Tiffany Pham đã chuyển từ đầu tư ngân hàng, sản xuất những bộ phim thành công tới việc điều hành Mogul, một trang web truyền thông phục vụ việc chia sẻ ý tưởng, tìm kiếm lời khuyên và truy cập vào nội dung dựa trên sở thích cá nhân cho người dùng nữ trên toàn cầu.
Xây dựng một công ty truyền thông là một hướng đi mang lại nhiều lợi ích và tiếp thêm nhiều sinh lực nhất cho mọi doanh nghiệp. Đã có nhiều người sáng lập thành công với công thức này, chẳng hạn như Arianna Huffington, người sáng lập ra Huffington Post Media Group. AOL đã mua lại Huffington Post với giá 315 triệu USD.
Khi chúng tôi gặp Tiffany Pham, chúng tôi cảm nhận được sinh lực và sự hối hả của các sáng lập hãng truyền thông đang chảy trong huyết quản của Tiffany. Tiffany là người sáng lập của Mogul, một trang web kết nối phụ nữ tới các nội dung mang tính xu hướng bao gồm các câu truyện, các sản phẩm và công việc phù hợp với sở thích của họ.
Cô bắt đầu sự nghiệp ở vị trí một nhà đầu tư ngân hàng tại Goldman Sachs và Credit Suisse sau đó gia nhập các công ty làm phim như Hermit. Cô từng lọt vào danh sách 30 doanh nhân xuất sắc dưới 30 tuổi của Forbes, giải thưởng Cadillac’s Innovator trong ngành làm phim, CBS’s All-Star Award trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số đa phương tiện cùng nhiều giải thưởng khác.
Nói cách khác, ở tuổi 30, Tiffany có một sự nghiệp lẫy lừng. Dưới đây là một số chia sẻ của cô về Mogul và nguyện vọng của cô về nền tảng đang được sử dụng bởi hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới này.
1. Cảm hứng nào thôi thúc chị thành lập Mogul? Quá trình khởi nghiệp của chị diễn ra như thế nào?
Truyền thống gia đình là nguồn cảm hứng thôi thúc tôi thành lập Mogul. Nhiều thế hệ gia đình tôi đã gắn bó với nghề truyền thông đa phương tiện và ngay từ khi còn nhỏ tôi đã tự hứa rằng sẽ dành toàn bộ cuộc đời mình kế tục sự nghiệp cung cấp thông tin tới toàn thế giới của gia đình.
Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã bắt đầu học tiếng Anh qua truyền thông đa phương tiện. Nhờ vậy, tôi khám phá ra rằng truyền thông đa phương tiện là công cụ mạnh mẽ nhất cho việc học tập và thay đổi.
Vì vậy, sau khi tốt nghiệp Đại học Yale và Harvard Businees School, tôi đã đồng thời nắm giữ nhiều vị trí trong ngành truyền thông gồm phụ trách truyền hình và radio tại CBS, cộng tác với chính quyền Bắc Kinh phụ trách liên doanh giúp thu hẹp khoảng cách văn hóa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và sản xuất phim truyền và phim tài liệu nêu bật các vấn đề xã hội cần có sự nhận thức toàn cầu.
Phụ nữ trẻ trên toàn thế gới đã đọc và biết ba vai trò của tôi và sau đó tôi nhận được hàng trăm hàng ngàn lá thư hàng ngày để xin lời khuyên. Họ hỏi tôi đọc những gì và xem những gì mỗi ngày.
Tôi nhận ra rằng cần có một nền tảng để hàng triệu phụ nữ có thể trao đổi kiến thức từ cơ bản nhất tới mức cao hơn. Ở đó, phụ nữ có thể chia sẻ với nhau về sự nghiệp, cuộc sống, các cuộc hành trình… Và nhờ vậy, phụ nữ có thể tiếp cận kiến thức từ những phụ nữ khác để trở nên mạnh mẽ hơn, có cuộc sống tốt hơn.
Do đó, mỗi ngày sau khi hoàn thành ba vai trò của mình tôi thường ngồi vào bàn lúc 3 giờ sáng để tự học viết web trên nền tảng Ruby on Rails.
Cuối cùng, tôi đã xây dựng phiên bản đầu tiên của Mogul, một nền tảng toàn cầu hiện tại đang được sử dụng bởi 18 triệu phụ nữ trên khắp 196 quốc gia cho việc kết nối, chia sẻ thông tin và học kiến thức từ những phụ nữ khác.
2. Đâu là thách thức khó nhất mà chị từng phải đối mặt trong khi bắt đầu Mogul và chị đã làm thế nào để khắc phục?
Trong hai năm đầu tiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng nội bộ của tổ chức để đáp ứng sự tăng trưởng bên ngoài là thách thức lớn nhất của chúng tôi. Vì Mogul khi khởi nghiệp chỉ có mình tôi nên trong những tuần đầu tôi đã phải một mình hỗ trợ cho hàng triệu người dùng.
Hiện tại, cơ sở hạ tầng của chúng tôi đã được tăng cường. Chúng tôi có hơn 1.500 người có thể truyền cảm hứng, 2.500 đại sứ toàn cầu, 3.500 cố vấn Mogul, 20.000 đối tác và hàng triệu người dùng toàn cầu.
3. Chị có muốn chia sẻ lời khuyên và kinh nghiệm của mình cho các doanh nhân startup khác hay không?
Với các nhân tài, bạn hãy hợp tác với họ để có được thành công. Tìm một người giỏi trong ngành mà sở thích của bạn có thể khiến anh/cô ta chú ý và nếu có thể hãy tận dụng các mối quan hệ chung để có được một lời giới thiệu thân mật. Tìm hiểu những cơ hội cho phép bạn hợp tác với họ để học hỏi kinh nghiệm từ họ. Hãy cô gắng đáp ứng vượt mức của họ dù bạn được nhờ công việc gì, cộng tác như thế nào chăng nữa. Hãy chiếm lòng tin của họ và xây dựng một tình bạn chân chính.
Với các kỹ sư công nghệ, bạn hãy xây dựng tầm nhìn của bạn về những gì bạn muốn đạt được trong 10 năm nữa sau đó là những gì muốn làm trong 5 năm tính từ hiện tại. Hãy tạo ra một nguyên mẫu bất kể ý tưởng của bạn là gì chăng nữa. Sau đó, hãy lắng nghe ý kiến của những người khác về nguyên mẫu và tổng hợp lại nhằm rút ra thông tin bổ ích.
Với cộng đồng: Hãy tử tế. Hãy rộng lượng. Hãy chân thực. Luôn nhớ về lý do tại sao bạn muốn bắt đầu công ty này và tại sao nó quan trọng với thế giới.
4. Các khóa học và các hướng dẫn của Mogul bao gồm nhiều chủ đề quan trọng trong cả cuộc sống và sự nghiệp. Vậy theo chị những phụ nữ thời hiện đại phải chuẩn bị gì cho bản thân họ trong suốt những giai đoạn đầu tiên của cuộc đời để sẵn sàng cho các vai trò lãnh đạo quan trọng?
Đây là một câu hỏi rất hay. Ban đầu, việc quan trọng nhất cần làm là xác định bạn muốn trở thành lãnh đạo như thế nào, trong ngành gì và tìm ra các điểm yếu của bạn. Hãy rèn luyện các kỹ năng của bạn trong lĩnh vực mà bạn muốn trở thành người lãnh đạo thông qua những sự hợp tác hoặc các dự án phụ nếu vai trò của bạn trong tổ chức hiện tại không cho phép bạn rèn luyện.
Cuối cùng, hãy luôn luôn kiên cường. Bạn có thể sẽ bị từ chối nhiều lần nhưng hãy coi như là bạn chưa ra mắt đúng thời điểm. Tiếp tục theo đuổi cho tới khi nhận được sự đồng thuận, đón nhận của mọi người.
5. Mogul đã tạo ra tác động xã hội lên phụ nữ và đóng góp cho cộng đồng phụ nữ toàn cầu như thế nào?
Mogul giúp phụ nữ trên toàn thế giới tiếp cận được với thông tin, giúp những người dùng của chúng tôi nhận ra rằng họ có thể làm nhiều điều hơn những gì xã hội của họ tuyên bố. Ví dụ, một người phụ nữ trẻ ở Pakistan chia sẻ với chúng tôi rằng cuộc sống của cô ấy chẳng có gì khác ngoài việc lấy chồng. Nhưng Mogul giúp cô ấy nhận ra rằng cô ấy có thể làm nhiều việc hơn những gì người khác nói. Hiện giờ cô ấy đã có được thứ gọi là nữ quyền và cô ấy rất yêu Mogul.
Một phụ nữ khác đã đăng ý tưởng của cô ấy lên Kickstarter và nhận được rất ít sự ủng hộ trong giai đoạn gây vốn đầu tiên. Nhưng khi cô ấy đăng sản phẩm của mình lên Mogul, nó đã trở thành xu hướng hàng đầu trong ngày hôm đó và sau đó cô ấy đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ cũng như nguồn vốn cho việc phát triển sản phẩm. Cô ấy chia sẻ với chúng tôi rằng rất kính nể khả năng PR một cách dân chủ và cho phụ nữ quyền được phát biểu của Mogul.
6. Chị muốn Mougul phát triển theo hướng nào trong tương lai?
Với định hình Mogul là một công ty truyền thông đa phương tiện thế hệ mới cho phụ nữ, chúng tôi muốn thúc đẩy sự phát triển trên các lĩnh vực như truy cập thông tin, cơ hội kinh tế và giáo dục.
Truy cập thông tin: Hiện tại, phụ nữ chỉ chiếm 15% trên các diễn đàn chia sẻ. Mogul muốn tăng tỷ lệ này bằng cách khuyến khích phụ nữ chia sẻ kiến thức của họ ở mức độ nền tảng, nói chuyện và chia sẻ những kinh nghiệm của họ trong những giai đoạn đầu tiên của cuộc đời họ với cộng đồng của chúng tôi nhằm hỗ trợ, khuyến khích các phụ nữ khác can đảm, tự tin hơn.
Cơ hội kinh tế: Phụ nữ chỉ chiếm 10 tới 20% trong các vị trí lãnh đạo tại Mỹ. Do đó, chúng tôi phải khuyến khích các đơn vị truyển dụng tìm kiếm những nhân tài nữ. Vì vậy, Mogul cho phép người dùng gửi các thông báo tuyển dụng và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với các nhân tài nữ trên nền tảng của chúng tôi.
Chúng tôi thấy nhiều công ty lớn như Procter & Gamble và Verizon cũng như các startup công nghệ hàng đầu khác đã đăng tải tuyển dụng trên Mogul nhằm tăng số lao động nữ trong lực lượng lao động của họ. Nếu không có sự thúc đẩy thì tới năm 2085 phụ nữ mới có quyền bình đẳng với nam giới.
Giáo dục: Có 62 triệu trẻ em gái trên toàn thế giới không được tiếp cận với một nền giáo dục. Và với phạm vi hoạt động rộng lớn của Mogul trên toàn cầu, chúng tôi đang ở một vị trí đặc biệt, có thay đổi tình hình này. Vì vậy, Mogul đang cung cấp các chương trình hỗ trợ và các khóa học. Chúng tôi, cùng với Harvard Business School và Coursera được coi là một trong những nền tảng hàng đầu cho hỗ trợ và học tập trực tuyến.
Chúng tôi cung cấp cho phụ nữ một kênh hỗ trợ 24/7 để họ có thể gửi câu hỏi về cả cuộc sống và công việc tới qua email và nhận được phản hồi ngay lập tức. Kèm theo đó, chúng tôi có 10 khóa học được xây dựng bởi các chuyên gia và đạt nhiều giải thưởng. Chúng tôi cung cấp quyền truy cập miễn phí vào những tài nguyên vô giá này cho 62 triệu trẻ em gái trên toàn cầu.
Genk/Trí thức trẻ
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!