Masayoshi Son: Tỷ phú “khùng” Nhật Bản

Masayoshi Son – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn Softbank đã tạo nên đế chế đầu tư mạo hiểm vào hơn 1.300 Cty công nghệ, điển hình như: Yahoo Japan Corp., Zynga Inc, GungHo Online Entertainment Inc, Alibaba hay Cheezburger Network (hệ thống sở hữu nhiều trang web hài), Buzzfeed Inc…

Masayoshi Son copy

Bỏ ra hàng trăm triệu USD để mua cổ phần của những Cty còn non trẻ, nhiều người cho rằng hành động đó là quá liều lĩnh, thậm chí là…khùng. Nhưng với Masayoshi Son, người giàu thứ hai Nhật Bản đó chính là cơ hội lớn cần phải “chớp” lấy nếu muốn thành công.

 

Lợi nhuận không tưởng nhờ… liều

Vị tỉ phú 58 tuổi này bắt đầu nổi lên với hình ảnh một CEO liều lĩnh từ 21 năm về trước, khi Yahoo mới thành lập vào giai đoạn 1995. Khi đó, Son đã ngay lập tức tiếp cận lãnh đạo Yahoo để mua gần 40% cổ phần với giá 105 triệu USD. Nhận xét về Masayoshi Son, ông David Yang, sáng lập gia Yahoo cho rằng: “Ai cũng nghĩ ông ấy bị điên. Vì chỉ có điên mới bỏ ra 100 triệu USD mua cổ phần một Cty vừa mới thành lập. Nhưng đơn giản là vì ông ấy đã nhìn được trước viễn cảnh của 15 năm sau”. Quả thực, sau hơn 20 năm góp vốn vào Yhoo, SoftBank hiện là cổ đông lớn nhất của Yahoo toàn cầu và nắm chức vụ điều hành của Yahoo Japan.

Nhưng nếu nói về sự liều lĩnh trong đầu tư của vị tỉ phú này, người ta không thể không nhắc tới phi vụ tham gia vào Cty Alibaba nổi tiếng của tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma. Còn nhớ, thời điểm năm 2000, Alibaba vẫn là một Cty điện tử nhỏ, kết nối các sản phẩm điện tử của Trung Quốc với các đối tác nước ngoài. Chính ở thời điểm Alibaba vẫn “vô danh tiểu tốt” này, Masayoshi Son đã liều lĩnh chi 20 triệu USD để tham gia cổ đông, dĩ nhiên ở thời điểm đó đã có rất nhiều người gọi đó là một hành động điên rồ. Nhưng với con mắt nhà nghề của mình, có vẻ như Masayoshi Son đã nhìn thấy rất rõ tương lai sáng lạn của xu hướng kinh doanh thương mại điện tử mà Alibaba đang theo đuổi nên ông đã quyết định “xuống tiền”. Và cho đến thời điểm này, Alibaba đã nổi tiếng toàn cầu, chính thức IPO tài sản chứng khoán New York với vốn hóa 231 tỷ USD, cao hơn cả Amazon và eBay cộng lại, có quy mô 20 nghìn nhân viên và 90 văn phòng trên toàn thế giới. Riêng về cổ phần của SoftBank, hiện được định giá vào khoảng 58 tỷ USD – cao gấp 2.900 lần khoản đầu tư ban đầu, một tỷ suất lợi nhuận được cho là không tưởng.

Masayoshi Son không chỉ được mệnh danh là tỉ phú khùng, ông còn được biết đến là người có tấm lòng vị tha và luôn giúp đỡ những người khó khăn.

Chưa hết, năm 2006 người được mệnh danh là “Bill Gates của Nhật Bản” này còn tham gia vào cả mảng viễn thông khi quyết định mua lại Vodafone Nhật Bản khi nó đang “sống dở, chết dở” với giá 15 tỷ USD. Phi vụ này tưởng như thất bại thì thần may mắn đã đến với ông, năm 2008 khi chiếc iPhone xuất hiện đã như vị cứu tinh cho SoftBank, nó đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của Vidafone Nhật Bản khi trở thành nhà phân phối độc quyền tại Nhật Bản. Và cũng chính CEO Masayoshi Son và tập đoàn Softbank là người đã giúp iPhone trở thành chiếc điện thoại thông minh được yêu thích ở thị trường Nhật Bản như hiện nay.

Còn thương vụ được cho là lớn nhất từ trước đến nay của Masayoshi Son là vụ thâu tóm Sprint với mức giá 22 tỷ USD. Cuối năm 2013, Son cũng bỏ ra 20 tỷ USD mua số cổ phần của Deutsche Telekom ở T-Mobile. Sự kết hợp giữa Sprint và T-Mobile đã tạo ra nhà mạng lớn thứ 3 trên thị trường Mỹ.

Triết lý kinh doanh nhân văn

Masayoshi Son không chỉ được mệnh danh là tỉ phú khùng, ông còn được biết đến là người có tấm lòng vị tha và luôn giúp đỡ những người khó khăn. Dù không có gốc gác Nhật Bản, ông thuộc thế hệ thứ hai của những người Hàn Quốc bị buộc phải di cư đến Nhật Bản vào năm 1945. Nhưng vào năm 2011, khi Nhật Bản bị thảm họa kép từ cơn sóng thần, khi đó dù việc kinh doanh không mấy thuận lợi nhưng Masayoshi Son đã bỏ ra tới 125 triệu USD để ủng hộ các quỹ từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn, nghiên cứu và thiết kế ra chiếc điện thoại có khả năng phát hiện ra phóng xạ và hiến trọn vẹn khoản lương trong tương lai tại SoftBank cho các quỹ trẻ em mồ côi trong khu vực.

Nhưng cũng chính sự liều lĩnh trong kinh doanh cũng đã khiến ông có đôi ba lần nếm trải thất bại, thậm chí trên bờ vực phá sản. Nhưng với tinh thần của một Samurai thời hiện đại, vượt khó vươn lên cùng với sự liều lĩnh trong kinh doanh đã khiến ông vực dậy và thành công ngoài mong đợi. Trong văn phòng của Masayoshi Son luôn có một bức chân dung Ryoma Sakamoto – một Samurai nổi tiếng của Nhật Bản ở thế kỷ 19 để mỗi sáng nhắc ông phải đưa ra những quyết định sáng suốt và quyết đoán như Samurai.

Masayoshi Son còn là biểu tượng cho giới trẻ Nhật Bản khi bước vào khởi nghiệp. Ông cũng là người nổi tiếng trên Twitter tại Nhật Bản với hàng triệu người theo dõi. Hầu như ngày nào ông cũng đăng tải trên tài khoản Twitter của mình các thông tin về công việc, các buổi gặp gỡ, giao thương hay thậm chí là kết quả của các trận đấu bóng chày hay những triết lý kinh doanh thâm thúy nhưng đầy chất nhân văn của con người để khích lệ tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ Nhật Bản.

Quốc Anh

Liên lạc CEO Club

Hãy liên lạc với chúng tôi, rất vui được giải đáp các thắc mắc của các Anh/Chị.

Thông tin liên hệ
  • 33A Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM, Việt Nam
  • +84 8 3811 8145
  • +84 8 3811 8147
  • info@ceoclub.com.vn
Thông tin Ban thư ký
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928