Thời gian vừa qua, Yoshida đã giúp CEO Kazuo Hirai tạo ra những bước thay đổi đáng kinh ngạc cho Sony. Mảng kinh doanh game của công ty không chỉ tồn tại được mà còn đạt thành công vượt trội với PlayStation4.
“Yoshida và các đồng nghiệp đã rất thành công. Ông ấy chắc chắn là một ngôi sao sáng. Nhưng phải nói thật rằng, đó là một ngôi sao khiêm tốn”, James Mielke – giám đốc công ty khởi nghiệp game điện toán đám mây Shira Technology nhận xét.
Thành công với mảng game cũng là động lực giúp đẩy giá cổ phiếu của Sony tăng tới 81% trong vòng 12 tháng qua.
Vậy Shuhei Yoshida là ai?
Yoshida nhận trách nhiệm phát triển mảng game của Sony kể từ năm 2008 nhưng danh tiếng của ông được thực sự được nhiều người biết đến khi PlayStation 4 ra đời.
Sẽ là không quá nếu nói cuộc sống của Yoshida hầu như gắn bó hoàn toàn với game. Ông lớn lên với những trò chơi như arcade và Nintendo. Ông gia nhập mảng game của Sony từ hơn 2 thập kỷ trước khi công ty bắt đầu phát triển PlayStation. Ông sử dụng 5 thiết bị chơi cầm tay để luôn chắc chắn mình có thể chơi game tại bất kỳ khu vực nào.
Trên cương vị là người lãnh đạo mảng game, Yoshida có một phương pháp làm việc rất riêng. Cụ thể, ông mời các nhà phát triển game trẻ, độc lập tham gia vào nhóm của mình đồng thời sản xuất ra những sản phẩm độc quyền, những game hot như “Journey”.
Yoshida cho rằng, dành thời gian và tiền bạc để ủng hộ những nhà phát triển game trẻ tuổi có thể tạo ra những trò chơi tuyệt vời và khiến ngành công nghiệp này trở nên sôi động. Điều này càng cần thiết hơn khi các phát triển lớn nhất đang chỉ tập trung vào những game nổi tiếng như “Grand Theft Auto” và “Call of Duty”.
Và một trong những nhà phát triển trẻ nổi bật nhất trong chiến lược kể trên của Yoshida là Yohei Kataoke. Năm 2006, dù vẫn là sinh viên thiết kế nhưng Kataoke đã làm bán thời gian với mức lương 8.500 USD/tháng.
Yoshida nói: “Nếu không có Yoshida và Sony, tôi sẽ không thể sáng tạo và làm ra được những sản phẩm như vậy. Yoshida là động lực thúc đẩy chúng tôi sáng tạo”.
Yoshida hiện được coi là nhân vật quan trọng số 1 trong làng game thế giới. Ông thường xuyên dùng tài khoản Twitter để ca ngợi những game mới của công ty, kể chuyện về các cuộc thi và trò chuyện cùng các game thủ. Số lượng người theo dõi tài khoản Twitter của ông lên tới 153.000 người, mức tương đương với lượng người theo dõi của Sheryl Sandberg trên Facebook.
Tương lai lĩnh vực game của Sony sẽ ra sao?
Sony thường xuyên hiện diện như một nhà phát triển độc lập, tài trợ cho các sự kiện từ IndieCade of New York tới BitSummit tại Kyoto và Tokyo Indie Fest. Sự tham gia này giúp đảm bảo dòng chảy nội dung ổn định cho PlayStation, bao gồm cả những hit đột phát như “Journey”.
Nếu những tính năng của PlayStation 4 và chiến thuật của Yoshida thành công có thể giúp mảng game của Sony tiến xa hơn nữa.
Yoshida cho rằng: “Đây hoàn toàn là hệ sinh thái cạnh tranh với cả Apple, Google, Amazon và Microsoft. Đây là một thời kỳ thú vị bởi đối thủ cạnh tranh cũng có thể trở thành đối tác của bạn”.
Theo Trí Thức Trẻ