Lý do nhà sáng lập Nike Phil Knight chỉ thuê kế toán và luật sư để lãnh đạo công ty trong những ngày đầu

Phil Knight đồng sáng lập Nike vào những năm 1960 và từng là CEO và chủ tịch của nó trong nhiều thập kỷ. Trong cuốn hồi ký năm 2016 ‘Shoe Dog’, Knight đã viết về việc đưa Nike từ một nhà nhập khẩu giày sneaker Nhật Bản trở thành một siêu cường bán lẻ thể thao toàn cầu. Nhà sáng lập Knight kể lại lý do tại sao ông dường như ‘không thuê gì ngoài kế toán và luật sư’ trong những năm tháng lãnh đạo đầu tiên của công ty.

 

Phil Knight.  AP/Rick Bowmer

Trong nhiều thập kỷ qua, Nike đã được đồng nghĩa với thời trang thể thao cool trên toàn thế giới.

‘Tôi dường như không thuê gì ngoài kế toán và luật sư’, ông viết trong hồi ký ‘Shoe Dog’, được xuất bản năm 2016. Knight viết rằng không phải ông có một số ‘tình cảm kỳ quái’ đối với những người làm việc trong hai ngành nghề đó.

Lý do là ông không biết tìm tài năng ở đâu nữa. ‘Không có trường dạy làm giày, không có Đại học Giày dép mà chúng tôi có thể tuyển dụng’, ông nhớ lại khi nói với Del Hayes, một trong những nhân viên đầu tiên của Nike.

Thay vào đó, Knight nói rằng ông muốn thuê những người có ‘đầu óc sắc bén’.

‘Đó là ưu tiên của chúng tôi, và kế toán viên và luật sư ít nhất đã chứng minh rằng họ có thể thành thạo một môn học khó và vượt qua một bài kiểm tra lớn’, Knight viết. ‘Hầu hết họ cũng thể hiện được năng lực cơ bản. Khi bạn thuê một kế toán viên, bạn biết anh ta hoặc cô ta có thể đếm được. Khi bạn thuê một luật sư, bạn biết anh ta hoặc cô ta có thể nói chuyện.’

 

Nhà sáng lập Nike cùng quyển hồi ký của ông. Ảnh Internet

Knight so sánh điều này với việc thuê người trong các lĩnh vực khác, như một chuyên gia tiếp thị hoặc nhà phát triển sản phẩm.

Knight cũng nói rằng sinh viên tốt nghiệp trường kinh doanh điển hình ‘không muốn bắt đầu với một chiếc túi bán giày’ và hầu hết mọi người ngay khi ra trường không có kinh nghiệm ‘, vì vậy bạn chỉ đơn giản là lựa chọn may rủi dựa trên mức độ họ thể hiện trong một cuộc phỏng vấn. ‘

Năm 1978, Nike đã chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm may mặc đầu tiên. Knight đã chọn Ron Nelson, một kế toán viên, để phát triển sản phẩm. Ông lý luận rằng may mặc, khi so sánh với giày dép, là dễ dàng. ‘Không có bất kỳ công nghệ hay vật lý nào liên quan’, Knight viết trong hồi ký.

Tuy nhiên, việc thuê Nelson hóa ra là một thảm họa. Thật không may, theo Knight, Nelson không có ý thức về phong cách và đã nghĩ ra một dòng quần áo giống như ‘quần short tập thể dục bẩn, áo phông rách rưới, áo hoodie nhăn nheo – mỗi món đồ trông như đồ bị bỏ đi, được tặng cho, hoặc được lấy từ một bãi rác.’

Sau đó,Knight đã chuyển Nelson cho bộ phận sản xuất và chủ tịch cuối cùng của Nike là Bob Woodell, người đã làm ‘công việc hoàn hảo’ của mình cho sự thành công của thương hiệu.

Khang Nguyễn – CEOBANK.VN

Contact CEO Club

Footer Subheading

Contact Information
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928