Khuyến khích mọi người mua sắm thường xuyên tại cùng một chuỗi cửa hàng là cả một câu chuyện dài, kể từ thời tem phiếu hồi thập niên 50 và 60. Tem phiếu có thể góp nhặt từ các nhà bán lẻ và cất trong những quyển sách nhỏ đặc biệt, để sau này đổi lấy hàng hóa.
Từ ý tưởng này, các nhà bán lẻ đã sáng tạo ra một phương pháp khuyến khích mua hàng, nâng cao sự trung thành của khách hàng một cách hiệu quả và chưa bao giờ lỗi thời.
Thẻ ưu đãi
Trong thời buổi kỹ thuật số, thẻ tích điểm dần có mặt khắp mọi nơi. Hầu như doanh nghiệp nào giao dịch với cộng đồng cũng đưa ra chương trình gì đó để khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm tiếp. Trên thực tế, một số chương trình cực kỳ hiệu quả, trong khi không ít chương trình chỉ giống như đưa quà tặng và không đạt được kết quả gì nhiều. Làm cho chương trình khuyến khích khách hàng có lợi cho công ty là một thách thức, nhất là khi mà hầu hết mọi người tiêu dùng đều có nhiều thẻ tích điểm – khó tìm được khách hàng trung thành.
Do vậy, phân tích những thông tin từ thẻ tích điểm và thiết kế những chương trình thu hút khách hàng hơn trở thành một nghiệp vụ không thể thiếu của các chuỗi bán lẻ hiện đại.
Kinh nghiệm từ chuỗi siêu thị Tesco
Lưu trữ dữ liệu của khách hàng, khuyến mãi những sản phẩm khách hàng muốn có, và đưa ra những đề xuất riêng cho từng cá nhân khách hàng là bí quyết đưa Tessco đến thành công
Một trong các chương trình tích điểm đầu tiên ở nước Anh là chương trình thẻ ưu đãi Tesco. Chủ thẻ sẽ đưa thẻ cho thâu ngân mỗi khi tính tiền, và được ghi điểm để có thể định kỳ được khấu trừ khi mua sắm.
Thẻ ưu đãi Tesco hơn hầu hết các thẻ khác ở chỗ nó lưu trữ dữ liệu mua sắm chính xác của từng chủ thẻ. Cách này giúp công ty phác họa một bức tranh về những thứ từng cá nhân khách hàng mua, mức độ thường xuyên mua sắm, và mỗi người tiêu bình quân bao nhiêu tiền trong một lần mua sắm. Tesco sử dụng thông tin này để điều chỉnh những đề xuất của mình với cá nhân: mỗi khách hàng nhận được những đề xuất riêng biệt. Việc này được thực hiện dễ dàng nhờ phần mềm ấn loát văn phòng.
Ban đầu, Tesco chọn những sản phẩm người ta hiếm khi hoặc không bao giờ mua để khuyến mãi. Tuy nhiên, chắng mấy chốc họ thấy rõ rằng mọi người không chịu đổi những món hàng đó (có lẽ vì đây là những sản phẩm họ thật sự không muốn mua), do đó Tesco chuyển sang những sản phẩm người ta có mua, hoặc những sản phẩm thay thế gần giống, tỷ lệ hưởng ứng tăng cao rõ rệt. Điều này tiếp tục chứng tỏ rằng đáp ứng nhu cầu khách hàng là con đường dẫn đến thành công trong bất kỳ ngành kinh doanh nào.
Kinh nghiệm cho các nhà quản lý
Lưu trữ cẩn thận những dữ liệu về khách hàng thuộc chương trình tích điểm. Thông tin này sẽ giúp bạn bán thêm được cho họ.
Khuyến mãi những sản phẩm khách hàng thực sự muốn mua, thay vì những sản phẩm bạn muốn vứt bỏ.
Đưa ra đề xuất riêng cho từng cá nhân khách hàng.
Theo Nhượng quyền Việt Nam