Sau nhiều năm làm việc và quan sát Steve Jobs, Guy Kawasaki đã khám phá ra 5 bài học khởi nghiệp sâu sắc từ Jobs.
Dưới đây là chia sẻ của ông:
1. Mọi người không thể nói cho bạn biết những gì họ cần
Họ có thể nói cho bạn biết những gì họ muốn và thường thì đó là một danh sách dài về ‘tốt hơn’, ‘rẻ hơn’, ‘nhanh hơn’. Ví dụ như vào những năm 80, các khách hàng của Apple muốn một cái máy Apple II tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn và không ai yêu cầu một cái Macintosh. Một doanh nhân thành công là người có thể tạo ra những gì mà con người không thể phỏng đoán.
2. Chuyên gia không thể nói cho bạn biết những việc phải làm
Các chuyên gia có thể nói cho bạn biết có vấn đề gì sai sót với tình trạng hiện tại. Họ không thể cho bạn biết làm thế nào để sửa cái sai đó, cũng như không thể nói cho bạn cách để vượt lên các nhà lãnh đạo hiện tại.
3. Hành động theo xu thế tương lai
Vào những năm 1830, máy cắt băng đã bị loại bỏ khi các nhà máy sản xuất đá ra đời. Và rồi đến những năm 1850, các nhà sản xuất băng đá cũng đã bị loại bỏ bởi các công ty tủ lạnh. Khởi nghiệp với xu thế hiện tại có thể mang lại hiệu quả nhưng sự đổi mới và các doanh nhân đích thực xuất hiện khi bạn hành động theo xu thế của tương lai và tạo ra cái mới.
4. Thiết kế cũng là một yếu tố quan trọng
Có thể nhiều người sẽ bỏ qua vấn đề này nhưng các thiết kế là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng đóng góp cho nhiều cuộc khởi nghiệp thành công. Các chức năng đơn giản không còn là đủ nữa. Bây giờ thì sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng phải chú trọng đến chữ ‘thời trang’. Steve Jobs và Apple đã nâng cao kỳ vọng của con người về yếu tố này.
5. Giá trị không đi kèm với giá cả
Giá cả là một con số. Giá trị là tổng chi phí và lợi ích của một sản phẩm. Một sản phẩm có giá cao có thể có giá trị tốt hơn bởi vì vấn đề giảm thiểu chi phí ví dụ như trong quá trình đào tạo và sản xuất sản phẩm tốt hơn. Đừng chỉ nghĩ đến giá cả – hãy nghĩ đến việc cung cấp chất lượng – giá trị của sản phẩm.
Một điều cuối: Steve Jobs dạy tôi rằng những điều cần được tin tưởng thì cần được nhận thấy. Những người đa nghi thường từ chối tin tưởng một điều gì đó cho đến khi họ được tận mắt thấy. Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân, bạn phải tin tưởng vào ý tưởng của mình. Đó là lý do vì sao Steve Jobs có thể thay đổi thế giới trong khi hàng tỷ người đang chờ đợi thế giới thay đổi.
Theo NDH/Entrerpreneur