Đã qua rồi cái thời robot đầu bếp kiêm phục vụ “lạ mắt” với người sử dụng. Trong tương lai, vị trí “chiếm sóng” sẽ là các nhà hàng tự động…
Mezli – startup nhà hàng ăn tự động tại Mỹ
Cuối tháng 8, startup Mezli tại Mỹ sẽ mở một nhà hàng tự động ở San Francisco. Tại đây, họ sẽ phục vụ một số món ngũ cốc theo chế độ ăn Địa Trung Hải được Eric Minnich – một đầu bếp hàng đầu từng giành giải thưởng sao Michelin sáng tạo. Alex Kolchinski – đồng sáng lập công ty – cho biết, nhà hàng của họ sẽ là nhà hàng tự quản hoàn toàn đầu tiên trên thế giới và còn sở hữu thực đơn “khủng” lên tới 60 nghìn món.
Các robot đầu bếp và những nhà hàng hoạt động theo hình thức tự động – như một số tiệm làm bánh pizza tại Paris – đã tồn tại từ lâu. Nhưng thay vì tạo ra những món ăn cầu kỳ và đắt tiền, mục tiêu của Mezli là cung cấp những bữa ăn trưa rẻ hơn, dinh dưỡng và tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.
“Chúng tôi nhận ra rằng, nếu kinh doanh kiểu dịch vụ nhà hàng tự động này, công ty sẽ có khả năng hạ mức giá của bữa ăn mà vẫn đảm bảo mức độ ngon, dinh dưỡng và không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị, nấu nướng như kiểu truyền thống”, Kolchinski chia sẻ với CNBC Make It.
Khả năng tiết kiệm chi phí lao động và tiền thuê mặt bằng của nhà hàng được phản ánh rõ trong thực đơn. Một bữa ăn thường chỉ có giá dao động từ 6.99 USD, bao gồm cà rốt nướng và súp lơ, kèm với cơm gạo huyết rồng, hummus và các loại rau củ trang trí khác. Những lựa chọn có giá thành cao, cũng chỉ rơi vào khoảng 11.99 USD, gồm có các món chứa nhiều protein hơn như thịt gà hoặc thịt cừu.
Đây là một mức giá thấp hơn so với những chuỗi cửa hàng ăn trưa phổ biến như Sweetgreen hoặc Chipotle – nơi khách hàng phải chi trả tới 15 USD cho một bữa ăn..
Mezli sở hữu một lò nướng công nghệ cao và các robot có chức năng làm nóng các nguyên liệu đã được chuẩn bị và kết hợp chúng lại với nhau. Khách hàng sẽ lựa chọn những món ăn phù hợp, như một bát falafel, thịt cừu tẩm gia vị và tzatziki với rau, cơm nghệ, hummus, bánh quy và đồ uống thông qua màn hình kỹ thuật số của hộp lựa chọn đồ có kích cỡ tương đương với thùng chứa của một chiếc container.
Vài phút sau, nhà hàng sẽ trả đơn hàng cho khách hàng qua cửa lấy đồ ở cuối chiếc hộp. Mezli hiện có khả năng phục vụ khoảng 75 bữa ăn mỗi giờ, ngang bằng với hầu hết các chuỗi nhà hàng ăn nhanh quy mô lớn.
Con người vẫn là yếu tố quan trọng trong quy trình của Mezli. Eric Minnich là người chịu trách nhiệm sáng tạo ra thực đơn phù hợp với công nghệ robot của nhà hàng, cũng là người chỉ đạo việc chuẩn bị nguyên liệu và ướp lạnh. Kolchinski cho biết, các nguyên liệu được chế biến theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Các đầu bếp còn có thể nấu ăn ngay trong nhà hàng để đảm bảo sự tươi ngon và chất lượng cho món ăn.
Ngày 28/8 mới đây, nhà hàng Mezli đã khai trương và thử nghiệm trước công chúng. “Ban đầu, tôi nghĩ rằng mọi người không biết họ sẽ mong đợi điều gì từ nhà hàng của chúng tôi. Sau khi được phục vụ những món ăn ngon, họ tỏ ra rất hài lòng và còn bị bất ngờ bởi sự tiện lợi”, Kolchinski nói.
Những món ăn hấp dẫn trong thực đơn của Mezli
“…các nhân viên của chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc giải thích quy trình của máy móc có trong nhà hàng tới với những khách hàng tò mò và đòi hỏi một sự cải tiến tiềm năng. Nhưng rồi, chúng tôi cũng đã thuyết phục được họ, và việc gọi món cũng không cần tới bất kỳ sự giám sát nào của con người nữa”, anh bổ sung.
Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến tình trạng một số khách hàng không yên tâm về chất lượng của máy móc và robot trong nhà hàng. Điều gì sẽ xảy ra nếu chiếc máy tạo ra một món ăn không đúng với yêu cầu của người đặt hàng, hoặc họ muốn trả lại suất ăn do có một món nào đó không hợp khẩu vị?
Đối với các nhà hàng bình thường, khách hàng có thể khiếu nại với nhân viên phục vụ và được hoàn lại tiền hoặc đền bù bằng một bữa ăn thay thế khác. Tại Mezli, khách hàng có thể gọi điện hoặc gửi email thẳng tới công ty, mặc dù hệ thống không đảm bảo sẽ phản hồi ngay lập tức.
Kolchinski cùng với 2 kỹ sư tại ĐH Stanford là Alex Gruebele và Max Perham sáng lập Mezli vào năm 2021. 3 người đã nảy ra ý tưởng về một nhà hàng cung cấp bữa trưa tiện lợi, dinh dưỡng với giá dưới 15 USD từ khi mới tốt nghiệp. Sau thời gian nghiên cứu kinh tế học nhà hàng, họ phát hiện ra rằng, nguyên liệu thực phẩm có giá rất thấp so với chi phí lao động và chi phí thuê cũng như xây dựng mặt bằng. Tại hầu hết các nhà hàng, chi phí nguyên liệu chiếm khoảng 1/3 giá của một bữa ăn.
Mezli có thể hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nhà hàng và phục vụ ăn uống, nhưng họ cũng là một startup về công nghệ. Công ty đã phát triển các nguyên mẫu từ cuối năm 2020 và được chấp nhận vào vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator một thời gian sau đó. Họ gọi được khoảng 3.5 triệu USD tiền tài trợ hạt giống từ các công ty đầu tư mạo hiểm như Share Capital và Metaplanet Holdings.
Các nhà hàng của Mezli sẽ được ra mắt tại những địa điểm khác trong khu vực Vịnh California. Công ty cũng sẽ mở rộng thực đơn sang các món ăn Hàn Quốc, Thái Lan. Kochinski nói: “Điều tuyệt vời là những chiếc máy “vô tri” này không biết chúng phục vụ những gì. Thứ cần quan tâm đến là việc cập nhật nguyên liệu, phần mềm gọi món và một menu mới mẻ”.
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!