Bắt đầu một công việc mới luôn khiến nhiều người sợ hãi. Bạn phải ở một nơi không quen thuộc, xung quanh là những người chưa hề quen biết. Bạn vừa phải cố gắng học hỏi lại vừa phải tạo ấn tượng ban đầu.
Trải qua điều này không hề dễ dàng nhưng tại CareerBliss những khó khăn đó đều bị đánh tan.
Heidi Golledge, nhà sáng lập và là CEO của CareerBliss – một cộng đồng nghề nghiệp trực tuyến và trung tâm thông tin cho bất cứ ai đang trong tuổi lao động, yêu cầu các nhân viên mới hát một phần bài hát yêu thích của họ ngay trước cửa văn phòng.
Điều này nghe có vẻ là "ác mộng" với một số người nhưng Golledge cho rằng ý tưởng này hoàn toàn có ích. Nó không hề khiến các nhân viên mới xấu hổ hoặc làm họ cảm thấy không thoải mái. “Đây là một bài tập giao tiếp và là một cách tốt để giới thiệu nhân viên mới về văn hóa công ty".
Trong những ngày đầu khởi nghiệp, khi CareerBliss là một phần của CyberCoders và sau đó bị bán vào năm 2013, Golledge nói: “Khi công ty có nhân viên mới, xuất hiện một số sự bực bội. Điều này càng trở nên nghiêm trọng khi công ty phát triển với lực lượng nhân viên đông đảo hơn".
Đội ngũ nhân viên của CareerBliss.
|
|
Khi khủng hoảng ngày càng đẩy lên cao và CareerBliss vẫn tiếp tục tuyển thêm người, nhân viên của cô ấy thậm chí tỏ ra không thích thú khi nhìn những khuôn mặt mới trong buổi họp All Hand hàng tuần.
“Tôi cảm thấy cần phải có một cách nào đó để tăng sự gắn kết giữa các nhân viên cũ và mới. Ngoài ra, giúp họ có cảm giác như một phần của công ty ngay trong tuần làm việc đầu tiên”.
Vì vậy, Golledge đã quyết định yêu cầu mỗi nhân viên mới: “Đứng trước khoảng 50 người để hát một vài đoạn trong bài hát mà họ yêu thích".
“Sau đó, thêm một vài động tác yoga hay nhảy. Một khi họ bắt đầu, mỗi người trong công ty sẽ cổ vũ và cười với họ. Điều này giúp tăng tính tương tác giữa nhân viên cũ và mới. Thay vì bực bội với sự xuất hiện của nhân viên mới, các nhân viên cũ cảm thấy hào hứng chờ đợi màn trình diễn của những người này".
Khi công ty có 100 nhân viên, Golledge nhận ra rằng sẽ khó khăn với nhân viên mới khi hát trước toàn bộ nhân viên với rất nhiều ánh mắt hướng vào.
“Trung bình chúng tôi thuê 8 nhân viên mới/tuần. Vì vậy, tôi quyết định thành lập những đội hình nhân viên mới và yêu cầu họ cùng nhau hát một bài hát với sự trợ giúp của nhóm huấn luyện (là các nhân viên cũ) thay vì mỗi cá nhân như trước đây”.
Golledge nói đây là một cách giao tiếp tốt cho các nhân viên mới “để hiểu hơn về những người huấn luyện và tham gia vào một buổi trình diễn thú vị trong sự cổ vũ nhiệt tình của nhân viên khác”.
Với chính sách có 1 không hai này, Golledge cho biết công ty đều nhận được những phản hồi tích cực. “Nó đã trở thành quyền lợi của những người mới gia nhập công ty. Chỉ có một người duy nhất tỏ ra cực kỳ lo lắng với màn thử thách này và không thể làm nó. Chúng tôi đã cho anh ấy lựa chọn không phải tham gia nữa. Tuy nhiên, cuối cùng anh ấy quyết định từ bỏ và cho rằng mình không thực sự phù hợp với văn hóa này của công ty”.
Tuy nhiên, những điều thú vị với một nhân viên mới không chỉ kết thúc trong tuần đầu tiên tại CareerBliss. “Tiếp tục thúc đẩy nhân viên hàng ngày với những điều thú vị là chìa khóa trong việc xây dựng văn hóa công ty”, Golledge nói. Đây cũng là lý do tại sao Golledge thường sử dụng sứ mệnh: “Trò chơi cạnh tranh, thức ăn ngon và cảm giác được tôn vinh” trong tất cả các sự kiện của mình.
“Tôi tin rằng tìm ra những cách thú vị cho các thành viên gắn kết, bất chấp kích thước to nhỏ của công ty sẽ giúp nâng cao doanh thu, tạo cho nhân viên mới có ấn tượng tốt, sau đó họ chia sẻ với bạn bè và từ đó khiến công ty của bạn có một vị thế tốt hơn”.
Vân Đàm
Theo Infonet/BusinessInsider