McDonald’s: Lịch sử và những cuộc chiến thương hiệu

1. Ray Kroc và những ngày đầu gầy dựng McDonald's
 
Nhìn lại lịch sử của McDonald's, chúng ta thấy được sự tăng trưởng thần kỳ của McDonald's gắn với tên tuổi của một trong những doanh nhân vĩ đại bậc nhất trong lịch sử kinh doanh nước Mỹ: Raymond Albert "Ray" Kroc. Ray Kroc được bình chọn là một trong số "100 người có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất trong thế kỷ 20" theo bình chọn của tạp chí Time danh tiếng. Cũng vì những thành tựu rực rỡ này mà nhiều người cho rằng Ray Kroc là người sang lập McDonald's. Nhưng sự thực không phải vậy.
 
 
Chuỗi nhà hàng McDonald's ra đời ban đầu từ ý tưởng của hai nhân vật có tên Richard and Maurice McDonald.
 
Ở thời điểm đó, Ray Kroc chuyên bán máy xay sinh tố và khá thành công với nghề này. Sau thế chiến II, công việc kinh doanh của Ray Kroc bị chậm lại nhưng ông phát hiện ra một nhà hàng nhỏ ở California của anh em nhà McDonald vẫn mua rất nhiều máy sinh tố, thậm chí còn nhiều hơn cả những cửa hàng lớn ở các thành phố sầm uất hơn.
 
Ray Kroc quyết định đến thăm cửa hàng của anh em nhà McDonald và nhận thấy đây là một mô hình kinh doanh đặc biệt. Khách hàng chọn đồ với một menu được ấn định sẵn rất đơn giản. Quy trình làm bánh được sắp xếp một cách rất khoa học khiến tốc độ hoàn thành món ăn cực nhanh. Khách hàng lựa chọn món ăn, trả tiền ngay tại quầy thu ngân và cũng nhận đồ ăn luôn tại đó. Chứng kiến lượng khách hàng khủng khiếp của McDonald's, Ray Kroc lập tức mường tượng ra một viễn cảnh khi phát triển McDonald's ra toàn bộ các thành phố lớn trên toàn nước Mỹ.
 
Ông chia sẻ tầm nhìn của mình với anh em nhà McDonald (Mà sau này ông kể lại trong buổi nói chuyên với sinh viên ĐH Havard): "Các anh đang ngồi trên một đống vàng. Hãy phát triển và mở rộng mô hình nhà hàng của các anh ngay lập tức!". Tuy nhiên anh em nhà McDonald chần chừ: "Chúng tôi cũng muốn vậy. Nhưng ai giúp chúng tôi?". Ray Kroc nhanh chóng đáp lời: "Tôi sẽ đảm đương công việc này!".
 
Khi đó Ray Kroc đã 52 tuổi và kiếm được nhiền tiền nhưng khát vọng xây dựng nên một đế chế đồ ăn nhanh đang sôi sục khiến ông cảm thấy mình tràn trề sinh khí. Việc phát triển chuỗi McDonald's thành công rực rỡ, vượt quá sức tưởng tượng khiến anh em nhà McDonald sợ hãi, muốn dừng lại. Ray Kroc đã quyết định vay mượn và mua lại toàn bộ chuỗi McDonald's với giá 2,7 triệu USD, mức giá kỷ lục trong lĩnh vực nhà hàng thời đó. Năm 1961, thỏa thuận được ký kết và Ray Kroc trở thành ông chủ của McDonald's, sẵn sàng đưa thương hiệu này vào một cuộc chơi ở tầm vóc lớn hơn hơn rất nhiều.
 
McDonald's, Des Plaines Illinois, 1955
 
Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực thường chú trọng đến vấn đề sản phẩm. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đồ ăn nhanh, sản phẩm nằm sau quy trình hoạt động. Nhiều người có thể làm ra được những chiếc bánh ngon hơn burger của McDonald's nhưng McDonald's vẫn là duy nhất. Phần sau của câu chuyện là minh chứng cho sự thật này:
 
Sau khi chứng kiến sự thành công rực rỡ của chuỗi nhà hàng McDonald's dưới sự lèo lái của Ray Kroc, anh em nhà McDonald đã mở ra một cửa hàng khác cũng bán bánh burger khác có tên The Big M với sản phẩm tốt hơn và một sự thật hùng hồn rằng họ mới là những người sáng lập ra McDonald's chứ không phải Ray Kroc.
 
Tưởng rằng với lợi thế đó, anh em nhà McDonald sẽ thành công với The Big M nhưng Ray Kroc coi đó là hành động khiêu chiến và rất tức giận: "Phải hạ gục mấy gã khốn đó ngay!". Điều Ray Kroc đã làm là cho mở một nhà hàng McDonald's đối diện với The Big M. Chỉ sau vài tháng, anh em nhà McDonald không chịu nổi và phải đóng cửa.
 
 
Trong quá trình phát triển, Ray Kroc đã đưa McDonald's trở thành một trong những thương hiệu đáng giá bậc nhất toàn cầu. Logo cánh cổng vàng của McDonald's luôn duy trì vị trí vững chãi trong Top 10 thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong nhiều thập kỷ qua.
 
Dù người khổng lồ có sức mạnh vô song, nhưng nếu nghiên cứu thật kỹ về lịch sử phát triển của thương hiệu này, ta cũng thấy không ít lần McDonald's bị tấn công và mất lợi thế trước những thương hiệu đồ ăn nhanh mới nổi khác. Doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể học hỏi từ chính những cuộc tấn công này để trụ vững trước McDonald's.
 
2.Chiến lược thông minh của Burger King
 
Cách phổ biến để tấn công một thương hiệu nào đó là tạo nên một sản phẩm ưu việt hơn. Nhưng đó mới chỉ là bước đầu của cuộc chiến dai dẳng. Điều quan trọng hơn là bạn phải khiến khách hàng tin rằng sản phẩm của bạn thực sự ưu việt hơn so với đối thủ lớn. Đó là điều mà Burger King đã từng làm được.
 
Vào thập niên 70, Burger King định vị mình trong tâm trí khách hàng: "Chất lượng bánh của Burger King cao hơn chất lượng bánh của McDonald's". Burger King đã làm gì để đạt được vị thế đó?
 
Chiến lược cơ bản khi muốn giành lấy thị trường từ tay "kẻ khổng lồ" là tìm ra 1 điểm yếu và tấn công toàn lực vào điểm yếu đó. McDonald's có rất nhiều điểm mạnh như hoạt động theo chuỗi bài bản, sản phẩm phù hợp với chi phí đa số người dân. Sản phẩm Big Mac độc đáo của McDonald's đã gặt hái thành công rực rỡ đưa doanh số của McDonald's tăng vọt.
 
Tuy nhiên, dù sao thì họ vẫn có một điểm yếu.
 
Giả sử, khách hàng muốn một chiếc bánh burger đặc biệt hơn thì sao? Rất khó có thể gọi một chiếc bánh theo ý thích của mình tại McDonald's. Burger King đã nhắm trúng điểm yếu này với chiến dịch: "Ăn theo cách của bạn – Have it your way". Bạn đến nhà hàng Burger King và có thể gọi một chiếc bánh burger theo ý thích của mình.
 
Tiếp theo, Burger King tung ra chiêu tái định vị McDonald's một cách ngoạn mục với chiến dịch: "Nướng chứ không rán – Broiling not Frying". Đây là cách Burger King thể hiện sự khác biệt và đã giành được ưu thế trong tâm trí khách hàng, đồ "nướng" có vẻ ngon hơn đồ "rán". Burger King đã liên tục gặt hái thành công, chiếm lĩnh trong nhận thức khách hàng là một loại bánh burger ngon hơn với nhân thịt nướng
 
Hai chiến dịch "Ăn theo cách của bạn" và "Nướng chứ không rán" đã nâng tầm đưa Burger King, đã có thời điểm Burger King bám rất sát McDonald's. Tuy nhiên sau nhiều sai lầm chiến lược và sự thiếu kiên trì, Burger King đã hụt hơi trong cuộc đua song mã đường dài.
 
 
InfoLand.com.vn – Theo Doanh nhân Sài Gòn
Liên lạc CEO Club

Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.

Thông tin liên hệ
  • 33A Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM, Việt Nam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Thông tin Ban thư ký
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928