Theo một bài báo đăng tải trên trang The Nation, bất chấp lạm phát cao và xu hướng giảm tốc của kinh tế Việt Nam, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Thái Lan tỏ ra hứng thú và tin tưởng rót vốn đầu tư vào Việt Nam, xuất phát từ sự hấp dẫn của một thị trường đông dân và có sức mua rất tiềm năng.
Sooksan Jiumjaiswanglert, phó chủ tịch điều hành tập đoàn thực phẩm Charoen Pokphand (CP) tại Việt Nam cho biết, mặc dù làn sóng đầu tư của Thái Lan đang đổ dồn sang Myanmar – quốc gia Đông Nam Á mới tiến hành cải cách, nhưng CP vẫn đặt trọn niềm tin vào Việt Nam, bởi tại đây có 2 điểm mạnh vượt trội.
Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế đã từng rất khả quan và tình hình vẫn đang tiến triển tương đối ổn định.
Thứ hai, Việt Nam là cửa ngõ để CP bước vào 3 thị trường quan trọng khác là Lào, Campuchia và miền nam Trung Quốc. Với sự gắn kết rất gần về vị trí địa lý đó, số lượng khách hàng mà 1 doanh nghiệp như CP có thể tiếp cận không chỉ đơn thuần gói gọn trong 90 triệu dân, mà con số sẽ lớn hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, ông này cũng nhận định, bên cạnh những lợi thế đó, môi trường kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là việc điều chỉnh quá nhanh và quá nhiều của chính phủ đối với các quy định luật pháp liên quan đến đầu tư nước ngoài.
5 năm qua, CP Việt Nam tăng trưởng doanh thu trung bình 29%/năm, và rất có thể mức này sẽ được vượt qua trong năm nay. Theo kế hoạch, CP sẽ tiếp tục nâng công suất của nhà máy chế biến tại Việt Nam nhằm tăng sản lượng của mặt hàng thức ăn chăn nuôi thành phẩm – một trong những mũi nhọn kinh doanh của hãng này.
Có chung quan điểm với ông chủ của CP, ông Chalokeporn Phalajivin – tổng giám đốc công ty Vina Kraft Paper – 1 công ty con của tập đoàn SCG Group chuyên về giấy, hóa chất, dầu mỏ và xây dựng, cũng cho rằng tiềm năng sức mua của Việt Nam thực sự lớn và rất đáng quan tâm. Hiện tại SCG Group đã có 17 công ty con đăng ký hoạt động tại Việt Nam, với tổng tài sản lên tới 11 tỷ Baht.
Theo số liệu mà ông Chalokeporn Phalajivin cung cấp, 5 năm qua, trong khi tăng trưởng GDP của Việt Nam chỉ đạt mức trung bình 7%/năm thì nhu cầu tiêu thụ giấy tăng tới 10% mỗi năm, đặc biệt là các loại giấy nhăn.
Trong năm nay, Vina Kraft Paper dự báo nhu cầu đối với giấy nhăn của Việt Nam sẽ vào khoảng 1 triệu tấn, trong khi hiện tổng sản lượng toàn ngành chỉ đạt 900.000 tấn. Do vậy, SCG Group dự định sẽ đầu tư thêm vốn để nâng sản lượng đầu ra cho nhà máy duy nhất đang đặt tại Việt Nam, từ 220.000 tấn lên 250.000 tấn/năm vào giữa năm 2013.
“Đại gia” Thái Lan thứ 3 chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam là ông Mongkol Banthrarungroj – phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Thai Corp International.
Thai Corp International là 1 liên doanh giữa Berli Jucker và Mongkol Group, trong đó vốn góp của Berli Jucker là 75%, chuyên kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi. Thai Corp International dự định sẽ mở một cửa hàng bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong vòng 5 tháng tới, chuyên cung cấp các sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan, nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nước này tiếp cận với một thị trường được đánh giá là rất hấp dẫn Đông Nam Á.
Nguyên Linh
Theo TTVN/The Nation
Contact us and we would love to to answer any questions you may have.
Message Submitted!