Cuộc đời và sự trỗi dậy của Tim Sweeney: CEO tỷ phú và người sáng lập công ty đứng sau ‘Fortnite,’ Epic Games

Tim Sweeney là CEO và người sáng lập Epic Games, công ty đã mang đến thế giới ‘Fortnite’. Mặc dù có tài sản ròng trị giá 7 tỷ USD, Sweeney thích những thứ đơn giản hơn trong cuộc sống như Diet Coke và gà rán Bojangles’.

 

Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney. Ảnh: Epic

Tim Sweeney có vẻ như là một mẫu người đàn ông trung hạng trong mắt mọi người. Anh thích đi bộ đường dài, mày mò công nghệ, uống Diet Coke thường xuyên và gà rán từ Bojangles’.

Tuy nhiên, bất cứ điều gì trong cuộc sống của anh ta cũng ở mức trung bình. Sweeney là CEO của Epic Games, công ty đứng sau ‘Fortnite’ – các trò chơi video chiến royale kiểu phổ biến mà thu về hơn 2,5 tỷ đô la trong năm 2018. Epic Games cũng mang trò chơi như ‘Gears of War’ vào dòng chính.

Sweeney có tài sản ròng trị giá 7 tỷ đô la, hàng triệu trong số đó anh đã quyên góp cho các nỗ lực bảo tồn rừng.

Khi nói đến các giám đốc công nghệ, vị thế của Sweeney vẫn còn khá khiêm tốn. Anh độc thân, chưa lập gia đình và không có con. Và anh chưa bao giờ bị lôi cuốn bởi những cái bẫy hào nhoáng của Thung lũng Silicon: Epic Games có trụ ở ở Cary, North Carolina.

Công việc đầu tiên của Sweeney vẫn là công việc hiện tại của anh, mặc dù các trách nhiệm đã thay đổi kể từ khi thành lập Epic Games vào năm 1991. Nhìn chung, Sweeney mô tả cuộc sống của anh là ‘đơn giản’.

Tim Sweeney, 48 tuổi, sinh năm 1970 và lớn lên ở Potomac, Maryland, có hai anh trai. Cha anh là người vẽ bản đồ cho chính phủ Hoa Kỳ và mẹ anh chăm sóc Sweeney và anh em của anh.

 

Rachel Luna / Getty Images

Thuở thiếu niên, Sweeney  đã đến thăm người anh cả của mình ở San Diego, California, tại một công ty khởi nghiệp mà anh đang làm việc, nơi có máy tính IBM. Anh trai của anh đã dạy anh cách lập trình, và Sweeney đã dành phần còn lại của chuyến đi khá ấn tượng ‘chỉ cần lập trình máy tính, tìm ra mọi thứ.’

 

Official GDC/Wikimedia Commons

Sang tuổi 11, Sweeney đã dành hàng giờ cho máy tính Apple II Plus mà anh trai của anh đã tặng và sử dụng nó để lập trình trò chơi video. Sweeney nói với Tạp chí Phố Wall trong một cuộc phỏng vấn rằng anh dành nhiều thời gian ‘lập trình chiếm nhiều thời gian hơn tôi đang ngủ hoặc ở trường hoặc làm bất kỳ điều gì khác trên thế giới.’

 

Rachel Luna / Getty Images

Sweeney đã chơi ‘Super Mario Bros.’ của Nintendo, theo một cuộc phỏng vấn với trang web trò chơi điện tử Kotaku vào năm 2011. Ngoài việc chơi game, CEO tương lai tò mò cũng sẽ tách rời các máy cắt cỏ, Radio và TV để xem từng thiết bị hoạt động như thế nào.

 

Rachel Luna / Getty Images

Sweeney theo học Đại học Maryland với chuyên ngành cơ khí. Trong năm thứ hai đại học, anh quyết định tham gia chơi game bằng cách tạo ra trò chơi video đầy đủ đầu tiên của mình, ‘ZZT’. Anh cũng thành lập công ty của mình, Potomac Computer Systems, sau này trở thành Epic Games, để phát triển ‘ZZT’.

 

Steven Frame/Shutterstock

Mặc dù là một lập trình viên trẻ tài năng, Sweeney ban đầu không biết cách lập trình đồ họa, như ‘các nhân vật và đối tượng thực tế’ vào ZZT. Thay vào đó, anh ta sử dụng các biểu tượng và khuôn mặt cười sẽ tấn công quái vật và ‘vượt qua các cấp độ’. Phần cứng cũng có chức năng như một trình soạn thảo, vì vậy người dùng có thể tạo các trò chơi của riêng họ với nó. Ông đã phát hành trò chơi vào năm 1991.

 

ZZT/Epic Games

Sweeney bỏ học tại Đại học Maryland chỉ vì không có tiền hoàn thành đồ án tốt nghiệp và trở về với cha mẹ ở Potomac ở tuổi 20. Anh ta đã sử dụng 4.000 đô la tiền tiết kiệm của mình và bắt đầu làm việc sau này trở thành Epic Games trong nhà để xe của cha mẹ. Trong một thời gian dài, những khách hàng quan tâm đến việc mua một bản sao của ‘ZZT’ đã gửi séc đến nhà của cha mẹ Sweeney và chờ đợi một bản sao của trò chơi được gửi qua thư.

 

Wikimedia Commons/Official GDC

Sweeney đã bán ‘vài nghìn’ bản ‘ZZT’ khi sống cùng bố mẹ. Anh đổi thương hiệu cho công ty của mình là Epic Games, một cái tên Sweeney nói là ‘một loại lừa đảo để làm cho nó trông giống như chúng tôi là một công ty lớn.’ Với những đơn đặt hàng mới được gửi đến hàng ngày, Sweeney đã có thể rời khỏi nhà của cha mẹ mình vào năm 1999 và rời bỏ công việc phụ là cắt cỏ.

 

Người đàn ông đằng sau ‘Fortnite’. WSJ

Sweeney sau đó chuyển Epic Games đến Cary, North Carolina, nơi nó vẫn còn đến ngày nay. Khi bắt đầu, vai trò chính của Sweeney vẫn là lập trình, cho đến khi phát hành ‘Unreal’.

 

Rachel Luna / Getty Images

‘Unreal’, được phát hành năm 1998, là một trò chơi dựa trên PC cho phép người dùng có thể chơi cùng nhau trên các máy tính riêng biệt. Theo công ty Kotaku, công nghệ đồ họa 3D đằng sau trò chơi được gọi là Unreal Engine ‘đã phát triển để trở thành nền tảng phổ biến mà trên đó các bộ phim bom tấn Xbox 360, PlayStation 3, PC và thậm chí cả iPhone và iPad được tạo ra’.

 

Timothy D. Sweeney là một lập trình viên trò chơi điện tử người Mỹ, doanh nhân tỷ phú và nhà bảo tồn. Mike Coppola/Getty Images

Năm 2006, ‘Gears of War’ của Epic đã được phát hành. Nó được xây dựng dựa trên Unreal Engine cho Xbox 360 cả Microsoft . Thời báo New York mô tả trò chơi này là ‘một loại game bắn súng có chủ ý, chu đáo hơn [với] nhiều hành động và máu me’. Ấn phẩm cũng được gọi là ‘Gears of War’, một trong những game ‘đẹp nhất’.

 

 

Một nhân vật trong Game Liên Minh

Bằng việc phát hành và thành công tiếp theo của ‘Gears of War’, Sweeney đã 30 tuổi và bắt đầu thấy thành công. Theo một cuộc phỏng vấn mà anh ấy đã trả lời cho Tạp chí vào năm 2019, anh ấy đã có một chiếc Ferrari và Lamborghini trong bãi đậu xe của căn hộ… và những người không gặp tôi nghĩ tôi phải là một kẻ buôn ma túy.

 

Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney.

Thương hiệu ‘Gears of War’ đầu tiên, bao gồm gần một chục tựa game, đã bán được hơn 22 triệu đơn vị, mang lại doanh thu hơn 1 tỷ đô la. (Microsoft đã mua nhượng quyền thương mại ‘Gears of War’ vào năm 2014 với giá ‘không tiết lộ.’)

 

 Microsoft

Epic Games cũng chịu trách nhiệm cho các trò chơi như ‘Shadow Complex’ và sê-ri ‘Infinity Blade’, cả hai trò chơi chiến đấu nhập vai lấy bối cảnh trong quá khứ và tương lai. Năm 2013, công ty công nghệ Trung Quốc Tencent đã đầu tư 330 triệu đô la vào Epic Games với 40% cổ phần.

 

Epic Games

Vào năm 2015, Epic Games đã thông báo rằng Unreal Engine sẽ được cung cấp miễn phí, giúp mọi nhà phát triển trò chơi khao khát bắt đầu dự án tiếp theo của họ dễ dàng hơn. Công nghệ đằng sau Unreal Engine được coi là ‘một trong những động cơ được sử dụng rộng rãi nhất trong sự tồn tại’. Bằng cách làm cho Unreal Engine miễn phí sử dụng, Epic Games sẽ bị cắt giảm khi các nhà phát triển và nhà xuất bản trò chơi bán các trò chơi được làm bằng nó – một phần quan trọng trong cách công ty tạo doanh thu.

 

Unreal Engine/Epic Games

Epic đã tiết lộ một trò chơi mới mà nó đang làm việc có tên là ‘Fortnite’ vào năm 2011, một trò chơi theo phong cách sinh tồn mà Epic hình dung như một tựa game nhỏ, độc lập. Nhưng Epic đã không bắt đầu cung cấp quyền truy cập sớm vào trò chơi – tại thời điểm đó, nó chỉ đơn giản là ‘Fortnite Save the World’, một game bắn súng hợp tác – cho đến giữa năm 2017.

 

“Fortnite”/Epic Games

Mọi thứ đã thay đổi cho Sweeney và Epic Games vào tháng 9 năm 2017 với việc phát hành ‘Fortnite Battle Royale’ – phiên bản trò chơi theo phong cách battle-royale miễn phí, nơi người dùng ‘thu thập tài nguyên, chế tạo công cụ và vũ khí, và cố gắng ở lại Sống càng lâu càng tốt. ‘ Trò chơi đã tìm thấy thành công trên toàn thế giới chỉ vài tháng sau khi phát hành, thu hút hơn 200 triệu người chơi trên bảy nền tảng trò chơi khác nhau.

 

Epic Games

Tuy nhiên, Sweeney không muốn công nhận sự thành công của ‘Fortnite’ – anh ta tin rằng phần lớn cho các nhà phát triển trò chơi trong nhóm của mình. Tạp chí đã báo cáo, ‘doanh nhân này kiên quyết về một điều: Anh ta không tạo ra ‘Fortnite’ – nhân viên của anh ta đã làm. Anh ta không thiết kế hay lập trình trò chơi’ – nhưng anh ta đã tạo ra công ty đã làm điều đó.

 

Epic Games

Mặc dù ‘Fortnite’ là trò chơi miễn phí, Epic Games nhận được doanh thu từ nó ‘hoàn toàn từ mua hàng trong trò chơi, mặc dù hàng hóa ảo mang lại cho người chơi không có lợi thế cạnh tranh.’ Trang phục nhân vật, được gọi là ‘skin’, ‘trận chiến’ theo mùa, và các phụ kiện có thể có giá lên tới 10 đô la mỗi bộ. Với hơn 250 triệu người chơi ‘Fortnite’, công ty đã kiếm được hơn 2,5 tỷ đô la từ trò chơi vào năm 2018 và hơn 4 tỷ đô la kể từ khi phát hành.

 

Epic Games/Marvel

Với thành công vang dội của ‘Fortnite’, Sweeney đã tăng vọt lên chỉ số tỷ phú Bloomberg với tỷ lệ tài sản ròng là 7 tỷ đô la. Điều này đặt anh ta lên trên các tỷ phú khác như George Lucas và George Soros, nhưng thấp hơn cả hai gã khổng lồ công nghệ Bill Gates và Jeff Bezos. Epic Games hiện đang sử dụng hơn 700 người.

Qilai Shen/Bloomberg via Getty Images

‘Fortnite’ không chỉ biến Sweeney thành một người đàn ông giàu có hơn, mà nhiều người chơi ‘Fortnite’, bao gồm cả Tyler ‘Ninja’ Blevins, 28 tuổi, người đã kiếm được 1 triệu đô la mỗi tháng khi chơi trò chơi và phát trực tuyến trên Twitch. Mùa hè vừa qua, Epic Games cũng đã tổ chức ‘Fortnite World Cup’ nơi người chơi có thể giành được một phần thưởng trị giá 30 triệu đô la.

Epic Games

Khang Nguyễn – CEOBANK.VN / BI

Liên lạc CEO Club

Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.

Thông tin liên hệ
  • 33A Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM, Việt Nam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Thông tin Ban thư ký
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928