Cybertruck của Tesla – Elon Musk và iPhone của Apple – Steve Jobs đều là hai sản phẩm nổi tiếng của thế kỷ, sở hữu những màn ra mắt hoành tráng và gây xôn xao giới truyền thông.
Khi so sánh, người ta nhận thấy rằng cả Elon và Steve đều ứng dụng những nguyên lý marketing tương tự nhau, dù rằng Elon Musk làm tốt hơn chút đỉnh.
1. Dám gọi thẳng tên đối thủ
Không chỉ một, mà Elon Musk đã hai lần công khai “cà khịa” ô tô Ford trước mắt hàng triệu người. Lần thứ nhất Elon tả cửa xe Ford mỏng manh như làm từ khăn giấy. Lần thứ hai khi cho trình chiếu đoạn phim thể hiện Cybertruck có khả năng kéo một chiếc Ford lên dốc.
Điều thú vị là Steve cũng có những hành động tương tự trong màn ra mắt iPhone năm 2007. Steve trực tiếp đề cập đến những đối thủ cạnh tranh như Moto Q, BlackBerry, Palm Treo và Nokia 62, mô tả chúng là những thứ “tào lao” và chỉ ra các lỗi, sau đó giới thiệu iPhone là sản phẩm tốt hơn những dòng kia.
Dĩ nhiên, cả Steve và Elon làm vậy không phải để khích đểu đối thủ. Đó đều là những bước đi chiến lược. Bởi vì theo một nghiên cứu, nếu bạn dám thách thức và gọi thẳng tên đối thủ cạnh tranh, thì bạn có thể tăng độ thu hút sản phẩm lên đến 22%.
Vậy nên thay vì vòng vo như những nhãn hàng khác, cả Elon và Steve đều sẵn sàng điểm mặt chỉ tên đối thủ, giáng từng đòn trực diện đến khi đối thủ thực sự ngã gục.
2. Bán tầm nhìn, không bán sản phẩm
Tại sao lại nói họ không bán sản phẩm? Hãy nhìn lại hoàn cảnh buổi ra mắt Cybertruck và iPhone.
Công ty Tesla của Elon có lẽ phải cần thêm vài tháng, nếu không muốn nói là vài năm, để hoàn thiện chiếc Cybertruck đầu tiên. Thế nhưng thay vì đợi đến khi ấy, Elon đã quyết định cho cả thế giới thấy tầm nhìn, thấy được một chiếc xe trong tương lai như thế nào, và khiến họ phấn khích hơn bao giờ hết.
Steve Job cũng thực hiện điều tương tự trong buổi ra mắt iPhone năm 2007. Thế nhưng điên rồ hơn, lúc này Steve còn chẳng có một bản mẫu điện thoại nào cả. Thay vào đó, Steve dùng khoảng 5-6 phiên bản iPhone, mỗi phiên bản có một tính năng hoàn hảo. Có lẽ rất nhiều người trong buổi ra mắt hôm ấy không hề biết Steve đã âm thầm chuyển đổi qua lại giữa các phiên bản này!
Cả hai buổi ra mắt này đều ghi dấu ấn cực kỳ sâu đậm trong lòng công chứng, bởi vì buổi diễn thuyết của họ, sản phẩm của họ mở ra viễn cảnh công nghệ tiến bộ cho toàn thế giới.
3. Tận dụng sức ảnh hưởng xã hội
Buổi ra mắt của Steve khiến mọi người thích thú. Họ phát cuồng vì công nghệ mới, vì điện thoại mới. Họ sẵn sàng xếp hàng dài trước những cửa hàng để mua bằng được một chiếc iPhone. Sau đó, hình ảnh hàng người kéo dài trở thành công cụ thu hút sự chú ý của những đối tượng khác. Những chiến lược quảng bá tuyệt vời của Steve!
Thế nhưng Elon đã tận dụng sức ảnh hưởng của xã hội ở một trình độ mới. Theo kế hoạch, Cybertruck sẽ chính thức ra mắt thị trường năm 2021. Vậy nên ở thời điểm hiện tại, sẽ chẳng có hình ảnh hàng người kéo dài ở cửa hàng như iPhone được.
Elon đã có những bước đi thú vị hơn. Cuối buổi ra mắt sản phẩm, Elon cung cấp một đường link để mọi người đặt hàng trước. Thay vì phải trả tổng giá trị 39.000 USD, khách hàng chỉ cần trả 100 USD để đặt hàng.
Nói cách khác, khách hàng chỉ cần bỏ ra 100 USD để nhận được email xác nhận từ Tesla và thỏa thích đăng chúng trên các tài khoản mạng xã hội. Dĩ nhiên, rất nhiều người đã làm như vậy. Hình ảnh hàng người kéo dài được thay thế trọn vẹn bởi hàng loạt bài đăng khoe email xác nhận đặt trước.
Bên cạnh đó, bước đi này còn giúp Tesla có được khoản tiền mặt 25 triệu USD vì đã có tới 250.000 lượt đặt hàng trước.
Kết luận
Cả Steve Jobs và Elon Musk đều là những nhà bán hàng đại tài. Họ đã làm được điều mà rất ít CEO khác làm được – đó là thuyết phục khách hàng mua những thứ mà họ chẳng biết mình có cần chúng hay không.
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!