Những ngày này, bà Cao Thị Ngọc Dung tất bật cùng một đối tác Ý thực hiện đề án tái cấu trúc PNJ trong 10 năm tới. Nhiều người thắc mắc rằng gần 25 năm qua, PNJ đã tăng trưởng tốt, thị phần ổn định và uy tín thương hiệu trang sức rất cao, vì sao phải tái cấu trúc? “Lịch sử chỉ là nền tảng. PNJ không mãi tự hào với quá khứ mà nhìn vào hiện tại và hướng tới tương lai, nên phải làm mới. Tôi không cho phép mình tự mãn bởi điều đó đồng nghĩa với tự đào thải” – bà giải thích.
Muốn trở thành nhà bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á
PNJ của gần 25 năm trước bắt đầu từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ với 20 nhân sự và tài sản vỏn vẹn chỉ 7,4 lượng vàng. Nhưng PNJ giờ đây đã trở thành một công ty đại chúng uy tín, niêm yết trên sàn chứng khoán, có tổng tài sản hoạt động hơn 2.500 tỉ đồng cùng một đội ngũ nhân sự hùng hậu 2.428 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt từ 20%-30%. PNJ cũng đã trở thành thương hiệu trang sức hàng đầu Việt Nam với các mặt hàng uy tín, đủ sức cạnh tranh với các nhãn hàng quốc tế.
Không chỉ được phân phối rộng khắp cả nước với hệ thống 160 cửa hàng, nữ trang của PNJ giờ đây đã có mặt ở châu Âu, Mỹ, Úc… Công ty có đủ các nhãn hàng đáp ứng từng phân khúc thị trường khác nhau như: CAO Fine Jewellery, PNJ Gold, PNJ Silver… Đặc biệt, PNJ còn được biết đến là đơn vị kiểm định kim cương sánh ngang tầm với GIA – nhà kiểm định hàng đầu của Mỹ.
Sở dĩ PNJ có được như ngày nay là nhờ một tay CEO Cao Thị Ngọc Dung lèo lái. Vì thế, bà được giới kinh doanh kim loại quý mệnh danh là “bà chúa” vàng nữ trang!
Đề cập sự thành công của PNJ, bà Dung cho biết các kế hoạch và chiến lược kinh doanh của công ty luôn được quản lý, điều hành ở trạng thái an toàn, không quá đột phá. “Tôi luôn tự dặn lòng mình không được chủ quan, lơ là dù ở bất kỳ giai đoạn nào. Ngay từ đầu, tôi đã hướng PNJ theo một kế hoạch ổn định, có thể kiểm soát và lường trước được mọi rủi ro”- bà chia sẻ.
Sáu tháng đầu năm nay, trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, kết quả kinh doanh của PNJ chưa đạt như mong muốn nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó cho thấy vị thế bền vững của PNJ và nhu cầu thị trường vẫn còn “dư địa” lớn. Trên cơ sở ấy, nữ CEO này không giấu tham vọng đưa PNJ trở thành nhà bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á với những nhãn hiệu thời trang cao cấp.
Trước mắt, PNJ tập trung thực hiện các mục tiêu: Mở rộng quy mô và tăng năng lực sản xuất; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán buôn vàng miếng; mở rộng hệ thống bán lẻ PNJ Gold, cửa hàng PNJ Silver; phát triển có chọn lọc hệ thống cửa hàng CAO Fine Jewellery; thành lập PNJ Diamond Center tại trung tâm TPHCM.
Giỏi thu phục nhân tâm
Xuất thân từ một gia đình có truyền thống kinh doanh lâu đời, ngay từ nhỏ, Cao Thị Ngọc Dung đã cảm nhận được giá trị của chữ tín trong kinh doanh. Cũng chính vì thế, bà rèn đội ngũ của mình phải luôn tạo và giữ niềm tin với khách hàng.
Khi được hỏi điều gì khiến bà cảm thấy hài lòng nhất với PNJ, nữ CEO chia sẻ: “Tôi vui vì đã tạo được môi trường làm việc mà ở đó mọi người luôn có cảm giác như mình đang ở trong một đại gia đình có giáo dục với nền nếp gia phong quy củ. Đó là vốn liếng và cũng là điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất mỗi khi bắt đầu một ngày làm việc”.
Tại PNJ, người lao động đều được đối xử thân tình như những người trong một nhà. Ở đó, mọi người đều hiểu được mình đang ở đâu, làm gì và tương lai sẽ ra sao. Định hướng phát triển của công ty gắn liền với phương châm “Đặt lợi ích của khách hàng, của xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp”. Mọi thành viên ở đại gia đình PNJ đều thấu hiểu điều đó. Vì vậy, những hoạt động từ thiện – xã hội mà PNJ tham gia không dừng lại ở chuyện lãnh đạo công ty gửi tiền đóng góp mà họ cùng nhân viên đích thân đến tận nơi trao tặng bằng cả tấm lòng.
Ngoài việc tạo nguồn thu nhập ổn định cho người lao động, CEO Cao Thị Ngọc Dung còn là một tấm gương trong công việc và lối sống để cấp dưới noi theo. Luôn bình đẳng trong cư xử và không bao giờ nặng lời với bất cứ ai, đó là bí quyết thu phục nhân tâm của bà. Ngay cả với các con, bà cũng ít khi la mắng và không dùng roi vọt. “Tôi cho rằng điều quan trọng nhất là vợ chồng tôi phải sống như thế nào để các con tôi soi vào, chứ không dạy các con bằng mệnh lệnh hay áp đặt” – bà tâm sự.
Chồng bà, ông Trần Phương Bình, cũng là một CEO nổi tiếng (DongA Bank). Cả hai đều rất bận rộn nhưng cũng luôn dành thời gian cho bữa cơm gia đình. Ba người con của bà cũng rất giàu ý chí cầu tiến và đạt thành tích học tập cao ở những trường đại học danh giá tại Mỹ. Trong đó, con gái đầu đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Harvard.
Hễ có chút thời gian rảnh là bà Dung đọc sách. Khi còn trẻ, bà sẵn sàng mất ngủ cả đêm vì những quyển sách hay. Giờ đây, một ngày mới của bà cũng bắt đầu bằng những trang sách. CEO PNJ quan tâm đến những loại sách rèn nhân tâm và luận về triết lý kinh doanh. Bà cho biết: “Rất mừng là càng đọc, tôi càng nhận thấy bao nhiêu năm qua mình đã đi đúng hướng để điều hành PNJ. Tôi chỉ mong rằng đại gia đình của PNJ ngày càng ấm áp hơn, cùng đồng lòng và quyết tâm cho những kế hoạch, chiến lược mới”.
Với những thành công đạt được, năm 2011, bà Cao Thị Ngọc Dung được trao giải thưởng “Ernst & Young – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp”. Mới đây, PNJ đã có mặt trong tốp 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.
Theo Sơn Nhung
Contact us and we would love to to answer any questions you may have.
Message Submitted!