Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm của đôi doanh nhân người Mỹ được mua lại với giá 210 triệu USD và không ngừng tăng trưởng.
Bluemercury là chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và spa cao cấp sáng lập bởi Marla và Barry Beck. Trong khi nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Mỹ đang gặp khó khăn, đây vẫn là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ngành công nghiệp này.
Thương hiệu thời trang Macy’s đã quyết định mua lại Bluemercury vào năm 2015 với số tiền 210 triệu USD và tới nay phát triển thành hơn 150 cửa hàng trên toàn quốc. “Đây là thương vụ hợp tác tuyệt vời. Macy’s là một nhà bán lẻ tiêu biểu trong thời đại số. Chúng tôi muốn mở rộng dấu chân, đầu tư vào dịch vụ số và tất cả các kênh khác, thúc đẩy tăng trưởng cơ sở hạ tầng”, Marla chia sẻ.
Cửa hàng lớn nhất của họ tại New York Hilton Midtown thu hút sự chú ý nhờ sử dụng nhiều công nghệ hiện đại. Trong đó có chiếc gương trí tuệ nhân tạo, cung cấp tức thời những thông tin mới nhất của sản phẩm và quy trình giao hàng trong vòng 30 phút dù ở bất cứ địa điểm nào ở thành phố.
Bên cạnh đó, Bluemercury còn có dòng thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên M-61 nằm trong chiến lược đa dạng các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp tại cửa hàng. Những sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên như me, nha đam…
Ý tưởng kinh doanh xuất hiện lúc Marla luôn bị ám ảnh mỗi khi đi mua đồ trang điểm tại các cửa hàng. Cô muốn tạo ra những cửa hàng đặc biệt cho các sản phẩm làm đẹp. Thời điểm đó, những nơi bán hàng thường chỉ bán của một thương hiệu.
“Nhân viên ở cửa hàng chỉ quan tâm và giúp đỡ bạn chọn món hàng ưng ý dựa vào ngoại hình và túi tiền của bạn. Vì tôi còn trẻ và không đi hàng hiệu nên không bao giờ nhận được sự hỗ trợ đó. Tôi nghĩ nên có một cách tốt hơn để mọi người mua sắm với cảm giác dễ chịu hơn”, nữ doanh nhân kể.
Marla muốn mở những cửa hàng mà ở đó nhân viên hiểu rất rõ về từng thương hiệu họ trưng bày và thật lòng muốn giúp khách hàng tìm ra sản phẩm phù hợp. Trong suy nghĩ của người dùng, Bluemercury sẽ hiện lên như một cửa hàng thân thiện, nơi họ có thể trò chuyện trực tiếp cùng chuyên gia và nhận lời khuyên chân thành. Ngoài ra, tại đây cũng cung cấp các dịch vụ làm đẹp như khóa dạy trang điểm, chăm sóc da mặt hay cơ thể. Địa điểm đầu tiên ở Georgetow có cả một phòng spa ở đó.
Barry và Marla Beck.
Trước khi phát triển Bluemercury, Marla làm tư vấn tại McKinsey & Company và có bằng MBA của Harvard. Người cha là một doanh nhân đã truyền cảm hứng kinh doanh cho cô con gái từ nhỏ. Trải nghiệm quá trình vận hành doanh nghiệp cùng cha đã thổi đam mê cho bà. Thời gian làm việc cho McKinsey & Company, bà học cách suy nghĩ sáng tạo và phân tích khi làm việc ngay cả khi không có bất cứ thứ gì trong tay. Tất cả giúp bà chuẩn bị cho những dự án kinh doanh ấp ủ trong đầu.
Kế hoạch kinh doanh đầu tiên của đôi vợ chồng là cho ra mắt thương hiệu chuyên kinh doanh mỹ phẩm cao cấp qua mạng. Ý tưởng lấy cảm hứng từ Amazon của Jeff Bezos. Lúc đó, Marla có dịp nghe tỷ phú giàu nhất thế giới nói về tương lai của thương mại điện tử tại Harvard. Tuy nhiên, mọi thứ không thể thành hiện thực bởi đó là năm 1997, thời điểm các quỹ đầu tư cũng như các nhãn hàng không nhìn thấy tiềm năng của bán lẻ online.
Vì thế, họ gác lại ý tưởng và thành lập Bluemercury. Đây là cái tên kết hợp giữa màu sắc Marla yêu thích là xanh và thần Mercury của La Mã cổ. Mô hình của họ là các cửa hàng mỹ phẩm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, cung cấp nhiều thương hiệu mỹ phẩm, người dùng có thể đến thử sản phẩm và được tư vấn tận tình sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân. Nhờ vậy, Bluemercury có một lượng khách hàng trung thành yêu thích dịch vụ nhờ những trải nghiệm thực tế như chăm sóc da mặt, massage đá, các sản phẩm trang điểm…
“Khi bắt đầu với Bluemercury, tôi đang ở độ tuổi hai mươi nên rất táo bạo và dũng cảm, chẳng bao giờ nói không cho bất cứ câu hỏi nào. Tôi cứ bình thản tạo dựng từ cửa hàng này đến cửa hàng khác, chinh phục từng khách hàng một”, bà nhớ lại.
Marla tin chìa khóa thành công của thương hiệu còn nằm ở khả năng huấn luyện, giữ chân và đối đãi với nhân viên. Khi mới gia nhập ngành mỹ phẩm năm 1999, nhân viên đa phần chỉ làm công việc bán thời gian. Bà nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra nếu nhân sự của mình đều là toàn thời gian, có chế độ và con đường sự nghiệp rõ ràng. Nhiều người thâm niên cho ý tưởng này là không thể thực thi nhưng Marla vẫn làm. Mô hình nguồn lực con người này đã biến thành một thứ vũ khí bí mật của doanh nghiệp và giúp họ thành công.
Trải nghiệm dùng thử sản phẩm và sự phát triển của mạng xã hội đã thúc đẩy tăng trưởng của công ty khi ngày càng nhiều người trẻ biết đến sự xuất hiện của họ.
“Chúng ta sống trong thế giới Instagram. Ngày càng nhiều người quan tâm đến những bức ảnh và vẻ ngoài của họ. Chính điều này sẽ tác động đến doanh thu các ngành hàng sản phẩm. Chúng tôi giúp mọi người cảm nhận các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại đây, mang đến trải nghiệm mua sắm cá nhân mà mọi người khao khát”, Giám đốc vận hành Barry Beck nói.
Để thành công khi cùng nhau bước trên con đường kinh doanh, theo Barry, điều quan trọng là yêu nhau và yêu việc mình làm, với tất cả những gì bạn xây dựng cho thương hiệu cũng như văn hóa công ty”.
“Hãy tìm những thứ bạn làm tốt nhất và trở thành chuyên gia trong công việc mà bạn yêu thích. Theo thời gian, mọi người sẽ tự nhiên biết đến sự hiện diện của bạn và công việc kinh doanh sẽ phát triển”, Marla nhấn mạnh.
Bí quyết tiếp theo là “bổ sung cho nhau”. Marla là một người nghiện làm đẹp và cô cũng có khả năng đưa ra nhận định từ những dữ liệu thông tin lớn và các xu hướng của thị trường.
Trong khi đó, Barry là doanh nhân có khả năng quản trị và vận hành doanh nghiệp. Cặp đôi không bao giờ tách bạch công việc và đời sống riêng tư. Với họ, mọi thứ đều là một, là của chung cả hai. Họ luôn tham dự các buổi hội thảo hay cuộc gặp cùng nhau. Không bao giờ một trong hai phải đi một mình. Đó là nguyên tắc của đôi vợ chồng doanh nhân này.
“Khả năng giao tiếp với đối tác trong cả kinh doanh và cuộc sống chính là chìa khóa thành công”, Barry chia sẻ.
Vợ chồng nhà Becks đã lấy nhau 15 năm. Họ nói những cuộc trao đổi hằng ngày giúp mối quan hệ đi đúng guồng. “Bạn phải luôn tiếp tục kết nối và cùng nhau ước mơ”, Marla nói.
Để chắc chắn về điều này, họ có một nghi lễ thường nhật. Vào 22h mỗi ngày, hai vợ chồng sẽ cùng đi dạo bốn dặm để chia sẻ về những sự kiện diễn ra trong ngày, chia sẻ tất cả mọi chuyện trong công việc và cuộc sống cá nhân. Đó là sự xác nhận cho giao ước giữa hai người.
Trương Sanh (VnExpress)
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!