Học cách thu hút khách hàng từ triển lãm ô tô tại Detroit

Buổi trình diễn ô tô quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS) đã khép lại tại Detroit trong tuần này và tạo được dấu ấn trên một trong những ngành công nghiệp lớn nhất nước Mỹ. Từ ô tô điện cho tới dòng lai, dòng trình diễn cho tới dòng xe tiện ích, những ý tưởng hay nhất trong lĩnh vực phương tiện mô tô đã thu hút hàng trăm ngàn những người nhiệt tình tới buổi trình diễn ra mắt công chúng suốt ngày chủ nhật ngày 27/1.
 
Mặc dù các công ty đều là các doanh nghiệp có qui mô lớn với ngân sách marketing lớn, nhưng các phương thức thu hút khách hàng họ sử dụng cũng phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ có xuất hiện hoặc không xuất hiện trong triển lãm thương mại.
 
David Varady, Giám đốc Điều hành của EEI Global, một công ty marketing có trụ sở tại Mich, Rochester Hills, chuyên thiết kế và thực hiện việc trưng bày tại các buổi triển lãm thương mại BMW và Mini Cooper cho rằng: "Thành tố quan trọng nhất của một chiến dịch marketing hiệu quả là câu chuyện- mọi người thích nghe các câu chuyện. Nếu bạn có thể lôi kéo các khách hàng vào câu chuyện thương hiệu của bạn, thành công sẽ đến dễ dàng hơn". 
 
Dưới đây là bốn bài học về việc thu hút khách hàng mà bạn có thể học được từ buổi triển lãm ô tô:
 
1. Làm khách hàng hiện tại cảm thấy họ được quý trọng. Tại buổi triển lãm ô tô, một số nhà sản xuất ô tô đã có chiến lược đặc biệt và thậm chí có cả một sảnh dành riêng cho các khách hàng hiện tại. Những người đến tham dự những buổi trình diễn này được đối xử như những người nổi tiếng trong không gian trưng bày. Thừa nhận và tặng thưởng các khách hàng hiện tại là một cách làm nên được áp dụng hàng ngày trong công việc kinh doanh. 
 
Varady nhận định: "Tư duy hiếu khách rất quan trọng tại châu Âu và đang giành được nhiều sự chú ý tại đây. Các khách hàng hiện tại được coi là khách và họ được đối xử như vậy. Kết quả là họ thường trở thành các đại sứ thương hiệu".
 
2. Đào tạo nhân viên thành các chuyên gia về thương hiệu. Những người mẫu tại buổi triển lãm không phải chỉ để nhìn cho đẹp- họ là bộ mặt và tiếng nói của thương hiệu. Bằng việc chia sẻ các số liệu như số dặm trên mỗi gallon và các thông số kỹ thuật động cơ mô-men xoắn, mỗi người mẫu thể hiện sự hiểu biết đầy đủ về loại phương tiện mà họ đang đại diện. Những người chủ doanh nghiệp nhỏ cần phải biết chắc nhân viên của họ đều được chuẩn bị để đại diện cho thương hiệu của họ.
 
Varady cho rằng: "Để có được một không gian trưng bày hoặc một chương trình marketing phải cần nhiều tiền bạc, thời gian và nỗ lực. Tuy nhiên đội ngũ nhân viên của bạn có thể phủ nhận các trải nghiệm của khách hàng nếu họ không được chuẩn bị hoặc họ đang tương tác với khách hàng theo cách không thích hợp với thương hiệu của bạn. Việc dành đủ thời gian để chuẩn bị cho nhân viên của bạn thường bị các chủ doanh nghiệp bỏ qua, nhưng đây là một sai lầm lớn".
 
3. Biến công ty thành một ốc đảo cho khách hàng của bạn. Các buổi triển lãm thương mại thường rải rác các tờ rơi và tài liệu quảng cáo. Nhưng tại NAIAS, hầu như các tài liệu đều được chỉ được phân phát nếu có yêu cầu hoặc gửi qua thư điện tử thông qua các ki-ốt máy tính. Trạm tính tiền và chỗ ngồi luôn dư thừa. "Món quà" quý giá này có nghĩa những người tới buổi trưng bày dành nhiều thời gian howntaij khu vực này. 
 
Varady chia sẻ: "Khi bạn cung cấp một dịch vụ hoặc một tiện nghi, chính là bạn đã cung cấp một ốc đảo trên một đại dương đang dậy sóng- và điều đó còn giá trị hơn nhiều so với một tờ tài liệu giới thiệu. Mọi người có xu hướng dựng lên một rào cản nếu thấy có vẻ như có đàn cá mập đang lởn vởn, và chờ đợi vị khách hàng tương lai tiếp theo. Thay vào đó, hãy tạo ra một môi trường hấp dẫn, mời gọi chứa đựng các nhân tố để tự khám phá như kiosk thông tin. Các khách hàng sẽ tự mình khám phá về bạn".
 
4. Làm điều gì đó thật bất ngờ. Chevrolet không cho ra đời mẫu Stingray thuộc dòng xe Corvette kể từ năm 1976, vì vậy việc thiết kế lại mẫu xe cổ điển này đã thu hút các đám đông tới tham quan. Nhiều người tham dự đã ngạc nhiên khi thấy mẫu trưng bày là màu xám đậm chứ không phải màu đỏ, nhưng việc lựa chọn màu sắc bất ngờ đã khiến đám đông còn nói nhiều hơn về dòng xe đó.
 
Varady cho rằng: "Buổi triển lãm thương mại 101 là để gây ngạc nhiên và thích thú. Dù là tại một buổi triển lãm thương mại, tại nơi bán hàng của chính bạn hoặc trực tuyến, hãy nghĩ đến những thứ khách hàng sẽ trông thấy hàng triệu lần và để nó lọt vào tai họ . Đó có thể là thứ đơn giản như đợt giảm giá hoặc có thể là sự trưng bày chi tiết. Khi đã được thực hiện hiệu quả, chúng sẽ được truyền miệng tới những người khác. Ngày nay, mọi người không chỉ có quyền lực tiêu dùng nội dung mà còn có quyền lực phân phối nó nữa".
 
(Dịch từ Entrepreneur)
Liên lạc CEO Club

Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.

Thông tin liên hệ
  • 33A Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM, Việt Nam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Thông tin Ban thư ký
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928