Phục vụ khách thích làm rượu vang nhưng không muốn tốn công, mô hình bán biệt thự kèm vườn nho và làm rượu phát triển ở châu Âu.
Làm việc trong ngành công nghệ ở Bắc California (Mỹ), Clifton Lewis Lyles và vợ Serene Lewis Lyles sống ở phía đông vịnh San Francisco. Khi rảnh, họ thường lui tới các vườn nho và nhà máy rượu vang tại Sonoma và Napa của California.
Nhưng giờ, khi ngoài 50, họ mua đứt biệt thự kèm vườn nho tại vùng Alentejo (Bồ Đào Nha) làm nhà nghỉ dưỡng. Ngôi nhà rộng 230 m2, đang được xây dựng ở dự án L’and Vineyards, cách Lisbon khoảng một giờ lái xe. Khu dân cư hạng sang này có tổng diện tích 66 ha, với 80 biệt thự. Điểm đặc biệt là dự án có sẵn 6 ha vườn nho đi kèm, giúp chủ nhà có thể trở thành nhà sản xuất rượu vang thực thụ.
Gia đình Lewis Lyles chỉ cần chi một triệu USD để xây nhà và không phải lo lắng về việc chăm sóc vườn nho. Họ có thể đặt tên thương hiệu rượu riêng. L’and sẽ phụ trách chăm sóc và gia công sản xuất rượu cho các chủ biệt thự.
Bà Serene Lewis Lyles (ảnh trái) và ông Clifton Lewis Lyles (ảnh phải) trải nghiệm hoạt động làm vườn nho cùng cháu (ảnh giữa). Ảnh: Lewis Lyles
Tại châu Âu, bán biệt thự kèm vườn nho đang là dòng sản phẩm bất động sản thu hút nhà giàu. Vợ chồng Philippe và Luisa Le Bourgeois đến từ Paris đang hoàn tất giao dịch mua ngôi nhà cổ diện tích gần 700 m2 tại Tuscany (Italy).
Biệt thự này thuộc dự án Tenuta di Forci, sở hữu các vườn nhỏ trên sườn đồi, các hạ tầng tuổi đời hàng thế kỷ bên ngoài thị trấn Lucca. Chúng được một nhà phát triển bất động sản quy hoạch lại thành khu dân cư sinh thái, với một nhà máy sản xuất rượu vang được tái khởi động.
Giống như gia đình Lewis Lyleses, vợ chồng Le Bourgeois sẽ sử dụng ngôi nhà kèm vườn nho này làm nơi nghỉ mát và nghỉ hưu trong tương lai. Dự án chỉ có 11 biệt thự được chào bán, đi kèm với dịch vụ chăm sóc nho và sản xuất rượu vang nhãn riêng cho chủ nhà. Nhà phát triển bất động sản còn bổ sung thêm các tiện ích như nông sản hữu cơ hay phòng tập yoga.
Gia đình Le Bourgeois vẫn đang hoàn tất giao dịch và không tiết lộ giá. Robert-Jan van Ogtrop, Chủ tịch Forci, cho biết khách hàng cần chi từ 1,6 triệu đến 9,7 triệu USD để mua và cải tạo những ngôi nhà, sẽ được thiết kế theo kiểu dáng phù hợp với vị trí lô đất. Chủ nhà sẽ có rượu vang “nhưng chúng tôi thực hiện tất cả công việc sản xuất”. Ba trong số 11 biệt thự đã ký hợp đồng sản xuất.
Trong một thời gian, các biệt thự chìa khóa trao tay – tức có sẵn đủ tiện nghi, dịch vụ – ở châu Âu đã thu hút những người tìm mua ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng. Giờ đây, các dự án như L’and hay Forci nằm trong số những khu phát triển mới ở Nam Âu, nhắm đến các khách hàng tìm kiếm niềm vui sản xuất rượu vang mà không phải lo lắng việc thu hoạch, cắt tỉa và đóng chai.
José de Sousa Cunhal Sendim, Nhà sáng lập kiêm CEO L’and, cho biết dự án giống một khu nghỉ dưỡng theo chủ đề rượu vang. Chủ nhà có thể cho thuê lại để khai thác du lịch. Các điểm tham quan bao gồm nhà hàng phục vụ các sản phẩm địa phương, quán cà phê ven hồ, spa, thành cổ từ thời La Mã. Những biệt thự được bán có diện tích 260-340 m2, giá từ 1,6 đến 2,3 triệu USD.
Ronen Seri và Sara Rotter ở New York là những khách hàng đầu tiên của L’and. Họ từng thuê biệt thự tại đây vài đêm khi du lịch đến Bồ Đào Nha vào 2017. “Chúng tôi bị choáng ngợp bởi nó”, Rotter nói. Khi trả nhà, họ thắc mắc có thể mua đứt luôn không. Đến 2019, họ chi 459.000 USD cho một căn nhà hai phòng ngủ, sau đó bán lại vào năm 2022 với giá 631.000 USD.
Cùng năm đó, họ chi 1,33 triệu USD để xây biệt thự ba phòng ngủ mới rộng gần 450 m2, với một studio riêng mà họ dự định sử dụng làm phòng tập thể dục và văn phòng. Ngôi nhà mới dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2024. Họ định ở tại biệt thự 2 tháng mỗi năm và để L’and quản lý việc cho thuê thời gian còn lại.
Nhà máy làm rượu vang phục vụ cư dân dự án Le Ville Serristori. Ảnh: WSJ
Một dự án biệt thự kèm vườn nho chìa khóa trao tay khác là Le Ville Serristori, đang được triển khai tại một trong những vùng rượu vang nổi tiếng nhất châu Âu – Bolgheri (Italy). Rộng 36 ha, dự án thuộc Fingen Group, sở hữu bởi gia đình Fratini ở Florence.
Toàn bộ dự án chỉ có 6 biệt thự, với giá từ 11 triệu đến 16 triệu USD. Căn đầu tiên có mặt ngoài ốp đá cẩm thạch và hồ bơi lớn ngoài trời, dự kiến hoàn thành vào đầu 2024. Từng biệt thự sẽ đi kèm một vườn nho chìa khóa trao tay – tức có dịch vụ chăm sóc – rộng khoảng 4.000 m2. Năm trên sáu căn đã có chủ.
Jacopo Fratini, Giám đốc điều hành Fingen Group, cho biết chủ nhà còn được tặng một chiếc Land Rover màu xanh lá cây để đi khắp vùng nông thôn. Họ cũng được chào đón gia nhập vào một câu lạc bộ bãi biển.
Một biệt thự kèm vườn nho đang được rao bán trên 4 triệu USD tại Ronda, Malaga, Tây Ban Nha. Ảnh: Knight Frank
Ở phía nam Tây Ban Nha, dự án La Melonera nằm dưới chân dãy núi Sierra de las Nieves của Andalusia, cách Malaga và sân bay quốc tế 90 phút lái xe. Rộng hơn 180 ha, họ rao bán 29 biệt thự giá từ 3 triệu đến 7,6 triệu USD. Đã có 3 khách hàng đầu tiên, với một trong số đó là Soren Skou, cựu Giám đốc điều hành của hãng vận tải biển Maersk.
Ông và vợ mua một căn rộng 950 m2, với 4 phòng ngủ, 4 phòng tắm, hoàn thành xây dựng vào năm 2017. Biệt thự nằm trên một khu đất rộng 5,5 ha, có vườn nho riêng. Giá biệt thự được tiết lộ là dưới 4,1 triệu USD và dự chi thêm 100.000 USD để cải tạo một phòng làm việc tại nhà.
Tại từng dự án, chi phí để chủ nhà chăm sóc vườn nho và sản xuất rượu vang sẽ khác nhau. Với L’and, chủ nhà được nhận 100 chai rượu theo nhãn hiệu riêng của họ miễn phí mỗi năm. Để sản xuất thêm, họ phải trả từ 8 USD đến 24 USD mỗi chai.
Trong khi đó, ở Italy, Alessandro Deghé của Serimm/Knight Frank, đại diện môi giới cho cả Forci và Serristori, cho biết phí dịch vụ hàng năm – bao gồm các chi phí liên quan đến sản xuất rượu vang – từ 26.000 USD tại Forci lên tới 108.000 USD ở Bolgheri.
Anh Kỳ (WSJ)
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!