Các nhà lãnh đạo hàng đầu có một ước mơ lớn là có khả năng tạo dựng một công ty và truyền cảm hứng cho mọi người theo một cách vĩ đại.
Thay đổi công ty bắt đầu từ một giấc mơ. Các nhà lãnh đạo tốt nhất có các ước mơ lớn nhất và có khả năng tạo dựng công ty ở mọi mặt, mọi sản phẩm, và cách thức kinh doanh – Rút ra từ Elon Musk, Steve Jobs và Jack Welsh.
Với các nhà lãnh đạo mà nói, một phần quan trọng không kém giấc mơ là các thông điệp. Đa phần các nhà lãnh đạo giỏi nhất đều có khả năng trình bày tầm nhìn của họ một cách hấp dẫn và thuyết phục. Họ truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để giúp những người này cùng theo đuổi sự vĩ đại. Bằng việc có chung tầm nhìn như vậy, nhân viên có thể hình dung được sự tuyệt vời về tương lai của tổ chức theo lý tưởng của người lãnh đạo.
Do đó, nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi, chúng ta phải nỗ lực hết mình xây dựng các kế hoạch tương lai sao cho có đủ tính thuyết phục để nhân viên đi theo. Dưới đây là một số ý tưởng giúp các lãnh đạo có thể phát triển và chia sẻ tầm nhìn tương lai với mọi người:
Chia sẻ tầm nhìn giống như một câu chuyện: Nhân viên là những người lắng nghe câu chuyện. Cách này rất tốt cho việc học hỏi. Đó là cách thức phổ biến và truyền thống nhất để truyền đạt. Một câu chuyện không những là cách cho chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn so với một tuyên bố khô khan về tầm nhìn mà còn thường xuyên đem lại cho bạn nhiều hiệu quả hơn những gì mong đợi.
Giao tiếp một cách truyền cảm nhất: Mọi người học theo nhiều cách khác nhau. Một số học bằng cách đọc. Một số khác học bằng cách lắng nghe. Một số học bằng hình ảnh. Dưới đây là một số cách truyền đạt khác hiệu quả đến khách hàng:
1. Đa dạng tầm nhìn: Trình bày các câu chuyện tầm nhìn thông qua một loạt các tài liệu liên quan.
2. Triển lãm kế hoạch thương mại: Nơi đội ngũ quản lý cung cấp những câu chuyện về tầm nhìn trong nội bộ thông qua một loạt các bài trình bày mạch lạc ở gian hàng mà nhân viên đi qua, sẽ thật hoàn hảo hơn với quà tặng và các giải thưởng lớn.
3. Bản kế hoạch tương lai: Trình bày tầm nhìn thông qua hàng loạt các hình ảnh đại diện tương tự như một bộ truyện tranh. Thường thì nó sẽ được sản xuất và phân phối theo kiểu "Các đoạn có sự liên kết chặt chẽ" – điều này giúp các nhân viên dễ dàng tham khảo hơn.
Tất cả đều nên được thiết kế để tạo thuận lợi cho việc tiếp thu của nhân viên và nâng cao sự chắc chắn, tận tụy cùng hướng đến một mục tiêu.
Hãy tận tâm hết mình: Đừng chỉ đứng đó! Nhân viên đang theo dõi bạn. Hãy dành thời gian cho các cuộc nói chuyện về tầm nhìn của công ty với bất kì nhân viên nào. Những cuộc nói chuyện của bạn về các vấn đề, những cuộc hội thoại ngắn đó có thể giúp tiến một chặng đường dài hướng tới việc thúc đẩy sự tham gia và tạo cảm hứng cho sự đoàn kết giữa các nhân viên.
Thúc đẩy sự hợp tác: Một môi trường làm việc có tính hợp tác cao có thể truyền cảm hứng, tiếp thêm lửa cần thiết buộc một tổ chức hành động ngay để cùng đạt được kế hoạch tương lai. Chúng ta phải bắt đầu nhìn nhận và tôn vinh các hành động hợp tác của mọi người và tìm cách dập tắt các hành vi ích kỉ và kiêu ngạo bởi điều đó làm suy yếu vai trò của lãnh đạo và phá hoại các nỗ lực thay đổi.
Sự thật là, các nhà lãnh đạo đạt được mọi thứ bằng cách mơ một giấc mơ lớn và chia sẻ nó với các "binh sĩ" trong chiến hào của mình. Điều này thúc đẩy sự cố gắng hướng đến thành công, cho phép mỗi nhân viên hiểu được tầm nhìn của lãnh đạo và cảm thấy được chia sẻ là một phần trong mục đích chung nhất đó.
Đương nhiên, thực hiện việc này còn khiến tạo ra những điều hết sức tuyệt vời. Mọi nhân viên bắt đầu cảm thấy mình là một phần của một điều gì đó to lớn hơn bản thân họ. Họ bắt đầu nhìn chung một hướng, bởi vì họ chia sẻ cùng nhau cảm giác mạnh mẽ của tinh thần đồng đội. Mọi người thay đổi để giúp tổ chức đạt được ước mơ. Phấn đấu là điều bắt buộc và bạn có thể làm những điều thần kỳ xảy ra.
Hàn Dương
Theo Infonet/Inc.