Nhà sáng lập Dasher Creations tại Mỹ chia sẻ về cách bà đã truyền động lực cho các em nhỏ thông qua chương trình “Calculate and Create” (Tính toán và Sáng tạo) giúp thúc đẩy sự sáng tạo trong Toán học…
Bà Shanequa Dasher, nhà sáng lập Dasher Creations
Shanequa Dasher – một cựu giáo viên đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa Toán học và sự sáng tạo Dasher thông qua việc thành lập công ty Dasher Creations. Bà chia sẻ nhiều trải nghiệm thú vị và những cách phụ huynh có thể kích hoạt sự sáng tạo của con mình khi học một môn học khô khan như Toán.
CHƯƠNG TRÌNH HỌC THÚ VỊ DÀNH CHO MỌI ĐỘ TUỔI
Là một người hoạt động trong ngành giáo dục hơn 10 năm nay, Shanequa nhận thấy có sự chênh lệch lớn giữa những đứa trẻ có thiên phú về sáng tạo và những đứa trẻ có bộ óc tính toán, logic. Bà muốn thu hẹp khoảng cách ấy, kết nối và dung hòa hai ưu điểm này lại với nhau thông qua chương trình “Tính toán và sáng tạo”.
Chương trình cung cấp các khóa học trực tuyến và lớp học trực tiếp cùng các hoạt động ngoài giờ. Bên cạnh đó, Dasher Creations còn tạo ra các sản phẩm thủ công có chứa các phép tính về toán học một cách trực quan, dù là phép tính đơn giản như tính chu vi hay đo lường kích thước. Các dự án thủ công thông thường sẽ được áp dụng Toán học để thêm phong phú. Bà Shanequa có bằng thạc sĩ về giảng dạy và đánh giá nên đây cũng là cơ hội để bà sử dụng chuyên môn của mình và tạo ra những chương trình hấp dẫn, đưa toán học vào đời sống thực tiễn.
Độ tuổi tham gia chương trình rất đa dạng. Giải thích cho việc này, Shanequa nói rằng, việc tiếp cận Toán học cho các bé rất đơn giản và không giới hạn độ tuổi. Khi chúng ta còn nhỏ, cha mẹ vẫn thường hay nói: “Con có bàn tay nhỏ, còn mẹ có bàn tay lớn”. Lớn và nhỏ cũng là những khái niệm toán học. Vì vậy ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời, trẻ em cũng đã biết đến Toán học là gì.
4 QUY TẮC VÀNG GIÚP KẾT HỢP TOÁN HỌC VÀ SỰ SÁNG TẠO
Định hướng theo quy tắc Ngôi sao (S-T-A-R) là cách bà Shanequa áp dụng. S là Sharing (chia sẻ) tư duy toán học của chúng ta với các con. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sử dụng tư duy toán học rất nhiều mà không để ý đến điều đó. Ví dụ khi mua 1 cân táo với giá 70 nghìn nhưng lại chỉ có 50 nghìn trong túi. Vậy chúng ta phải làm gì trong trường hợp này? Đương nhiên là phải vay thêm 20 nghìn để mua đủ số táo hoặc mua ít hơn 1 cân táo rồi. Tuy đơn giản là vậy nhưng nếu bạn chia sẻ với con, điều này sẽ tạo nên một thế giới khác biệt trong suy nghĩ của các bé. Chúng sẽ thấy được bố mẹ của mình đang “tính toán” cái gì đó và sẽ bắt chước nếu gặp phải vấn đề tương tự.
T là Taking Advantage (tận dụng) những khoảnh khắc mà bố mẹ có thể dạy các con những phép toán. Ví dụ khi đang ở trong bếp nấu ăn, mẹ phải đo lường số lượng thức ăn cần nấu, đó cũng là một phép toán. Hay những lúc bố đang ở trong bồn tắm và cần xả một số lượng nước như một nửa bồn hoặc một phần tư bồn cũng là lúc yêu cầu tư duy về mặt Toán học.
Chữ tiếp theo – A là accessing (truy cập). Người lớn nên sẵn sàng giúp các con “truy cập” vào các công cụ toán học có sẵn tại nhà, như thước dây, cốc đo lường… Hãy để cho trẻ tự do khám phá những vật dụng ấy và làm những điều chúng muốn. Nhiều bậc phụ huynh lo sợ con sẽ nghịch ngợm khi dùng nước, nhưng hãy cứ để các con tự do đổ đầy nước và tìm hiểu xem có chuyện gì xảy ra. Cũng có thể cho chúng lấy thước dây và đo xem chiếc TV trong nhà to như thế nào, chiếc ghế trong nhà lớn ra sao. Đây là cách mà người lớn tạo điều kiện cho các con tìm thấy được niềm vui của tuổi thơ cũng như kích thích trí tò mò về Toán học.
Cuối cùng, R (reflecting) là phản chiếu. Dành ra khoảng 60 giây để suy nghĩ về những cách chúng ta có thể trải nghiệm cùng con trong việc tiếp cận Toán học tại chính ngôi nhà của mình. Các phụ huynh có thể sử dụng trang web của Dasher Creations để tìm hiểu, nhưng ít nhất nên dành 60 giây ấy để phản chiếu và suy ngẫm lại điều mình đã làm cùng con và tạo được một niềm tin rằng “Đây là một cách tốt cho con hình thành tư duy Toán học”.
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!