VIETKINGS – Niên lịch thế giới (28): 165 năm Louis Vuitton – Thương hiệu thời trang biểu trưng cho quyền lực và tiền bạc

Thương hiệu đã kinh doanh từ năm 1854, được thành lập bởi Louis Vuitton Malletier. Tuy nhiên, hầu hết đều không biết lịch sử của Louis Vuitton hoặc logo monogram nổi tiếng của nó. Hãy cùng nhìn sâu vào lịch sử phong phú và mạnh mẽ của thương hiệu thời trang mang tính biểu tượng này.

 

Louis Vuitton tại Champs-Elysees, Pháp.

Louis Vuitton Malletier, thường được gọi là Louis Vuitton hoặc LV, là một nhà thời trang và công ty bán lẻ xa xỉ của Pháp được thành lập vào năm 1854 bởi Louis Vuitton. Monogram LV của nhãn hiệu xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm của hãng, từ đồ da cho đến quần áo may sẵn, giày dép, đồng hồ, trang sức, phụ kiện, kính râm và sách. Louis Vuitton là một trong những nhà mốt quốc tế hàng đầu thế giới; họ bán sản phẩm của mình thông qua các cửa hàng độc lập, bộ phận cho thuê trong các cửa hàng bách hóa cao cấp và thông qua phần thương mại điện tử trên trang web của mình. Trong sáu năm liên tiếp (2006 – 2012), Louis Vuitton được mệnh danh là thương hiệu xa xỉ có giá trị nhất thế giới. Định giá năm 2012 của nó là 25,9 tỷ USD. Định giá năm 2013 của thương hiệu là 28,4 tỷ USD với doanh thu 9,4 tỷ USD. Công ty hoạt động tại 50 quốc gia với hơn 460 cửa hàng trên toàn thế giới.

Tính đến tháng 5 năm 2017, Forbes ước tính giá trị thương hiệu của Louis Vuitton vào khoảng 28,8 tỷ USD.

Sơ lược về lịch sử của Louis Vuitton

 

Louis sinh ra trong một gia đình nông dân thu nhập thấp. Mẹ ông mất khi ông mới mười tuổi. Từ đó, Vuitton muốn tìm lại chính mình và làm một cái gì đó cho cuộc đời mình. Vì vậy, ông rời quê hương của mình ở thành phố Anchay, Pháp và đến Paris.

Chuyến đi khá vất vả, và ông phải mất hai năm để hoàn thành. Đi bộ 290 dặm là nhiệm vụ không dễ dàng cho một cậu bé 13 tuổi. Ông đã làm nhiều công việc lặt vặt để kiếm sống cho đến khi ông  đến được thành phố Paris.

Công việc thực sự đầu tiên ông đảm nhận là một người đóng gói trong một công ty sản xuất hộp. Các hộp ông thiết kế là tùy chỉnh và dành cho giới thượng lưu, và không có logo Louis Vuitton trên các gói này. Những hộp này được sử dụng cho các mặt hàng cụ thể, vì vậy chúng phải có chất lượng cao và rất chi tiết.

Ông đã làm việc rất nhiều năm, nhưng khi Hoàng hậu Pháp muốn ông trở thành người làm hộp cho nữ bá tước Tây Ban Nha, ông biết rằng vận may của mình sắp thay đổi. Đến năm 1854, ông đã có thể mở một cửa hàng và thay vì bắt chước những thứ khác trên thị trường; ông đã chọn làm cho những chiếc hộp của mình có độ bền hơn so với khung vải truyền thống.

Con trai ông, Georges, đã tiếp quản công ty sau khi ông qua đời. Ông đã có kế hoạch biến thương hiệu thành một tập đoàn toàn cầu. Ngày nay, thương hiệu này là mẫu mực của thời trang và họ có khoảng 460 địa điểm bán lẻ tại hơn 50 quốc gia.

 

Ba thế hệ trong gia đình Louis làm nên dang tiếng của Louis Vuitton.

Hành trình 100 năm của thương hiệu thời trang xa xỉ

 

Quảng cáo cho túi hành lý của Louis Vuitton, 1898.

Năm 1885, thương hiệu này đã mở cửa hàng đầu tiên ở Anh tại Oxford Street, London.

Năm 1913, Tòa nhà Louis Vuitton đã mở trên đại lộ Champs-Elysees. Đó là cửa hàng du lịch lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Các cửa hàng cũng được mở tại New York, Bombay, Washington, London, Alexandria và Buenos Aires khi Thế chiến thứ nhất bắt đầu.

Năm 1930, túi Keepall đã được giới thiệu.

Năm 1932, LV đã giới thiệu túi Noé. Túi này ban đầu được làm cho rượu sâm banh để vận chuyển chai. Ngay sau đó, chiếc túi Louis Vuitton Speedy đã được giới thiệu (cả hai vẫn được sản xuất cho đến ngày nay).

Năm 1936, Georges Vuitton qua đời và con trai ông, Gaston-Louis Vuitton, nắm quyền kiểm soát công ty.

Trong giai đoạn 1945 – 2000, Louis Vuitton bắt đầu kết hợp da vào hầu hết các sản phẩm của mình, trải dài từ ví nhỏ và ví cho đến những mảnh hành lý lớn hơn. Để mở rộng dòng sản phẩm của mình, công ty đã cải tiến Monogram Canvas đặc trưng của mình vào năm 1959 để làm cho nó dẻo dai hơn, cho phép nó được sử dụng cho túi xách phụ nữ, túi lớn và ví.

Năm 1966, Papillon được ra mắt (một chiếc túi hình trụ vẫn còn phổ biến ngày nay). Đến năm 1977 với doanh thu hàng năm lên tới 70 triệu Franc (14,27 triệu USD).

Năm 1978, nhãn hiệu này đã mở cửa hàng đầu tiên tại Nhật Bản: tại Tokyo và Osaka.

Năm 1983, công ty đã tham gia Cup của Mỹ để tạo thành Cup Louis Vuitton, một cuộc thi sơ bộ (được gọi là cuộc đua thuyền loại trừ) cho cuộc đua du thuyền. Louis Vuitton sau đó đã mở rộng sự hiện diện của mình ở châu Á với việc mở một cửa hàng ở Đài Bắc, Đài Loan vào năm 1983 và Seoul, Hàn Quốc vào năm 1984. Năm sau, 1985, dòng da Epi được giới thiệu.

 

Một cửa hàng Louis Vuitton ở Central, Hồng Kông.

Các sự kiện cuối cùng trong thế kỷ 20 là việc phát hành dòng monogram nhỏ vào năm 1999, khai trương cửa hàng đầu tiên ở Châu Phi tại Marrakech, Morocco, năm 2000 và cuối cùng là buổi đấu giá tại Liên hoan phim Quốc tế ở Venice, Ý, nơi ‘amfAR’ do Sharon Stone thiết kế đã được bán, với số tiền thu được sẽ được chuyển cho Quỹ Nghiên cứu AIDS (cũng vào năm 2000).

Vào năm 2010, Louis Vuitton đã mở cửa hàng sang trọng nhất của họ ở London.

Đầu năm 2011, Louis Vuitton đã thuê Kim Jones làm ‘Giám đốc phong cách và phòng thu sẵn sàng cho đàn ông’. Ông trở thành nhà thiết kế chính của trang phục nam trong khi làm việc dưới sự điều hành nghệ thuật của toàn công ty Marc Jacobs.

Vào ngày 17 tháng 9 năm 2011, công ty đã khai trương Louis Vuitton Island Maison tại Marina Bay Sands, Singapore.

Kể từ tháng 9 năm 2013, công ty đã thuê Darren Spaziani để lãnh đạo bộ sưu tập phụ kiện của mình.

Vào ngày 4 tháng 11 năm 2013, công ty đã xác nhận rằng Nicolas Ghesquière đã được thuê để thay thế Marc Jacobs làm giám đốc nghệ thuật của các bộ sưu tập của phụ nữ. Dòng đầu tiên của Ghesquière cho công ty đã xuất hiện tại Paris vào tháng 3 năm 2014.

 

Nhãn hàng Supreme của Louis Vuitton.

Vào ngày 7 tháng 4 năm 2014, Edouard Schneider trở thành người đứng đầu báo chí và quan hệ công chúng tại Louis Vuitton dưới thời Frédéric Winckler, giám đốc truyền thông và sự kiện của Vuitton.

Vào ngày 26 tháng 3 năm 2018, Virgil Abloh được mệnh danh là giám đốc nghệ thuật về trang phục nam giới, thay thế Kim Jones. Buổi trình diễn đầu tiên của ông được tổ chức tại Tuần lễ thời trang nam Paris 2018 và được tổ chức tại sân trong của khu vườn lịch sử Palais-Royal.

Logo Louis Vuitton nổi tiếng

 

Louis Vuitton lọt vào mắt xanh của vợ Napoleon và năm 1853 trở thành người đóng gói cá nhân của bà. Vị trí mới này đã đưa ông lên tầm cao của xã hội Pháp và mở đường cho nhãn hiệu xa xỉ ngày nay.

Đặc điểm thiết kế chính của logo Louis Vuitton chính thức là chữ LV lồng vào nhau. Nó là chữ L được in nghiêng, serif, viết hoa, đặt nhẹ ở bên trái và dưới cùng của chữ V viết hoa tượng trưng cho chữ cái đầu của người sáng lập. Bên dưới biểu tượng là từ ‘Louis Vuitton’.

Logo thương hiệu hầu như không thay đổi theo thời gian, nhưng vào năm 1997, dưới thời nhà thiết kế Marc Jacobs, họ đã quyết định chỉ sử dụng chữ lồng và xóa toàn bộ dòng chữ tên thương hiệu khỏi quảng cáo.

 

Kiểu chữ vẽ tay mặc dù vẫn giữ nguyên kiểu được cho là lấy cảm hứng một phần từ phông chữ La Mã.

Louis Vuitton và dòng chữ nổi tiếng LV là một trong những biểu tượng thương hiệu được công nhận nhất. Thường được coi là một trong những túi xách khát khao nhất đối với phụ nữ hạng sang, logo là biểu tượng của quyền lực và tiền bạc.

Con trai Georges của Louis được ghi nhận với việc tạo ra logo để tôn vinh người cha quá cố của mình. LV lồng vào nhau trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thị trường. Trong khi nhiều công ty cố gắng đổi thương hiệu và nâng cấp diện mạo của họ, logo Louis Vuitton chưa bao giờ thay đổi.

Monogram Louis Vuitton bảo vệ tính xác thực của công ty và đã trở nên nổi tiếng như quần áo, ví và hành lý. Chất lượng da và thiết kế tùy chỉnh đi vào mỗi chiếc túi xách này rất khó để sao chép.

Ngày nay, Louis Vuitton được công nhận là một trong những người sáng tạo nhất về ví và túi xách cao cấp. Tên của ông được giới thượng lưu thế giới thèm muốn trên toàn cầu. Mọi người từ mọi tầng lớp đổ xô đến các cửa hàng thiết kế và nhà bán lẻ để mua túi xách, giày dép và các phụ kiện khác của ông. Dưới sự lãnh đạo mới của Marc Jacobs, nhà thời trang danh tiếng đã mở rộng để cung cấp quần áo bên cạnh các sản phẩm da nổi tiếng. Đó là một di sản cho một người đàn ông khởi nghiệp là một nhà sản xuất và đóng gói người Pháp vào giữa những năm 1800.

Duy Khang – CEOBANK.VN / Vietkings

Contact CEO Club

Contact us and we would love to to answer any questions you may have.

Contact Information
  • 33A Truong Son Street, Ward 4, Tan Binh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928