Mới đây, ông Thompson đã có chuyến thăm tới Tp.HCM, nơi McDonald’s vừa mở cửa hiệu đầu tiên tại Việt Nam.
Tại sao McDonald’s lại chọn thời điểm này để vào thị trường Việt Nam?
Chúng tôi cho rằng, việc có mặt ở Việt Nam và có một đối tác như ông Nguyễn Bảo Hoàng là một cơ hội lớn. Ngoài ra, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ về cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng để đảm bảo sẽ có đủ loại sản phẩm mà chúng tôi muốn ở Việt Nam với chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn của McDonald’s. Việt Nam là một thị trường còn rất mới mẻ và sôi động. Chúng tôi cho rằng, đã đến lúc nên đem trải nghiệm McDonald’s tới đây.
Chúng tôi chưa bao giờ cho là đã muộn ở bất kỳ thị trường nào mà chúng tôi đặt chân vào. Chúng tôi luôn tìm kiếm xem liệu có cơ hội nào với người tiêu dùng để có thể tiếp tục xây dựng thương hiệu McDonald’s nhằm thỏa mãn khách hàng của mình ở thị trường đó.
Chúng tôi tin là Việt Nam đã rất sẵn sàng cho McDonald’s, nên chúng tôi không cho là mình đến trễ. Chúng tôi xem đây là cơ hội để phát triển kinh doanh ở Việt Nam. Thật thú vị là chúng tôi có cửa hiệu mua hàng không cần xuống xe (drive-through) đầu tiên ở Việt Nam, giúp những người đi xe máy tạt qua để mua đồ. Chúng tôi rất hứng thú với việc tới đây, hứng thú với tiềm năng tăng trưởng ở đây.
Ông nghĩ gì về quy mô của thị trường Việt Nam?
Dân số của Việt Nam là hơn 90 triệu người và chúng tôi mới chỉ có một cửa hiệu ở đây. Bởi vậy, chúng tôi nghĩ là mình có thể có thêm nhiều cửa hiệu nữa ở Việt Nam. Tôi không đưa ra mục tiêu tăng trưởng cụ thể cho thị trường Việt Nam ở thời điểm này. Chúng tôi có tiềm năng thị trường và sẽ xem xét. Chúng tôi biết rõ là có thể mở thêm một vài cửa hiệu nữa.
Ông đã thử ăn phở của Việt Nam chưa?
Hình như tôi đã ăn phở vào lần trước khi tôi tới đây. Có phải đó là một món đựng trong bát tô, giống món mỳ không?
Vâng. Vậy ông có nghĩ đến việc bán món McPho không?
Anh biết đấy, điều này thật thú vị. Ở một số thị trường, chúng tôi đưa ra những món yêu thích của người địa phương. Ở Hawaii, chúng tôi có món súp cá hồi. Ở Mỹ, chúng tôi không bán món này. Ở châu Âu, chúng tôi có những món cháo khác nhau. Dĩ nhiên, chúng tôi không bán thịt bò ở Ấn Độ. Tôi tin chắc là sẽ có một vài sản phẩm khác nữa, như món McPork mà chúng tôi đang bán ở Việt Nam là một ví dụ.
Liệu ông có thể tiết lộ về mục tiêu mở rộng của McDonald’s không?
Ở thời điểm này, chúng tôi chỉ muốn đảm bảo cửa hàng đầu tiên kinh doanh tốt, làm hài lòng tất cả khách hàng, đảm bảo họ sẽ quay lại và đưa cả bạn bè tới nữa.
Sau đó, cửa hàng thứ hai sẽ được mở với chất lượng dịch vụ tương tự như cửa hàng đầu tiên. Đây là một thách thức với McDonald’s, khi anh muốn tăng số cửa hàng từ 1 lên 2, 3 rồi 20 cửa hàng mà vẫn phải đảm bảo được dịch vụ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh như cửa hàng thứ nhất.
Chúng tôi muốn đảm bảo mọi thứ đều đạt tiêu chuẩn hàng đầu. Bởi vì nếu làm được việc đó, thì chúng tôi có thể mở thêm cửa hiệu. Nếu cửa hàng đầu tiên hoạt động không ổn, chúng tôi sẽ không mở thêm, mà tập trung cải thiện nó.
Diệp Vũ
vneconomy