Đối với Susan để đi từ đôi bàn tay trắng đến một công ty nhiều triệu đô la quả là nếm trải rất nhiều đau thương, nhưng trong cô không hề có chỗ dành cho sự sợ hãi.
Phải nói là họ đã vô cùng sung sướng. “Bạn có thể hình dung chúng tôi như được trúng vé số vậy”, cô nói. “Chúng tôi rất hạnh phúc, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể mua bất cứ thứ gì chúng tôi muốn”. Và rồi cô và chồng chạy thẳng tới ngân hàng để lấy tiền mặt, mặc quần áo rồi đi đến Chili để dùng bữa tối.
Vào năm 2005 Susan và Christian kết hôn và sống ở Utah. Họ trở thành cô dâu và chú rể khi vẫn đang ngồi trên giảng đường đại học.
Nhưng con đường học đại học không kéo dài đối với Susan. (“tôi đã học một học kỳ nhưng kết quả học tập quá kém”, cô nói). Cô ấy bị sa thải khi đang làm trợ lý giám đốc điều hành cho một công ty, và không còn gì tệ hơn khi thời điểm đó cô mang thai.
Susan hiểu rằng cô phải tìm mọi cách để kiếm sống. Lớn lên trong một gia đình có tới 6 anh chị em mà cuộc sống chỉ dựa vào đồng lương giáo viên ít ỏi của cha mẹ, cô đã nhận thức rõ rằng, khi cuộc sống quá eo hẹp, bạn phải tìm cách để bươn chải. Trong suốt thời ấu thơ của mình cô đã làm rất nhiều việc: lau nhà thuê, giao báo, phân loại khoai tây để kiếm tiền về nuôi sống gia đình. Không có chỗ cho sự sợ hãi.
Có lẽ trong thời gian đó cô ấy không nhận ra được một điều đó là chính những kinh nghiệm trong cuộc sống đã giúp cô rất nhiều khi khởi động một doanh nghiệp. “Tôi nghĩ như một doanh nhân thực thụ, tôi thật sự thoải mái khi đối mặt với sự sợ hãi”, cô nói.
Một thời gian ngắn sau khi sinh con gái Hattie, cô thấy bạn bè mình làm rất nhiều việc và họ bán chúng trên mạng trực tuyến. Đến thời điểm năm 2006, Etsy là công ty thương mại điện tử mới nhất. Lấy cảm hứng từ đó, Susan đã học cách may vá, cách khâu chăn để lập ra cửa hàng Etsy. Cô nhanh chóng phát hiện ra rằng nếu cô viết blog hướng dẫn cách làm thế nào để làm những món đồ giống như cô bán thì mọi người sẽ truy cập vào website của cô rất nhiều. Hiện tại, cô vẫn tiếp tục sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và tính đến thời điểm này cô đã có 400.000 lượt người theo dõi trên tài khoản Instagram.
Đứa con thứ hai của cô tên Gus được ra đời 2 năm sau đó. Susan muốn mua cho con trai mình một đôi giày size nhỏ làm từ chất liệu da đanh của thổ dân Bắc mỹ nhưng cô không thể tìm thấy bất kỳ sản phẩm ưng ý nào. Vì vậy, cô đã mua mảnh da phế liệu với giá 1 USD để may giày cho con mình. Sau khi cô viết blog về những đôi giày da đanh và nhận được làn sóng quan tâm mạnh mẽ nên cô nhận ra rằng giày da đanh trẻ con có thể là một ý tưởng kinh doanh. Và Freshly Picked ra đời ngay sau đó.
Để có 200 USD mua chất liệu da may giày, cô đã dành cả mùa hè để đập những mảnh kính ra khỏi cửa sổ cũ và lấy các khung kim loại để bán đồng nát.Freshly Picked đã được rao bán tên trang web của Susan Etsy. Đôi giày da đanh đầu tiên của cô được bán lẻ với giá 20 USD. Bây giờ những đôi giày da đanh của cô có giá từ 45 USD – 60 USD một đôi và có rất nhiều màu sắc từ hồng neon cho tới xanh đậm.
Trong 3 năm qua, Freshly Picked đã tăng doanh số bán hàng từ 120.000 USD lên đến 5,4 triệu USD. Nhân viên lên đến 12 người. Vào tháng riêng năm 2014, công ty của cô được xuất hiện trên chương trình ABC của Shark Tank và đạt được thỏa thuận với Daymond John trị giá 150.000 USD cho 25% cổ phần sở hữu công ty. Nhưng sau khi chương trình được phát sóng, John đã đàm phán lại các thỏa thuận này nhưng không thành công.
Trong một mặt nào đó thỏa thuận này không nhận được sự ủng hộ của cô. “Tôi như đứng giữa hai ranh giới, thật sự như muốn nổ tung” cô nói. “Giống như chúng tôi đã chiến thắng vậy vì tôi không muốn bỏ đi bất cứ phần nào trong công ty của mình”. Và John vẫn có thể kiểm tra định kỳ để xem cách thức làm việc của Freshly Picked.
Freshly Picked ngày càng tạo được tiếng vang lớn và danh tiếng trên thương trường. Trước khi Susan xuất hiện trên chương trình Shark Tank, Kourtney Kardashian đã phát hiện ra những đôi giày trong một buổi chụp với con trai Mason cho tạp chí Parenting. Sau buổi chụp hình, các chị em nhà Kardashian đã mua một đôi cho mình. Ngày nay những người nổi tiếng là fan hâm mộ của Freshly Picked rất nhiều, phải kể đến những cái tên như Kim Kardashian, Rachel Zoe, Jessica Alba, Busy Philipps, Jamie King, Ciara, Olivia Wilde, Liv Tyler và Lisa King…
Susan Petersen và gia đình nhỏ của mình
Đối với Susan để đi từ đôi bàn tay trắng đến một công ty nhiều triệu đô la quả là nếm trải rất nhiều đau thương. Giống như khi còn đang đi học, trẻ con phát triển chiều cao rất nhanh, cơ thể khó thích ứng với sự thay đổi đột ngột như vậy. Thì Susan cũng thế, nhưng đối với cô thì vấn đề ở đây là tiền bạc.
Ví dụ, năm ngoái cô đã không nhận một đồng tiền lương nào, tất cả tập trung cho sự phát triển kinh doanh. Chồng cô cũng chỉ kiếm được 2.500 USD mỗi tháng trong khi kế toán của cô nói rằng việc chi trả lương cho nhân viên lên đến 10.000 USD mỗi tháng.
“Chúng ta sẽ làm gì với tất cả số tiền này đây”, cô nói.
Khi lần đầu tiên bắt tay vào việc sản xuất giày, cô nhớ lại mình đã từng mơ mộng kiểu như “tôi chỉ muốn để dành được 100 USD thôi” nhưng bây giờ việc để dành 100 USD không phải là điều gì quá xa xỉ. “Thật buồn cười là tham vọng của bạn lại thay đổi nhanh chóng như thế”.
Thành công đã không từ chối Susan. Cố làm việc để trả tiền nhà cho cha mẹ mình, thành lập quỹ trẻ em cho trường học của con cô và cố gắng mua nhà cho các thành viên khác trong gia đình. Susan cho nhân viên của mình đi nghỉ mát mỗi khi công ty đạt doanh số, nhưng đầu của cô thì không bao giờ ngừng lo nghĩ về việc phát triển công ty.
Tuy vậy Susan không bao giờ cảm thấy rằng: tôi đã đến đích rồi, hay đó là nơi mà chúng tôi muốn đến. “Tôi hạnh phúc, tôi hài lòng nhưng chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm trước mắt”.
Theo Trí Thức Trẻ
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!