STT | Chức năng chính của nhân sự | Công việc hành chính của nhân sự- có thể thuê ngoài (A) | Công việc có giá trị cốt lõi – nên sử dụng nhân sự nội bộ (B) |
1 | Tuyển dụng |
- Đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc ứng viên. – Phỏng vấn đưa ra danh sách ứng viên phù hợp – Kiểm tra thông tin ứng viên được chọn – Chuẩn bị thư mời làm việc cho ứng viên được chọn |
- Lập kế hoạch nguồn nhân lực – Hiểu rõ yêu cầu của tổ chức để lập bảng mô tả công việc, lựa chọn ứng viên phù hợp nhất – Hiểu về thị trường, tìm kiếm nhiều nguồn ứng viên khác nhau, nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng khác nhau cho những vị trí khác nhau – Xây dựng đại sứ thương hiệu nhân sự cho doanh nghiệp, truyền tải văn hóa và hình ảnh của doanh nghiệp đến ứng viên tiềm năng. |
2 | Đào tạo và phát triển |
- Chuẩn bị hậu cần cho các khóa đào tạo – Đánh giá năng lực nhân viên – Cung cấp các khóa đào tạo – Thiết lập kênh điện tử cho công tác đào tạo và phát triển (e-learning) |
- Biên soạn tài liệu đào tạo để đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp – Xây dựng văn hóa học tập và đánh giá tác động của công tác đào tạo đối với tổ chức – Phát triển nghề nghiệp và quản lý nhân tài – Xây dựng và đào tạo đội ngũ kế thừa |
3 | Lương và Phúc lợi |
- Quản lý lương và phúc lợi – Cập nhật thay đổi luật liên quan đến nhân sự – Đánh giá và phân loại công việc – Khảo sát lương và phúc lợi trên thị trường |
- Xây dựng kênh truyền thông vững chắc với nhân viên về các vấn đề liên quan đến luật, tiền lương, chính sách của công ty – Hiểu rõ định vị của công ty trên thị trường và áp dụng chiến lược chi trả lương bổng, phúc lợi một cách hiệu quả nhất. – Xây dựng cấu trúc tiền lương hợp lý cho các nhóm nhân viên khác nhau trong phạm vi ngân sách cho phép. – Thu hút và giữ chân nhân tài cho tổ chức. |
4 | Quan hệ lao động |
- Tư vấn pháp lý – Xây dựng các tài liệu truyền thông với nhân viên – Tổ chức sự kiện và hỗ trợ các hoạt động cho tổ chức |
- Hoạt động như “trung tâm tư vấn”, giải quyết các vấn đề vướng mắc của nhân viên – Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên – Tạo dựng sự gắn kết của nhân viên với tổ chức – Đẩy mạnh kênh thông tin 2 chiều và minh bạch trong tổ chức. |
Qua bảng phân tích trên, thời gian dành cho các công việc hành chính nhân sự (A), lặp đi lặp lại hằng ngày thực sự khá đáng kể. Và hầu hết các bộ phận nhân sự hiện nay lại dành rất nhiều thời gian cho những công việc này, trong khi lại “bỏ quên” những chức năng mang tính chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp lên tầm cao mới. Vì vậy, khi thuê ngoài các công việc này cho một đối tác dịch vụ uy tín, bộ phận nhân sự có thể tập trung thời gian và nguồn lực vào các chức năng nhân sự cốt lõi (B) để các hoạt động nhân sự ngày càng hiệu quả và mang lại giá trị cao hơn cho nhân viên và tổ chức.
Góc tư vấn nhân sự được biên soạn vào mỗi nửa tháng bởi các chuyên viên tư vấn nhân sự của Dịch Vụ Lao Động và Quản Lý Tiền Lương Talentnet dưới dạng Hỏi – Đáp. Mục tiêu nhằm giúp người đọc và các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tình hình nhân sự của Việt Nam đồng thời cập nhật và ứng dụng kịp thời những thay đổi của bộ luật lao động. Để nhận những cập nhật mới nhất về luật lao động, vui lòng gởi email: vo.ha.uyen@talentnet.vn |
Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.
Message Submitted!