Ảnh minh họa.
Là một trong những tập đoàn khổng lồ tại châu Á, Charoen Pokphand được dẫn dắt bởi tỷ phú nổi tiếng người Thái Dhanin Chearavanont. Ông được tạp chí Forbes bình chọn là người giàu thứ 2 tại Thái Lan năm 2016 với tổng tài sản 8,9 tỷ USD. Vốn là tập đoàn mạnh về nông nghiệp nhưng C.P cũng có mặt trong những mảng kinh doanh khác như viễn thông, marketing, vận tải, bảo hiểm, ô tô. Và cách C.P bước vào mảng ô tô cũng từ quyết định kinh doanh khác người của ông chủ C.P. Sau đây là chia sẻ của chính tỷ phú Thái Lan này.
Một ngày vào đầu những năm 1980, ngay sau khi công ty chúng tôi đã đặt chân vào thị trường Trung Quốc, một người họ hàng đã gặp và đưa ra lời đề nghị với tôi: “Liệu chúng ta có thể xuất khẩu xe máy vào Trung Quốc không?”
Khoảng thời gian đó tại Thượng Hải đang nổi lên mẫu xe máy có tên Xingfu (Hạnh phúc). Trung Quốc lúc này đang trong giai đoạn khan hiếm ngoại tệ và đất nước này ra sức thúc đẩy xuất khẩu để nâng cao nguồn dự trữ ngoại hối.
Tập đoàn Charoen Pokphand đã tổ chức một cuộc họp tại Hong Kong và thảo luận khả năng hình thành quan hệ đối tác với một nhà sản xuất xe máy, thành lập một công ty liên kết đặt tại thành phố Thượng Hải.
Tuy nhiên có một sự thật rằng Xingfu sao chép công nghệ châu Âu từ những năm 1940 và 1950. “Chúng ta có nên xuất khẩu chúng như một món đồ cổ?” một thành viên tham gia cuộc họp hỏi tôi một cách đầy chế giễu. “Chúng chạy chậm và không có cách nào chúng ta có thể bán Xingfu như một chiếc xe máy,” một người khác nói.
Sau đó, tôi lên tiếng: “Nếu họ chấp nhận CP như một đại lý bán hàng độc quyền cho dòng xe của họ trên toàn cầu, thì chúng ta nên chốt thỏa thuận này.” Mọi người đều sững sờ. Tôi tiếp tục: “Nhưng những người mua của chúng ta nên đến từ nội địa Trung Quốc và trả tiền cho những chiếc xe này bằng ngoại tệ. Hãy hỏi các nhà sản xuất liệu họ có chấp nhận những điều kiện đấy.”
Tôi chắc chắn rằng những gì tôi đã nói tất cả mọi người bối rối, nhưng tôi có lý do của tôi.
Xe cũ, cách làm mới
Vào đầu những năm 1980, khi Trung Quốc đã tiến hành cải cách sâu rộng và mở cửa nền kinh tế, ô tô vẫn còn rất hiếm và cách phổ biến nhất để di chuyển là bằng xe đạp. Khoảng thời gian này, nhiều người Trung Quốc ở nước ngoài đã bắt đầu trở về quê hương và họ thường mang xe máy từ nước ngoài của mình về cùng.
Với hệ thống đường sá nhỏ hẹp, xe máy là cách thuận tiện nhất đi lại và họ chuyên chở bất cứ thứ gì trên chúng từ rau củ, trái cây, thịt heo cho đến người. Xe máy thậm chí còn được sử dụng để vận chuyển hàng hoá giữa Swatow (Sán Đầu) và Guangzhou (Quảng Châu), hai thành phố thuộc thủ phủ Quảng Đông. Chiếc xe Xingfu mặc dù thực sự cổ lỗ nhưng nó có thể chở người hay hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Ở Trung Quốc trong những ngày đó, như thế là đủ.
Để có được ngoại tệ mặc dù bán xe máy ở Trung Quốc, tôi thu hẹp trọng tâm bán hàng của chúng tôi vào nhóm Hoa kiều và thân nhân của họ đang sống trong nước. Chúng tôi thiết lập một thỏa thuận, theo đó những người mua xe máy sẽ chuyển tiền của họ, bằng ngoại tệ, đến một tài khoản ở Hong Kong và nhận Xingfu của họ tại Đại lục. Sự sắp xếp này giúp Hoa kiều sống ở nước ngoài giải quyết những rắc rối của việc đưa xe máy riêng của mình khi trở về nước. Hơn nữa, người Trung Quốc không sống ở nước ngoài cũng có thể đặt tay, nhấn ga trên một chiếc xe máy mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.
Chúng tôi chạy quảng cáo cho về Xingfu trên báo chí Trung Quốc. Chỉ mới như thế, chúng tôi đã bán 20.000 xe máy và các nhà sản xuất Thượng Hải thu được ngoại tệ.
Chẳng bao lâu, các quan chức Thượng Hải đã tiếp cận chúng tôi và hỏi liệu chúng tôi có quan tâm đến việc thiết lập một liên doanh với thành phố để sản xuất xe máy. Tất nhiên chúng tôi không bỏ qua cơ hội và đó là lý do Shanghai Ek Chor Motorcycle được thành lập.
Nếu chúng tôi tự xây dựng nhà máy của chính mình, tôi biết chúng tôi cần công nghệ tốt hơn – chúng tôi không thể tiếp tục bám vào chiếc Xingfu đã lạc hậu. Sau đó, cũng như bây giờ, xe máy có nghĩa là Honda. Honda CG125 là chiếc xe máy phổ biến ở các quốc gia mới nổi như Thái Lan, vì vậy tôi đã đi thăm công ty tại Nhật Bản để thảo luận về những cơ hội ở Thượng Hải.
Tôi được đi cùng các quan chức Thượng Hải và trong quá trình đàm phán của chúng tôi với Honda, các công ty Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm tới việc rót vốn cổ phần trong liên doanh. Tôi giải thích rằng làm như vậy sẽ rất khó khăn và cũng như rủi ro đáng kể và chúng tôi cuối cùng đã quyết định ký một thỏa thuận chuyển giao công nghệ. Công việc sản xuất bắt đầu vào năm 1985 và chiếc xe máy Honda của Shanghai Ek Chor ngay lập tức được đón nhận.
Khi nói đến kinh doanh, bạn không thể kiếm ra tiền khi có những ý tưởng giống mọi người. Không ai nghĩ rằng Xingfu sẽ bán được, nhưng với cách tiếp cận đúng, điều này đã thực hiện được. Kinh nghiệm này đã mở ra cánh cửa cho CP để theo đuổi những mảng kinh doanh mới, cụ thể là xe máy và ô tô.
Theo Trí thức trẻ