.

 

Dưới đây là tóm lược những quan điểm, chiến thuật của Dunlap áp dụng để vực dậy các doanh nghiệp như doanh nghiệp Scott Paper là một công ty lớn trong ngành giấy đang trên bờ vực phá sản. Chỉ trong 1 – 2 năm Scott Paper đã được Dunlop “phù phép” trở thành doanh nghiệp hàng đầu thế giới về ngành giấy.

10 quan điểm của Albert Dunlap

1. Việc kinh doanh thật là đơn giản, không có gì rắc rối cả. Nếu mọi đều theo đúng bốn quy tắc đơn giản của tôi, đó là: lập một đội ngũ quản trị viên tốt, giảm chi phí, tập trung vào ngành nghề sở trường, vạch ra được một chiến lược thực sự – thì trường dạy nghề kinh doanh Harvard (và các trường tương tự), cũng như đa số các hãng tư vấn sẽ không còn khách hàng.

2. Khi một công ty bắt đầu có vấn đề, nguyên nhân gốc của nó thường là đám “qúy tộc” ở đó cứ mọc thêm mãi, đám này chỉ biết chăm lo bản thân hơn là cho sản phẩm (hàng hoá, dịch vụ). Nếu bạn được cử đến phụ trách ở đó, hảy quẳng hết đám dựa dẫm (với “ô dù” của chúng) ra khỏi cửa sổ. Hãy thanh lọc bộ máy trung tâm, dẹp bớt những anh quản lý ôm lương cao mà chẳng làm được trò trống gì.

3. Trong bất cứ công ty nào cũng vậy, nhân vật quan trọng nhất vẫn là người cổ đông. Chính họ, chứ không phải là ông chủ tịch hội đồng quản trị, ông tổng giám đốc hay cả hội đồng quản trị. Họ là người lao động, người về hưu, mua cổ phiếu của công ty để có tiền nuôi con ăn học, để bảo đảm tương lai. Nều bạn làm công việc quản trị kinmh doanh, bạn phải nhớ rõ rằng mục tiêu của bạn là làm ra tiền lời cho các chủ nhân của công ty (tức là cho các cổ đông). Mỗi hành động của bạn đều có ảnh hưởng đến tiền bạc của họ.

4. Chiến lược tiếp thị là một thực tại luôn luôn sôi nổi. Công ty phải hiểu cho thấu vấn đề tiếp thị là như thế nào, nếu như không hiểi là có rắc rối ngay. Bạn sẽ nghe chuyện công ty Scott chuyển từ hoạt động chỉ sản xuất giấy trở thành sản xuất hàng tiêu dùng trong phạm vi toàn cầu là nhờ cái gì.

5. Mọi người trong công ty cần phải có nhiệt tình, và phải gắn bó trực tiếp với những hoạt động thực hiện mỗi ngày. Trong thế giới của các công ty có một bí mật bẩn thỉu được giữ kín đến phút cuối cùng là mánh khoé mà các uỷ viên hội động quản trị áp dụng để giành hưởng phần lợi lộc trước cả những người chủ công ty (các cổ đông). Tôi đã làm một cuộc cách mạng khi đưa ra chủ trương trả thưởng cho các uỷ viên quản trị của Scott bằng cổ phần của công ty mà không phải là tiền mặt. Kết quả là họ lập tức quan tâm hết mình đến hoạt động trong công ty ngay.

6. Không nên giao quyền quyết định cho cả một đội quân tư vấn. Nếu phải dùng đến họ, hãy dùng ít thôi. Đừng nhờ người ngoài chống đỡ rủi ro khi làm việc theo kiến giải của chính bạn.

7. Hãy thưởng cho các cấp chỉ huy, bất cứ cấp nào nếu bộ phận của họ làm việc tốt. Phần lớn các tổng giám đốc lĩnh lương cao một cách khó hiểu, nhưng tôi tin rằng tôi rất xứng đáng với số tiền 100 triệu đô la đã nhận được khi Scott sáp nhập với Kimberly – Clark.

8. Hãy đặt tiền riêng của bạn vào nơi nào đang thử thách uy tín của bạn. Khi tôi nhận làm chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Scott, tôi bỏ ra một phần tài sản riêng, bốn triệu đô la, để mua cổ phiếu của nó. Tôi tin vào việc làm của mình và thấy trước rằng chúng tôi – tất cả chúng tôi – sẽ được thành công.

9. Cần mạnh bạo, nhưng hãy chọn trọng tâm cho cẩn thận. Khi nói về thành tựu nào, hãy nhấn mạnh lời lẽ dù nghe nó có vẽ hùng hổ. Nhưng khi hoạt động đi xuống, bạn hãy xông lên trước. Bạn phải nhận trách nhiệm – cả lời phê bình – về hành vi của bạn. Nếu bạn làm điều phải, thì hãy cứ tiếp tục.

10. Bạn bước vào kinh doanh không phải để được yêu mến. Tôi cũng thế, chúng ta có mặt để làm việc và gặt hái thành công. Nếu bạn muốn tìm bạn bè, hãy nuôi một con chó dễ thương. Tôi lại càng không trông mong dịp may có bạn bè, tôi nuôi hai con chó.

Đinh Thế Hiển

Liên lạc CEO Club

Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.

Thông tin liên hệ
  • 33A Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM, Việt Nam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Thông tin Ban thư ký
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928