Sau khi tiếp quản Apple, Tim Cook mới học được ‘sự khác biệt nội hàm giữa sự chuẩn bị và sự sẵn sàng’

Tim Cook đã đưa ra lời khuyên cho các sinh viên tốt nghiệp Stanford vào cuối tuần qua dựa trên kinh nghiệm của ông khi bước chân vào thay vị trí của Steve Jobs với tư cách là CEO của Apple sau khi Jobs qua đời.

‘Những người cố vấn của bạn có thể để bạn chuẩn bị, nhưng họ không thể để bạn sẵn sàng’, CEO Tim Cook nói tại lễ tốt nghiệp trường Stanford.

Chủ nhật qua, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã rút ra bài học kinh nghiệm của mình khi tiếp quản hãng khổng lồ công nghệ sau cái chết của Steve Jobs để đưa ra một số lời khuyên cuộc sống cho sinh viên mới tốt nghiệp trong bài phát biểu bắt đầu tại Đại học Stanford.

 

CEO Tim Cook thường có những phát biểu chia sẻ kinh nghiệm với các sinh viên trong lễ tốt nghiệp.

Sau khi đưa ra những mặt tối trong sự phát triển của các công ty tại Thung lũng Silicon và vai trò của Stanford trong đó, Cook đã dành phần cuối bài phát biểu của mình cho sự phù du của thời gian, khái niệm về sự sẵn sàng và cách nó thường không thể thực hiện được, và những kỳ vọng và di sản thế hệ.

Mấu chốt của bài phát biểu của Cook là sự thừa nhận những gì còn lại của thế giới đã thấy trong những năm gần đây: sự xuất hiện của bong bóng đổi mới sáng bóng của Thung lũng Silicon – về ‘mật mã, sự lạc quan và chủ nghĩa lý tưởng’ – và xuất hiện trong mớ hỗn độn, mơ hồ về đạo đức và yêu cầu cấp thiết về trách nhiệm.

Ví dụ, ông đã chỉ ra những thiếu sót của Facebook (‘vi phạm quyền riêng tư’), YouTube (‘làm lơ với những lời xúc phạm’) và của Theranos.

Ông đã truyền đạt những phần kiệt xuất cuối cùng của mình cho các sinh viên mới tốt nghiệp trong bối cảnh ông tiếp quản Apple với tư cách là giám đốc điều hành và một Thung lũng Silicon đang thay đổi:

Người cố vấn của bạn có thể để bạn chuẩn bị, nhưng họ không thể để bạn sẵn sàng.’

 

REUTERS/Kimberly White

Năm 2005, Steve Jobs đã có bài phát biểu bắt đầu tại Stanford và nói với khán giả: ‘Thời gian của bạn bị hạn chế, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc sống của người khác.’

Cook đã tham khảo câu nói nổi tiếng trong bài phát biểu của chính mình, dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình khi ở vị trí ngọn đuốc CEO tại Apple khi Jobs nghỉ phép và qua đời sau đó. “Jobs có thể để ông chuẩn bị”, Tim Cook nói, “nhưng không bao giờ thực sự sẵn sàng tiếp quản công ty.”

‘Khi Steve đổ bệnh, tôi đã suy nghĩ kỹ với niềm tin rằng anh ấy sẽ khỏe lại’, Cook nói. ‘Và khi anh ấy ra đi, thực sự ra đi, tôi đã học được sự khác biệt thực sự, rõ ràng giữa sự chuẩn bị và sự sẵn sàng.’

Tim Cook kể lại lần này là ‘cô đơn nhất mà tôi từng cảm thấy trong đời’, nhưng nói rằng ‘khi bụi mù đã lắng, tất cả những gì tôi biết là tôi sẽ phải trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình mà tôi có thể.’

‘Đừng cố gắng bắt chước những người đi trước bạn để loại trừ mọi thứ khác.’

Lời khuyên của Cook dành cho những người muốn trở thành chính mình tốt nhất là đem những lá chắn ra khỏi tầm nhìn hy vọng phía trước.

‘Nếu bạn ra khỏi giường mỗi sáng và đặt đồng hồ theo những gì người khác mong đợi hoặc yêu cầu, nó sẽ khiến bạn phát điên’, Cook nói.

Ông cảnh báo chống lại việc ‘tự biến mình thành một hình dạng không phù hợp’, điều này làm lãng phí thời gian.

‘Khi thời điểm của bạn đến nhưng bạn sẽ không bao giờ sẵn sàng. Nhưng bạn không được phép như vậy.’

Và khi sinh viên tốt nghiệp thấy họ chưa sẵn sàng, Cook đề nghị tìm kiếm ‘hy vọng trong những điều bất ngờ’, ‘can đảm trong thử thách’ và ‘tầm nhìn trên con đường đơn độc’. Ông cảnh báo chống lại việc bị phân tâm và ông bài bác những người không chịu trách nhiệm nhưng đòi hỏi danh vọng.

‘Bạn không thể mang nó theo. Bạn sẽ phải vượt qua nó.’

Cook kết luận bằng cách thúc giục sinh viên tốt nghiệp ‘hãy khác biệt, để lại thứ gì đó xứng đáng’. Giống như việc Jobs chuyển Apple sang cho Cook, một nỗ lực xứng đáng sẽ trở thành một phần di sản của sinh viên tốt nghiệp.

Benjamin Kang – CEOBANK.VN

Contact CEO Club

Footer Subheading

Contact Information
Secretary Information
  • +84 913 653 565
  • +84 913 922 928