Không ai ngờ tiệm sách nhỏ bé lại phát đạt như thế này sau 22 năm

Ít ai biết, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon của “ông trùm” Jeff Bezos lại khởi nghiệp từ một tiệm bán sách trực tuyến nhỏ bé.

 http://ceoclubvietnam.com/content/uploads/2017/07/amaz.jpg

Năm 1994, khi Jeff Bezos đang làm trong lĩnh vực tài chính, ông nhận ra mình không thể bỏ qua Internet và nảy ra ý tưởng về Amazon. Bezos tập hợp một danh sách những gì ông nghĩ bán được trên mạng và lựa chọn sách. Amazon ra đời năm 1995 với tư cách tiệm sách trực tuyến.

Năm 2016, sau 21 năm, Amazon đạt doanh số 136 tỷ USD. Gần đây, công ty mua lại Whole Foods, sở hữu dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu, dòng sản phẩm thiết bị điện tử riêng. Amazon đã đi một chặng đường dài từ khởi đầu khiêm tốn của mình.

Cùng nhìn lại những lần thay đổi giao diện gắn lần với các mốc son trong hành trình 22 năm của Amazon:

1995: Không có gì ngoài sách

Amazon chính thức kinh doanh ngày 16/7/1995. Với 1 triệu đầu sách, công ty quảng cáo là “hiệu sách lớn nhất trái đất”. Trang chủ ban đầu có một mục “Spotlight” cho các cuốn sách mà Amazon yêu thích. Tại thời điểm ấy, họ mới chỉ có Jeff Bezos, vợ của ông và 7 người nữa.

Đơn hàng đầu tiên

Cuốn sách đầu tiên Amazon bán được là cuốn “Fluid Concepts and Creative Analogies: Computer Models of the Fundamental Mechanisms of Thought” của tác giả Douglas Hofstader. Người mua là Jon Wainwright, một nhà khoa học máy tính được mời tham gia thử nghiệm phiên bản beta của Amazon. Ông đặt hàng khi đang làm việc tại văn phòng. Đơn hàng này vẫn còn được lưu trong lịch sử đặt mua của ông.

1999: eCards và đấu giá

Hơn 4 năm sau khi ra mắt, Amazon mở rộng danh mục sản phẩm, bán cả băng video và đồ điện tử. Do mọi người khi ấy vẫn dùng thiệp điện tử (e-cards), Amazon cũng bán cả mặt hàng này. Ngoài ra, còn có dịch vụ đấu giá nhanh. Theo ảnh chụp màn hình này, 3 cuốn sách “hot” nhất là Harry Potter và tù nhân Azkaban, Harry Potter và hòn đá phù thủy và Harry Potter và kho báu bí mật.

2004: Cửa hàng tiện lợi hoàn chỉnh, công cụ tìm kiếm riêng

Đầu những năm 2000, Amazon chỉnh trang lại giao diện website. Sau khi bổ sung đồ gia dụng, đồ trẻ em, sản phẩm làm đẹp, công ty trở thành một nhà bán lẻ toàn diện hơn. Jeff Bezos cũng thử sức với kinh doanh thực phẩm.

Năm 2004, Amazon ra công cụ tìm kiếm A9. Về cơ bản, đây là một danh bạ doanh nghiệp trên mạng kèm ảnh, A9 cung cấp tính năng Block View tương tự Street View của Google.

2008: Máy đọc sách Kindle

Năm 2008, DVD vẫn còn phổ biến, còn Kindle của Amazon được xem là “cuộc cách mạng”. Ban đầu, nhóm phát triển đặt cho nó cái tên “Fiona” nhưng sau đó Bezos đổi lại thành Kindle vì ông thích ý tưởng nhóm một ngọn lửa.

2012: Đại gia đình Kindle

Năm 2012, Kindle cất cánh, Amazon tung ra nhiều model khác nhau, bao gồm cả một tablet màn hình màu. Trong khi đó, công ty cũng thay đổi thiết kế giao diện trang chủ. Với 35 gian hàng, trong đó có ứng dụng Android, video trực tiếp, phần mềm, Amazon trở thành một thế lực đáng gờm.

Ngày nay: Cửa hàng bách hóa đích thực

Trang chủ hiện tại và việc kinh doanh của Amazon là minh chứng cho tài năng thiên bẩm của Bezos. Công ty mở rộng ra mọi mảng có thể, bao gồm cả đồ tạp hóa, dịch vụ dọn nhà. Amazon không còn là “tiệm sách lớn nhất trái đất” mà đã trở thành “tuyển tập lớn nhất trái đất”.

 

 

Theo Du Lam

ICTNews

Liên lạc CEO Club

Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.

Thông tin liên hệ
  • 33A Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM, Việt Nam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Thông tin Ban thư ký
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928