Chiến lược M&A nhìn từ bữa sáng bằng bạch tuộc của Amazon

Ảnh minh họa.
 
Matt Rutledge đã bán lại công ty thương mại trực tuyến Woot cho Jeff Bezos vào năm 2010 với giá 110 triệu USD. 
 
Sau này, Rutledge đã chia sẻ về buổi gặp gỡ đầu tiên với Jeff Bezos sau khi hợp đồng đã được ký kết.
 
Lần ấy, Rutledge đã bay cả tối Chủ Nhật từ Dallas để đến được chỗ Bezos ăn sáng vào sáng thứ Hai.
 
Trước đó, Rutledge đã ký hợp đồng ở lại với Amazon trong 3 năm tới, ông nghĩ cuộc gặp này sẽ là một dịp quan trọng để Bezos thảo luận với ông về vai trò lãnh đạo sắp tới ông sẽ giữ.
 
Nhưng ông đã sai, không khí bữa ăn rất kỳ cục, Bezos hình như không có một lộ trình cụ thể nào, mặc dù Rutledge đã đi một chặng đường rất xa để gặp gỡ ông.
 
Bezos đã gọi một bữa sáng khá kỳ lạ: Bạch tuộc Địa Trung Hải nấu với khoai tây, thịt bò muối, sữa chua hành xanh và trứng ốp.
 
Bezos chỉ hỏi Rutledge những câu hỏi xã giao kiểu: “Dạo này anh ra sao?”, Rutledge trả lời bằng câu hỏi ngược lại: “Tôi chẳng biết, Jeff. Anh nói tôi nghe xem sau này tôi sẽ ra sao?”.
 
Sau khi nói một chút về chuyện làm ăn, Rutledge bật ra câu hỏi từ lâu vẫn làm ông đắn đo: “Tại sao anh mua Woot?”.
 
Woot là một từ lóng diễn tả sự hứng thú trong các trò chơi điện tử nhập vai, ghép giữa hai từ “wow” và “loot” (“cướp phá”).
 
Rutledge mua tên miền Woot.com vào năm 2003 với giá 6.000USD, cho ra mắt trong trang web rao bán những thứ chưa ai bán vào năm sau đó.
 
Woot chỉ bán mỗi ngày một mặt hàng, nhưng là mặt hàng rất kỳ lạ, thường thì là một phụ kiện gì đấy, cá biệt có ngày Woot chào bán một chiếc bánh xe làm bằng pho mát, và định giá chúng thấp đến nỗi chỉ vài giờ sau là mặt hàng đã được bán hết.
 
Với những mặt hàng không bán được, Woot cho chúng vào một túi gọi là Túi Phân, rồi bán cả lố với giá rẻ cho khách hàng.
 
Woot phá vỡ hầu như mọi quy tắc của ngành bán lẻ. Nhưng công ty lại thành công ngoài sức tưởng tượng.
 
Mỗi đêm khi đồng hồ nhích qua mốc 12 giờ, một mặt hàng mới lại được đẩy lên. Trang web thu hút một cộng đồng những người lập dị, họ từng cãi nhau nảy lửa trên diễn đàn qua 500 comment chỉ vì một chiếc giắc cắm điện.
 
Vào thời điểm hoàng kim, Woot thu hút 1 triệu lượt ghé thăm mỗi ngày, biến Rutledge chở thành một ngôi sao.
 
Matt Rutledge thời còn ở Woot.
 
Đến năm 2008, doanh số hàng năm cán mốc 164 triệu USD, được tạp chí Inc. xướng danh Công ty bán lẻ tư nhân phát triển nhanh nhất đất nước.
 
Lúc ấy, Amazon đã góp một phần vốn trong Woot, rồi quyết định thâu tóm toàn bộ Woot.
 
Lúc này đây, Bezos ngồi tại bàn ăn, đối mặt với một câu hỏi rõ ràng ông chưa bao giờ nghĩ sẽ nhận được. Ông im lặng trong nhiều giây, mỗi giây như một nhát dao đâm vào tim Rutledge, cựu giám đốc Woot kể lại.
 
Sau một quãng im lặng kéo dài, Bezos cuối cùng lên tiếng:
 
“Anh chính là con bạch tuộc tôi ăn sáng nay. Khi tôi nhìn vào thực đơn, anh là thứ tôi không hiểu, là thứ tôi chưa bao giờ có. Tôi phải ăn bằng được món bạch tuộc ấy”.
 
Hai năm sau khi Amazon mua Woot và sáng hôm đó, Rutledge rời công ty trước thời hạn.
 
Áp lực khi phải làm việc dưới sự giám sát của Amazon đã thay đổi phong cách truyền thống của Woot, và Rutledge muốn thoát ly.
 
Amazon mua Woot vì Bezos không hiểu được nó và nghĩ rằng nó thú vị, nhưng thay vì trân trọng phong cách của Woot và học hỏi từ nó, thì Amazon lại cố gắng thay đổi Woot.
 
Tới giờ nghĩ lại, để có được bữa sáng cho Bezos ngày hôm đó, người ta phải giết con bạch tuộc trước, Rutledge nói.
 
 
LỀ PHƯƠNG
Theo Business Insider
Liên lạc CEO Club

Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.

Thông tin liên hệ
  • 33A Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM, Việt Nam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Thông tin Ban thư ký
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928