Hành trình vươn lên từ đói rách của tỷ phú Li Ka-Shing

Li Ka-Shing là tấm gương làm giàu từ đói rách đáng ngạc nhiên. Ông vươn lên từ cảnh nghèo khó tại miền Nam Trung Quốc, trở thành một trong những nhà đầu tư giàu nhất thế giới, tổng tài sản khoảng 31,7 tỷ USD.

Hành trình vươn lên từ đói rách của tỷ phú Li Ka-Shing

Trong những năm gần đây, ông Li Ka-shing đã đầu tư hơn 30 tỷ USD vào các thương vụ mua bán, sáp nhập ở nước ngoài. Ảnh: BI

Vừa mới đây, tập đoàn Telefonica của Tây Ban Nha đã đồng ý bán lại nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ hai Vương quốc Anh – O2 cho Công ty Hutchison Whampoa của tỷ phú giàu nhất châu Á Li Ka-shing.

Trong những năm gần đây, ông Li Ka-shing đã đầu tư hơn 30 tỷ USD vào các thương vụ mua bán, sáp nhập ở nước ngoài.

Hồi đầu năm nay, ông đồng ý mua lại Công ty dịch vụ tàu lửa Eversholt Rail Group của Vương quốc Anh, với hợp đồng trị giá 1,65 tỷ USD.

Li Ka-Shing là tấm gương làm giàu từ đói rách đáng ngạc nhiên. Ông vươn lên từ cảnh nghèo khó tại miền Nam Trung Quốc, trở thành một trong những nhà đầu tư giàu nhất thế giới, tổng tài sản khoảng 31,7 tỷ USD theo thống kê Bloomberg.

Năm 1940, chiến tranh Trung Quốc – Nhật Bản nổ ra, gia đình Li Ka-Shing bay tới Hong Kong và định cư từ đó tới tận bây giờ.

Tuổi thơ của ông Li trùng với giai đoạn đầy biến động lịch sử. Nhật chiếm Hong Kong năm 1941. Cha qua đời vì bệnh lao phổi, cậu bé Li phải bỏ học đến làm việc tại nhà máy ở tuổi 16.

Năm 1950, Li Ka Shing thành lập nhà máy đầu tiên có tên Cheung Kong Industries, sản xuất hoa nhựa. Mảnh đất xây nhà máy năm nào giờ là tòa nhà hiện đại Cheung Kong.

Nhà máy tọa lạc tại miền Bắc Hong Kong, có diện mạo hoàn toàn khác hẳn với thời điểm giữa thế kỷ 20.

Năm 1969, nhà máy nhựa của ông Li ký hợp đồng sản xuất búp bê G.I. Joe để xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Li chuyển sang ngành phát triển bất động sản, bỏ nghiệp sản xuất nhựa trước khi Hong Kong vươn lên thành một tụ điểm kinh tế toàn cầu. Ông mua công ty Hutchison Whampoa năm 1979.

Công ty Hutchison Whampoa giờ hoạt động trên quy mô toàn cầu, tuyển dụng 250.000 nhân viên, chuyên lĩnh vực viễn thông từ thập niên 1980. Dưới đây là tòa nhà Hutchinson tại trung tâm Hong Kong.

Ông Li từng nhiều lần xuất hiện với những nhân vật quyền lực bậc nhất thế giới. Dưới đây là bức ảnh chụp ông cùng Thủ tướng Anh David Cameron tại đại học Oxford, thăm quan trung tâm nghiên cứu.

“Thú vui quan trọng nhất là được làm việc chăm chỉ và kiếm nhiều lợi nhuận”, ông Li trả lời tạp chí Forbes năm 2010. Trước đó 10 năm, Asiaweek vinh danh ông là người đàn ông quyền lực nhất châu Á.

Ở Hong Kong, một trường đại học bách khoa đã đặt tên Li Ka-Shing cho một tòa nhà trong khuôn viên, sau khi nhận được khoản tài trợ hào phóng từ tỷ phú.

Ông nắm trong tay nhiều tòa nhà đồ sộ hơn. Trung tâm Cheung Kong Centre (trái) là tòa nhà cao thứ ba tại Hong Kong, thuộc sở hữu của tập đoàn Hutchison Whampoa. Văn phòng của ông Li nằm trên tầng chóp.

Mặc dù nắm trong tay cơ ngơi kếch xù, ông Li vẫn giữ cho mình thói quen tiết kiệm. Ví dụ, trong nhiều năm, ông vẫn đeo chiếc đồng hồ 30 euro, và thường  xuyên xuất hiện cùng nó trong các sự kiện.

Ngoài ra, ông cũng là một nhà từ thiện quan tâm tới giáo dục. Trường đại học California tại Berkeley đã đặt tên Li Ka Shing cho Trung tâm khoa học y tế và sinh học.

Dinh thự nguy nga của ông ở vịnh Deep Water Bay, Hong Kong. Tại đây, giá một căn nhà 4 phòng ngủ có giá tới 13 triệu euro.

Tài sản của ông Li chủ yếu nằm trong hai công ty Hutchison Whampoa và Cheung Kong. Ngoài ra ông cũng sở hữu một phần lớn cổ phần của công ty năng lượng Canada Husky Energy.

Con trai của ông Li, Victor Li Tzar-kuoi là Phó chủ tịch tập đoàn Cheung Kong. Ông từng bị trùm xã hội đen khét tiếng Hong Kong Cheung Tze-keung bắt cóc năm 1996 đòi tiền chuộc.

Tập đoàn Hutchison Whampoa từng vướng nhiều lùm xùm. Năm 2013 diễn ra một đợt đình công quy mô lớn do công đoàn phát động. Trong bức ảnh dưới đây, mặt nạ người biểu tình in dòng chữ “quỷ dữ”.

Sau khi đồng ý với con số 15,28 tỷ USD, Hutchison Whampoa mua lại công ty di động O2 của Anh. O2 được đặt tên cho một sân vận động biểu tượng tại London.

Đây không phải là thương vụ lớn đầu tiên của Hutchison Whampoa tại châu Âu. Tập đoàn này đã có trong hay nhà mạng Three và Superdrug.

Hiện ông Li đứng sau Jack Ma trong Chỉ số tỷ phú Bloomberg, xếp vị trí thứ 20 trên toàn thế giới. Tuy nhiên ông nói Forbes mới chỉ thông kê được 60% giá trị tài sản của mình.

THẢO MAI

Contact CEO Club

Contact us and we would love to to answer any questions you may have.

Contact Information
  • 33A Truong Son Street, Ward 4, Tan Binh District, Ho Chi Minh City, Vietnam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928